Đến ngày 20.7, hãng hàng không Việt Nam duy nhất thông báo bị ảnh hưởng gián đoạn hệ thống Microsoft toàn cầu là Vietjet cho biết, hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục của hãng hoạt động ổn định trở lại.
Truyền thông quốc tế đưa tin sự cố hệ thống máy tính toàn cầu được cho là liên quan đến Windows của Microsoft đang làm gián đoạn nhiều dịch vụ lớn, như sân bay, ngân hàng và các công ty.
Cụ thể, từ khoảng 11 giờ 30 đến 14 giờ 30 (giờ Việt Nam) ngày 19.7, hệ thống Microsoft cloud toàn cầu gặp sự cố đã làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online các hãng hàng không toàn cầu. Đến 14 giờ 30 hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến bay chịu ảnh hưởng dây chuyền.
Tại Việt Nam, chiều 19.7, hãng hàng không Vietjet thông tin tới hành khách hệ thống Microsoft toàn cầu bị gián đoạn, làm chậm thủ tục chuyến bay
Hãng hàng không Vietjet đã lưu ý hành khách có kế hoạch di chuyển trong ngày 19.7 chủ động theo dõi thông tin tại mục "Chuyến bay của tôi" trên website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air, và liên hệ tổng đài nếu cần hỗ trợ.
"Ảnh hưởng của lỗi hệ thống Microsoft là tình huống ngoài khả năng và mong muốn của hãng hàng không và khách hàng. Hãng hàng không xin chân thành cáo lỗi và mong hành khách thông cảm với tình huống đặc thù, bất khả kháng này", đại diện hãng Vietjet thông báo.
Liên quan đến sự cố gián đoạn máy tính toàn cầu ngày 19.7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết có sự ảnh hưởng đến một số máy tính của hãng hàng không ở một số sân bay, song đã được Cục Hàng không Việt Nam xử lý, khắc phục kịp thời.
Theo đó, sự cố có ảnh hưởng đến một số máy tính của hãng hàng không ở một số sân bay, ảnh hưởng đến hệ thống làm thủ tục cho hành khách. Tuy nhiên, Cục Hàng không có hệ thống dự phòng và đã chuyển đổi ngay để xử lý tình huống, không để ảnh hưởng đến hoạt động bay, ảnh hưởng đến hành khách.
Các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines thời điểm này chưa có thông báo về có ảnh hưởng hay không.
Theo tìm hiểu do hệ thống đặt giữ chỗ của hãng hàng không Vietjet Air sử dụng Microsoft cloud lưu trữ ảo hóa trên mạng, còn các hãng khác không sử dụng nên không bị ảnh hưởng.
Đến ngày 20.7, hãng hàng không Vietjet Air cho biết hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục hoạt động ổn định trở lại.