Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, biểu hiện rõ nhất là sự nóng lên toàn cầu dẫn đến mực nước biển ngày càng tăng cao. Những tác động này có sức ảnh hưởng đáng kể đến Việt Nam, đặc biệt là tác động trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của người dân.
Thông tin doanh nghiệp

SAWACO chủ động các phương án đảm bảo cấp nước trong mùa khô, ứng phó biến đổi khí hậu

Hạ Vĩ 21/03/2024 11:59

Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, biểu hiện rõ nhất là sự nóng lên toàn cầu dẫn đến mực nước biển ngày càng tăng cao. Những tác động này có sức ảnh hưởng đáng kể đến Việt Nam, đặc biệt là tác động trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của người dân.

Hiện nay, tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn ngày càng gay gắt khi bước vào cao điểm mùa khô, gây thách thức không chỉ với các tỉnh ĐBSCL mà còn ảnh hưởng đến TP.HCM.

Trước tình hình đó, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) với mục tiêu đảm bảo cung cấp nước ổn định, an toàn và liên tục, đã có nhiều giải pháp chuẩn bị nhằm ứng phó tình hình.

Đảm bảo cấp nước ổn định, an toàn, liên tục

Việc theo dõi tình hình chất lượng nước thô, nước nhiễm mặn, ô nhiễm nguồn nước trên lưu vực sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và kênh Đông luôn được thực hiện. SAWACO phối hợp chặt chẽ với Công ty Thủy điện Trị An và Công ty Khai thác thủy lợi miền Nam, đảm bảo vận hành tối ưu nguồn nước tại hồ thủy lợi Dầu Tiếng và hồ thủy điện Trị An, đảm bảo chất lượng nước tại các điểm khai thác nước thô.

Khi xảy ra hiện tưởng xâm nhập mặn trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, SAWACO sẵn sàng trong công tác điều tiết tất cả các nhà máy nước (như cụm Nhà máy nước Thủ Đức, cụm Nhà máy nước Tân Hiệp, Nhà máy nước ngầm Tân Phú…). Các trạm cấp nước luôn sẵn sàng vận hành với công suất tối đa theo yêu cầu của Tổng Công ty, đồng thời các đơn vị quản lý mạng luôn chủ động kiểm tra, rà soát tình hình mạng lưới cấp nước và lập phương án cùng kế hoạch chi tiết đảm bảo cấp nước ổn định, liên tục trong mùa khô năm 2024.

1(2).jpg
SAWACO ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát chất lượng nước thô, trong đó chú trọng giám sát độ mặn biến động bất thường

Tăng cường thực hiện công tác kiểm nghiệm tần suất giám sát độ mặn nước thô đầu ra, độ mặn nước sau các hạng mục công trình xử lý và độ mặn tại nước sạch đầu ra.

Về phương án điều phối mạng lưới, thực hiện các biện pháp điều tiết lượng nước, các giải pháp đấu nối nhằm tăng áp lực và lưu lượng cho khu vực nước yếu, điều tiết van để điều phối lượng nước về khu vực cuối nguồn.

Triển khai các trạm cấp nước dự phòng vận hành khai thác và phát nước cho người dân trong khu vực. Thực hiện bố trí cấp nước bằng xe bồn tại các khu vực quan trọng như trường học, bệnh viện…

Công tác rà soát, kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị kỹ thuật trên mạng lưới nhằm đảm bảo sản lượng, chất lượng nước sinh hoạt cho người dân thành phố. Ngoài ra, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ tuyến ống nhằm đảm bảo việc vận hành tuyến ống an toàn, đặc biệt là các tuyến ống chuyển tải chính.

Chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, tập huấn cho các tình huống

SAWACO và các đơn vị có liên quan đã xây dựng kịch bản, tình huống huấn luyện, thực hành cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân nhằm ứng phó và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra trên mạng lưới.

Các đơn vị có kế hoạch, phương án điều tiết mạng lưới nhằm phân phối lượng nước đến các khu vực nước yếu, thiếu. Bố trí cán bộ công nhân viên trực 24/24, kể cả các dịp lễ, tết để xử lý kịp thời các sự cố xảy ra trên mạng lưới cấp nước.

Công tác đảm bảo vật tư, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu luôn được chú trọng nhằm ứng phó và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Trong trường hợp xảy ra sự cố ngưng nước, các đơn vị có thông báo kịp thời cho địa phương, người dân được biết.

Tăng cường triển khai các dự án trọng điểm

SAWACO thực hiện thúc đẩy tiến độ các dự án theo kế hoạch năm 2024 và các dự án trọng điểm, giải quyết những vấn đề cấp bách trên mạng để cung cấp nước cho những khu vực không có nước hoặc áp lực nước rất yếu, những dự án đấu nối giữa các tuyến ống truyền tải quan trọng, đặc biệt là các khu vực cuối nguồn mạng lưới.

Bài liên quan
Tổng công ty cấp nước Sài Gòn tài trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông
Ngày 26.4, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tài trợ 40.000m3 nước (mỗi ngày vận chuyển 2.000m3 nước bằng sà lan), trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và cho xe bồn vận chuyển nước sạch đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SAWACO chủ động các phương án đảm bảo cấp nước trong mùa khô, ứng phó biến đổi khí hậu