Chính phủ Peru thông báo số ca tử vong do dịch COVID-19 đã tăng hơn gấp đôi, trở thành nước có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới.

Sau 1 đêm, số ca tử vong do COVID-19 tại Peru tăng 110.000 nhờ rà soát lại

Đan Thuỳ | 01/06/2021, 10:26

Chính phủ Peru thông báo số ca tử vong do dịch COVID-19 đã tăng hơn gấp đôi, trở thành nước có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới.

Ngày 31.5, chính phủ Peru thông báo ghi nhận 180.764 ca tử vong do COVID-19, tăng đột biến so với thống kê là 69.342 ca tử vong được công bố một ngày trước đó. Với sự điều chỉnh trên, Peru hiện có tỷ lệ tử vong trên đầu người cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Bộ trưởng Y tế Peru Oscar Ugarte cho biết dữ liệu COVID-19 mới nhất là kết quả của việc rà soát lại cũng như thay đổi một số tiêu chí xác định ca tử vong do nhiễm COVID-19 ở nước này.

Ông Ugarte cho biết thêm Peru trước đây chỉ công nhận những người chết “đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19” là ca tử vong vì COVID-19, song giới chức nước này đã thay đổi tiêu chí thống kê.

Thủ tướng Peru Violeta Bermudez cho biết trong cuộc họp báo công bố kết quả rà soát: “Chúng tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của chúng tôi là phải công bố công khai những thông tin cập nhật trên”.

peru.jpeg

Theo hội đồng chuyên gia được triệu tập vào tháng 4, gồm chuyên gia từ các tổ chức y tế công và tư nhân ở Peru cùng WHO, số người chết bị chênh lệch khá lớn một phần vì thiếu xét nghiệm, khiến khó xác định nguyên nhân tử vong.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, dữ liệu sửa đổi biến Peru thành quốc gia ghi nhận tỷ lệ người chết vì COVID-19 trên đầu người tồi tệ nhất thế giới, với hơn 500 ca tử vong do COVID-19 trên 100.000 người. Vị trí này ban đầu thuộc về Hungary, với khoảng 300 ca tử vong trên 100.000 người.

Peru là một trong những quốc gia Mỹ Latinh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19. Số ca nhiễm ở nước này luôn ở mức cao trong khi hệ thống y tế luôn trong tình trạng quá tải. Lượng người nhập viện đông cũng gây tình trạng thiếu hụt oxy nghiêm trọng. Cho đến nay, quốc gia này đã báo cáo hơn 1,9 triệu ca nhiễm COVID-19

Khủng hoảng chính trị ở Peru đã khiến nước này bị tụt lại phía sau so với các quốc gia trong khu vực trong nỗ lực tiêm phòng vắc xin cho người dân. Peru bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào ngày 9.2, nhưng nó diễn ra rất chậm chạp và hiện chỉ 5% dân số trưởng thành được chủng ngừa ít nhất một mũi tiêm.

Trước đó, hàng loạt quan chức nước này đã phải từ chức sau vụ bê bối bí mật tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho các quan chức chính phủ trước khi triển khai đợt tiêm đại trà cho dân chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 1 đêm, số ca tử vong do COVID-19 tại Peru tăng 110.000 nhờ rà soát lại