Thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tập trung tiếp cận các trường đại học để lan tỏa và phát triển tên miền “ID.VN” cho sinh viên trên toàn quốc sau khi năm học mới bắt đầu.

Sẽ lan tỏa và phát triển tên miền “ID.VN” cho sinh viên các trường đại học

Thu Anh | 16/09/2023, 09:39

Thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tập trung tiếp cận các trường đại học để lan tỏa và phát triển tên miền “ID.VN” cho sinh viên trên toàn quốc sau khi năm học mới bắt đầu.

Liên quan đến lĩnh vực Viễn thông, trong quý 4/2023, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục thúc đẩy tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang đạt 84%; phấn đấu hoàn thành mục tiêu xử lý đăng ký thuê bao đứng tên nhiều SIM.

Nghiên cứu giải pháp, hướng đi cho nhiệm vụ “xây dựng hệ thống thu thập và phân tích nền tạp nhiễu các trạm thông tin di động”. Trình báo cáo Bộ Chính trị về việc phân phổ băng tần thương mại thiết lập mạng 5G phục vụ mạng chuyên dùng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức đào tạo IPv6 cho các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam, miền Bắc và Bắc Trung bộ. Hoàn thành phát triển, mở rộng hệ thống DNS, VNIX quốc gia, hệ thống quản lý tài nguyên Internet đáp ứng nhu cầu phát triển, đảm bảo an toàn tên miền “.vn”.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tập trung tiếp cận các trường đại học để lan tỏa và phát triển tên miền “ID.VN” cho sinh viên trên toàn quốc sau khi năm học mới bắt đầu.

screenshot-316-.png
Người dùng có thể sử dụng tên miền ID.VN để xây dựng thương hiệu cá nhân - Ảnh: VNNIC

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT-TT), ID là viết tắt của Identity, có nghĩa là định danh, tên miền dành riêng cho những người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trên không gian mạng, dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng.

ID.VN sẽ phù hợp với người trẻ, đặc biệt là sinh viên, những người đam mê khởi nghiệp, viết lách, thiết kế, freelance hoặc các lĩnh vực khác và những cá nhân có các ý tưởng sáng tạo.

Trung tâm Internet Việt Nam cho biết người dùng có thể sử dụng tên miền ID.VN để xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua website cá nhân, viết Blog, CV online, tạo lập email cá nhân hoặc đồng bộ các ứng dụng khác trên mạng xã hội.

Tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng Internet của Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN

Theo Bộ TT-TT, thời gian qua, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang đạt 78,3%, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số thuê bao băng rộng cố định đạt 22,3 triệu thuê bao, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thuê bao điện thoại di động sử dụng SMP ước đạt 101,2 triệu thuê bao, tăng 7,77% so với cùng kỳ năm ngoái. Thuê bao Feature phone 23,1 triệu thuê bao, giảm 3 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 20.8.2023, Bộ TT-TT (Cục Viễn thông) đã giao các doanh
nghiệp viễn thông di động tổ chức rà soát các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với doanh nghiệp viễn thông.

Ngoài ra, thông báo đến những khách hàng trong danh sách thuê bao sở hữu nhiều SIM, đề nghị cập nhật lại thông tin chính xác của người sử dụng/sở hữu thực của số thuê bao đó trước ngày 30.8.2023.

Về Internet, số lượng địa chỉ Internet IPv4 đạt 16.249 triệu địa chỉ, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tên miền quốc gia “.vn” được cấp đạt 593.472, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng 36.083 tên miền), tăng 3,3% so với cuối năm 2022 (tương ứng 19.232 tên miền).

Tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng Internet của Việt Nam đạt 58%, cao gấp 1,6 lần trung bình toàn cầu và gấp 1,7 lần trung bình khối ASEAN. Việt Nam đứng thứ 2, khu vực ASEAN, thứ 10 toàn cầu.

Số lượng bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6 đạt 81/85, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng bộ, ngành, địa phương có cổng thông tin điện tử, dịch vụ công triển khai IPv6 đạt 75/85, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, Bộ TT-TT cũng hoàn thiện kế hoạch “Phát triển i-Speed đo tốc độ truy cập Internet người dùng thay thế và tốt hơn công cụ nước ngoài". Hoàn thành kế hoạch "Triển khai thúc đẩy chuyển đổi IPv6 cho mạng băng rộng di động, đạt mục tiêu các thiết bị smartphone đều được cấp địa chỉ IPv6 để truy cập Internet”.

Hoàn thành tiếp nhận thêm 2 nhà đăng ký mới vào hệ thống nhà đăng ký tên miền “.vn”, nâng tổng số lên 16 nhà đăng ký; trong đó 10 nhà đăng ký trong nước và 6 nhà đăng ký nước ngoài.

Bài liên quan
Tên miền “.vn” vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng tốt
Theo số liệu từ VNNIC, hiện nay tổng số tên miền quốc gia “.vn” đạt 547,742 tên miền, tăng 5,2% so với cuối năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ lan tỏa và phát triển tên miền “ID.VN” cho sinh viên các trường đại học