Những scandal của giới thần tượng Trung Quốc khiến các cơ quan quản lý văn hóa phải siết chặt hoạt động, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Scandal của Ngô Diệc Phàm khiến Trung Quốc phải thắt chặt trào lưu hâm mộ thần tượng

Đan Thuỳ | 03/08/2021, 17:57

Những scandal của giới thần tượng Trung Quốc khiến các cơ quan quản lý văn hóa phải siết chặt hoạt động, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã kêu gọi phải thắt chặt quản lý hơn nữa đối với các câu lạc bộ người hâm mộ trực tuyến, thúc giục các trang web và nền tảng mạng xã hội phải điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của họ để hướng người hâm mộ “theo đuổi ngôi sao một cách hợp lý”.

Thông báo của CAC được đưa ra hôm 2.8, cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ nam ca sĩ Ngô Diệc Phàm do bị cáo buộc cưỡng hiếp nhiều cô gái. Nếu Ngô Diệc Phàm bị kết tội, có thể phải lãnh án từ 3 đến 10 năm tù theo bộ luật hình sự Trung Quốc.

Kể từ khi Ngô Diệc Phàm bị bắt giam, các thương hiệu quốc tế có tiếng cũng đã hủy hợp đồng quảng cáo với anh ta và 5 hiệp hội ngành công nghiệp Trung Quốc, trong đó có hiệp hội điện ảnh và hiệp hội âm nhạc, cũng đã kêu gọi những người trong lĩnh vực giải trí phải tôn trọng pháp luật và cẩn thận hành vi của bản thân.

Kể từ tháng 6 vừa qua, CAC đã nỗ lực chấm dứt “sự hỗn loạn” liên quan đến các câu lạc bộ người hâm mộ trực tuyến khi nạn về văn văn hoá người hâm mộ ngày càng trở nên đáng báo động. Ngày càng xảy ra nhiều bắt nạt trực tuyến, chi tiêu quá mức hoặc thậm chí cả hành động theo dõi những người nổi tiếng một cách thô lỗ.

fam-7303-1627746592.jpeg
Nam ca sĩ Ngô Diệc Phàm - Ảnh: Internet

Cho đến nay, CAC đã xoá hơn 150.000 tin nhắn có hại, đóng cửa hơn 4.000 tài khoản mạng xã hội, 1.300 nhóm và xoá 39 ứng dụng.

Văn hoá người nổi tiếng của Trung Quốc phát triển mạnh nhờ sự bùng nổ của thời đại internet, đặc biệt là với sự gia tăng của các chương trình thực tế và nhóm nhạc nam được mô phỏng theo cách chương trình của Hàn Quốc và Nhật Bản. Con đường trở thành ngôi sao của Ngô Diệc Phàm trùng hợp với giai đoạn này sau khi anh ra mắt vào năm 2012 với tư cách là thành viên của nhóm nhạc pop EXO.

Nhưng dần dần những lời chỉ trích về “hành vi phi lý của người hâm mộ” đã dấy lên. Các nhà chức trách Trung Quốc muốn phân luồng dư luận và bảo vệ sự ổn định xã hội đã lấy những người nổi tiếng có ảnh hưởng của Trung Quốc làm hình mẫu và chỉ trích những người vi phạm pháp luật vì “tác động xã hội tiêu cực” mà họ gây ra.

Các nhà chức trách và phương tiện truyền thông cũng chỉ trích mạnh mẽ các hành vi khuyến khích người hâm mộ ủng hộ thần tượng một cách mù quáng, đồng thời chấn chỉnh tình trạng đầu cơ trục lợi từ hình thức bình chọn.

Vào tháng 5, chính quyền Trung Quốc đột ngột đình chỉ mùa mới nhất của chương trình thực tế thần tượng Youth With You sau khi các phương tiện truyền thông chỉ trích nặng nề người hâm mộ đã đổ bỏ 270.000 chai sữa nhằm quét mã QR để bầu chọn cho các thực tập sinh trong chương trình gây phẫn nộ dư luận.

fan-chi-hon-3-ty-dong-mua-sua-binh-chon-cho-idol-roi-do-xuong-cong-b8323714.jpeg
Việc những người hâm mộ đổ bỏ hàng trăm nghìn chai sữa chỉ để quét mã QR bầu chọn cho thần tượng đã gây phẫn nộ dư luận - Ảnh: Internet

Người hâm mộ của Ngô Diệc Phàm cũng đã bị chỉ trích vào năm 2018 sau khi các bài hát của anh đánh bại nữ ca sĩ Ariana Grande để đứng đầu bảng xếp hạng iTunes, khiến một số người suy đoán về việc có sự can thiệp của phần mềm tự động để tăng hạng.

Sau khi Ngô Diệc Phàm bị giam giữ, Tencent và Weibo đã đóng cửa các nhóm truyền thông xã hội, nơi một số người hâm mộ của nam ca sĩ bày tỏ họ “tin tưởng vào Ngô Diệc Phàm và hy vọng anh sẽ được thả tự do”. Một số người hâm mộ quá khích thậm chí còn nói rằng họ sẽ lên kế hoạch giải thoát cho Ngô Diệc Phàm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Scandal của Ngô Diệc Phàm khiến Trung Quốc phải thắt chặt trào lưu hâm mộ thần tượng