Phát hiện SARS-CoV-2 tồn tại lâu trên bề mặt nhẵn như tiền giấy, kính, thép không gỉ cho thấy tầm quan trọng của việc phải rửa tay và vệ sinh đồ đạc thường xuyên.

SARS-CoV-2 tồn tại đến 28 ngày trên kính, tiền giấy

Cẩm Bình | 12/10/2020, 14:37

Phát hiện SARS-CoV-2 tồn tại lâu trên bề mặt nhẵn như tiền giấy, kính, thép không gỉ cho thấy tầm quan trọng của việc phải rửa tay và vệ sinh đồ đạc thường xuyên.

Đây là phát hiện của đội ngũ nghiên cứu thuộc Cơ quan Công nghiệp - Khoa học quốc gia Úc (CSIRO). 28 ngày là thời gian tồn tại của SARS-CoV-2 ở 20 độ C – lâu hơn vi rút cúm A với 17 ngày.

Đội ngũ nghiên cứu còn thực hiện thí nghiệm ở 30 độ C và 40 độ C. Kết quả cho thấy thời gian tồn tại của SARS-CoV-2 giảm dần khi nhiệt độ tăng. Vi rút tồn tại trên bề mặt nhẵn lâu hơn bề mặt xốp, phức tạp (như vải sợi bông). Protein cùng chất béo trong dịch cơ thể có thể giúp vi rút sống sót lâu hơn.

Theo người đứng đầu CSIRO Larry Marshall, xác định thời gian SARS-CoV-2 tồn tại góp phần dự đoán chính xác hơn về dịch bệnh cũng như giảm thiểu nguy cơ lây lan.

Tiền mặt, kính hay thép không gỉ là những bề mặt nhẵn phổ biến mà con người tiếp xúc hằng ngày. Phát hiện trên củng cố cho khuyến cáo giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay mà giới chức y tế nhiều nước đưa ra.

nl10.jpg

Dịch COVID-19 đặt ra đòi hỏi phải thay đổi thói quen dùng tiền mặt - Ảnh: Getty Images

Giám đốc Trung tâm Ứng phó dịch bệnh (thuộc CSIRO) Trevor Drew cũng cho rằng kết quả nghiên cứu trên đem lại lời giải thích rõ ràng về sự tồn tại của SARS-CoV-2 trong môi trường mát mẻ, chứa lượng chất béo hay protein cao – chẳng hạn nhà máy chế biến thịt. Thời gian qua đã có không ít nhà máy thịt trở thành điểm bùng phát COVID-19, làm dấy lên lo ngại thịt động vật là trung gian truyền bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SARS-CoV-2 tồn tại đến 28 ngày trên kính, tiền giấy