Dự kiến, hệ thống thanh toán mới sẽ được thí điểm 15/23 tuyến với tổng cộng 284 xe.

Sắp áp dụng thanh toán điện tử trên gần 300 xe buýt tại TP.HCM

Tú Viên | 05/06/2023, 22:40

Dự kiến, hệ thống thanh toán mới sẽ được thí điểm 15/23 tuyến với tổng cộng 284 xe.

Tối 5.6, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) và Công ty cổ phần Công nghệ Vidiva và MasterCard công bố chương trình mở rộng hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt.

Ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, kết quả thí điểm đã làm rõ sự cần thiết phải hình thành hệ thống vé điện tử nhanh ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, đem đến tiện lợi cho hành khách trong thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt của Chính phủ, Bộ GTVT và Thành phố.

xe-buyt-tp-hcm-159403870571692535500.jpeg
Những đối tượng được hưởng giá vé ưu đãi như sinh viên chỉ cần đăng ký một lần với ứng dụng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng

Trong hai năm 2020-2021, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, việc thí điểm vẫn tiếp tục ổn định, tăng cường thông tin đến hành khách, mở rộng hệ thống thanh toán trên nhiều tuyến xe buýt. Đến nay, VietBank triển khai thí điểm trên 15/23 tuyến xe buýt (gồm tuyến 59, 69, 72, 28, 30, 31, 36, 38, 50, 52, 55, 93, 139, 148, 152) với tổng cộng 284 xe với thẻ ngân hàng chuẩn EMV của VietBank.

Cũng theo ông Phan Công Bằng, trên cơ sở những gì đã, đang và sẽ đạt được, Sở GTVT tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phương án thực hiện hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vào năm 2025.

Dự kiến, hệ thống thanh toán mới sẽ được thí điểm 15/23 tuyến với tổng cộng 284 xe.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, hệ thống thanh toán EMV Open-loop là mô hình cho phép hành khách sử dụng phương tiện thanh toán sẵn có như thẻ ngân hàng hay ví điện tử để thanh toán vé xe buýt mà không cần sử dụng tiền mặt hoặc phát hành thêm các loại thẻ/vé dành riêng cho hệ thống xe buýt như trước đây.

Đây là một phương thức thanh toán tiện lợi, linh hoạt và hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khi sử dụng dịch vụ xe buýt công cộng tại TP.HCM và đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Singapore, Úc, Mỹ...

Từ năm 2019, được sự cho phép của UBND TP.HCM, VietVank đã thực hiện đề án thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Không chỉ mang lại lợi ích cho hành khách, việc sử dụng công nghệ mới này còn giúp cho các đơn vị vận tải hành khách công cộng tối ưu hóa vận hành và quản lý đội xe của mình tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp áp dụng thanh toán điện tử trên gần 300 xe buýt tại TP.HCM