Sau một thời gian đắt đỏ do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng hạ nhiệt.
Thị trường và chính sách

Sau khi tăng trần, giá vé máy bay biến động ra sao?

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung 17/03/2024 18:52

Sau một thời gian đắt đỏ do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng hạ nhiệt.

Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, giá vé máy bay nội địa đang bắt đầu giảm dần. Theo khảo sát, chặng bay Hà Nội - TP.HCM hiện có mức giá thấp nhất dao động từ 2,3 - 2,6 triệu đồng/chiều (hạng phổ thông).

Trong 2 ngày cuối tuần 16 - 17.3, giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM được hãng hàng không Vietnam Airlines mở bán ở mức chỉ khoảng 2,2 - 2,3 triệu đồng/một chiều. Các hãng hàng không khác có mức giá vé tương đương hoặc thấp hơn không đáng kể.

may-bay.jpg
Giá vé máy bay đang có xu hướng hạ nhiệt - Ảnh: TN

Trong khi đó, vé khứ hồi hạng phổ thông tiết kiệm chặng Hà Nội - TP.HCM những ngày cuối tuần của Vietjet Air cũng chỉ có giá hơn 3 triệu đồng/vé khứ hồi, hãng Bamboo Airway và Vietravel Airlines cũng dao động từ 3,3 - 3,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Có thể thấy, giá vé khứ hồi chặng bay Hà Nội - TP.HCM các ngày cuối tuần đang có xu hướng giảm 30 - 45%, thậm chí chỉ bằng một nửa so với thời điểm kể từ tháng 12.2023 đến hết 29.2.2024, dao động từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/vé.

Các chặng bay từ Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa đi TP.HCM trong tháng 3.2024, giá trung bình khoảng 3 - 4 triệu đồng/khứ hồi ở hạng vé phổ thông tùy giờ bay.

Với điểm đến du lịch, giá vé đang giảm đáng kể như Hà Nội - Đà Lạt, Nha Trang hoặc TP.HCM - Phú Quốc, Nha Trang, trung bình giá vé khứ hồi đang mở là 2,5 - 3,7 triệu đồng. Các chặng Hà Nội - Phú Quốc giá vé khứ hồi hạng phổ thông tiết kiệm của Vietjet Air từ ngày 24 - 26.3 khoảng 3,3 triệu đồng.

Theo dự báo, mặt bằng giá vé máy bay nội địa còn tiếp tục giảm thêm từ tuần đầu tháng 4 cho đến trước dịp ngày lễ 30.4 - 1.5. Đại diện một hãng bay cho biết giá vé đang có xu hướng giảm dựa trên cung cầu thị trường sau khi qua giai đoạn cao điểm tết, nhu cầu đi lại của hành khách hạ thấp.

Dự kiến từ nay đến cuối tháng 5.2024 (trừ dịp lễ 30.4 - 1.5) là giai đoạn thấp điểm của hàng không nội địa, hàng không tiếp tục kích cầu, tung ra giá vé hợp lý thu hút khách đi lại. Giá vé có thể tăng từ đầu tháng 6 khi bước vào cao điểm hè.

Mới đây, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng bay chủ động phối hợp với doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch, nhằm phục vụ du khách vào giai đoạn nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và cao điểm hè năm 2024.

Các hãng phải báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến cũng như các đề xuất liên quan việc điều chỉnh tham số giờ hạ/cất cánh; thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay trong dịp này.

Đồng thời, căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ thời điểm hiện tại trên các đường bay nội địa từ phía bắc đến phía nam, bao gồm tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Từ ngày 1.3, giá vé máy bay phổ thông nội địa tăng trung bình 3,75%, với mức từ 50.000 - 250.000 đồng theo quy định mới về mức giá trần. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Việc tăng trần giá vé máy bay được cho là sẽ giúp hàng không bù đắp phần nào chi phí trong bối cảnh hãng hàng không kiệt quệ tài chính, doanh thu không đủ bù đắp chi phí khiến lợi nhuận luôn là con số âm. Thế nhưng, đối với nhiều doanh nghiệp lữ hành hay du khách, việc tăng giá vé khiến họ phải cân nhắc cho các chuyến đi du lịch.

Theo các chuyên gia, việc tăng giá trần vé máy bay trong thời điểm ngành du lịch chưa hoàn toàn phục hồi sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường du lịch. Tuy nhiên, việc giá trần tăng sẽ giảm sự chênh lệch giữa giá vé khuyến mãi và giá vé phổ thông, làm giảm nguy cơ khách hàng mua phải vé ảo hoặc các chiêu trò lừa đảo liên quan đến vé máy bay trên mạng xã hội.

Bài liên quan
Giá vé máy bay quay đầu 'hạ nhiệt' trước kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5
Sắp đến dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, giá vé máy bay trên mạng nội địa được ghi nhận đã "hạ nhiệt" so với thời điểm cách đây hơn một tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi tăng trần, giá vé máy bay biến động ra sao?