Qua kiểm tra nhiều cây xăng ở TP.HCM phát hiện nhiều bồn chứa xăng đã cạn, một số cửa hàng cho biết nhiều ngày qua không được cung ứng hàng.

Sau chỉ đạo 'nóng' của Thủ tướng: Quản lý thị trường vào cuộc, cửa hàng hết xăng nói gì?

Tuyết Nhung | 14/11/2022, 07:12

Qua kiểm tra nhiều cây xăng ở TP.HCM phát hiện nhiều bồn chứa xăng đã cạn, một số cửa hàng cho biết nhiều ngày qua không được cung ứng hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 12.11 đã yêu cầu phải chấm dứt ngay tình trạng thiếu hụt xăng dầu phục vụ người dân. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều cây xăng treo biển "hết xăng, còn dầu" trên địa bàn thành phố.

img0054-16683128568221361722151.jpg
Một cửa hàng hết xăng ở TP.HCM - ảnh: NLĐ

Tại cây xăng ở địa chỉ số 102 đường Phổ Quang (quận Tân Bình), lực lượng chức năng đo 5 bồn, trong đó có 4 bồn chứa xăng nhưng chỉ còn từ vài chục lít tới hơn 100 lít/bồn. Nhân viên cây xăng cho biết, xăng đã hết từ 3 ngày nay. Hiện tại, bồn nhiều nhất chỉ có khoảng 200 lít để làm lót bồn, không thể hút lên bán vì đó là cặn và nước. Nơi này chỉ còn dầu.

Đại diện Công ty TNHH thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt - Việt Oil (chiếm 40% thị phần cung cấp xăng dầu TP.HCM và các tỉnh miền Tây) cho biết, do công ty không được nhập khẩu xăng dầu từ tháng 7 đến nay nên bên cạnh không có nguồn hàng cung ứng cho các đơn vị phân phối tại TP.HCM, các tỉnh miền Tây thì ngay hệ thống cửa hàng Việt Oil tại TP.HCM không có xăng dầu để bán.

Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trên địa bàn quận Tân Phú có tổng cộng 24 cây xăng, trong đó có một cây đã ngừng kinh doanh và 2 cây thông báo hết xăng; 21 cây xăng còn lại vẫn hoạt động bình thường. Tại Quận Tân Bình trong ngày 13.11 có một trong tổng số 19 cây xăng tạm dừng bán.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho hay, sau khi có chỉ đạo của Bộ Công Thương gửi Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đồng loạt kiểm tra các cây xăng tạm dừng hoạt động. Việc kiểm tra các cây xăng lần này nhằm nắm thông tin hoạt động kinh doanh, có hay không tình trạng "găm hàng" để từ đó có hướng xử lý phù hợp.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có công điện về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm và ký biên bản cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố nêu rõ, trước những biến động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới gây ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong thời gian qua, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã có những chính sách điều hành giá nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đối với các loại hình thương nhân. Tuy nhiên, trong những ngày qua, tại một số địa phương trên địa bàn cả nước vẫn xuất hiện trường hợp nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiến hành ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đối với tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn, hoàn thành xong trước ngày 16.11.2022.

Đồng thời tập trung giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chi đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, Liên bộ Tài chính – Công Thương đã thực hiện điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh, áp dụng từ 15 giờ chiều ngày 11.11.2022. Tại đợt điều chỉnh lần này, giá xăng E5 RON 92 tăng 838 đồng/lít, lên 22.711 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.111 đồng/lít, lên 23.867 đồng/lít. Tương tự, giá dầu hỏa tăng lên 24.747 đồng/lít; dầu diesel giảm 87 đồng/lít xuống 24.983 đồng/lít; dầu mazut tăng 678 đồng/kg lên 14.760 đồng/kg.

Như vậy, xăng dầu đã có lần tăng giá thứ 4 liên tiếp. Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Tài chính - Công Thương ngừng chi Quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu mazut 300 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa.

Bài liên quan
NSH Petro nỗ lực cung ứng xăng dầu cho ĐBSCL
Công ty cổ phần Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu nỗ lực vượt bậc nhằm cung ứng xăng dầu phục vụ nhu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau chỉ đạo 'nóng' của Thủ tướng: Quản lý thị trường vào cuộc, cửa hàng hết xăng nói gì?