Với 4 vết xước da trên người bị hại, ông Nghi cùng một giám định viên khác là Nguyễn Văn Ni lại giám định thành… 6 vết thương và đạt tỷ lệ thương tích “chuẩn”, đủ để khởi tố là 11%. Khi PV thắc mắc, ông Nghi cho rằng: “Tại lu bu quá chứ nếu nghiên cứu kỹ thì thương tích sẽ còn... nặng hơn”.

Sếp giám định 4 vết xước thành thương tích tỷ lệ 11%: 'Anh em chuyển qua, tôi… ký đại'

Nguyên Việt | 13/08/2016, 05:52

Với 4 vết xước da trên người bị hại, ông Nghi cùng một giám định viên khác là Nguyễn Văn Ni lại giám định thành… 6 vết thương và đạt tỷ lệ thương tích “chuẩn”, đủ để khởi tố là 11%. Khi PV thắc mắc, ông Nghi cho rằng: “Tại lu bu quá chứ nếu nghiên cứu kỹ thì thương tích sẽ còn... nặng hơn”.

“Tôi thấy nhiều vết thương phần mềm không quan trọng, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng anh em chuyển qua… tôi ký đại”, đó là lời của ông Phạm Xuân Nghi, Phó giám đốc Trung tâm Pháp y Hậu Giang, sau khi so sánh kết luận giám định pháp y về thương tích với y chứng (giấy xác nhận thương tích) và hồ sơ bệnh án của ông Phạm Thanh Ph.

Như báo điện tửMột Thế Giới đã thông tin, khi về nhà để làm thủ tục ly hôn với vợ, anh Nguyễn Văn Qui (42 tuổi, ngụ ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Hậu Giang), phát hiện ông Ph. đang ở cùng nhà với vợ mình. Bực tức, anh rượt đánh, nhưng sau đó ông Ph. tự trượt ngã từ trên gác xuống…

Kết luận giám định pháp y về thương tích, ông Phạm Thanh Ph. (45 tuổi, ngụ phường Bình Thạnh, TX.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) có 6 vết thương, gồm: vết thương đỉnh, kích thước: 1,8 x 0,5cm; vết thương trước nắp vành tai trái, kích thước: 3,5 x 0,5cm; vết thương đường nách giữa trái, kích thước 1,5 x 0,5cm; vết thương mạng mỡ trái, kích thước: 1,8 x 02cm; vết thương lưng phải, kích thước: 12 x 01cm, vết thương thắt lưng phải, kích thước: 1,5 x 0,5cm.

Những vết thương được giám định đã lành, bờ mép nham nhở. Ngoài ra, những bộ phận khác đều không có thương tích, phần hộp sọ cũng chưa phát hiện tổn thương xương. Kết luận, ông Ph. bị đa vết thương phần mềm, do hung khí là vật tày gây ra. Tỷ lệ thương tích tổn hại đến sức khỏe là 11%. Bản kết luận giám định pháp y này được lập vào ngày 10.5.2016.

Hồ sơ bệnh án của ông Ph.

Với kết luận thương tích 11% trên, ông Nguyễn Văn Qui (42 tuổi, ngụ ấp 3, xã Lương Tâm huyện Long Mỹ) đã bị công an khởi tố tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Nhưng bản kết luận giám định này so với giấy xác nhận thương tích, hồ sơ bệnh án trước đó, thì những thương tích chênh nhau “một trời một vực”. Cụ thể, giấy xác nhận thương tích của Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ chỉ ghi nhận ông Ph. có 4 vết thương xước da với kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Thêm điều khó hiểu là trong 4 vết thương này chỉ có 2 vết thương là giống với bản kết luận giám định pháp y.

Kỳ lạ hơn, tại Trạm Y tế xã Lương Tâm, 2 y sĩ trực trực đêm 12.4 đã xác nhận chắc chắn rằngông Ph. chỉ có 1 vết xước trên trán hơi rướm máu. Trên mình ông Ph. không chảy ra bất cứ giọt máu nào. Nếu ông Ph. bị thương chảy máu, họ phải có nhiệm vụ băng bó và chuyển viện.

Trả lời những thắc mắc của phóng viên Một Thế Giới, ông Nghi, Phó giám đốc Trung tâm Pháp y Hậu Giang, người giám định cho ông Ph. cho rằngnhững xác nhận của 2 y sĩ tại Trạm Y tế xã Lương Tâm là… không có pháp nhân, pháp luật.

Cũng theo ông, sự khác nhau về kích thước vết thương là do bộ phận y tế ở Long Mỹ chỉ có nhiệm vụ điều trị, không đo chính xác kích thước mà chỉ dùng từ ước lượng. Còn trung tâm pháp y làm việc pháp lý nên phải đo đạc chính xác.

Có phải Trung tâm Y tế Long Mỹ đã ước lượng có vết thương dài 12cm chỉ còn 4cm như lời ông Nghi nói?

Về vấn đề tại sao giấy xác nhận thương tích ghi là 4 vết xước, nhưng bản kết luận lại có 6 vết thương? Ông Nghi cho rằng do ông Ph. bị kéo lê trên đường, điều này có trong hồ sơ bệnh án. Sự thật, hồ sơ bệnh án ghi nhận ông Ph. khai bị đánh, không có bị kéo lê.

Ông Nghi còn cho rằngsở dĩ có sự chênh lệch là do bộ phận hành chính sao từ hồ sơ bệnh án thành y chứng (giấy chứng nhận thương tích) không hết. “Chúng tôi căn cứ vào hồ sơ bệnh án là chính xác nhất. Giấy xác nhận thương tích nhiều khi chúng tôi cũng không quan tâm lắm. Nói chung là y chứng cũng có giá trị, nhưng bệnh án có giá trị hơn.

"Trường hợp của ông Ph. nếu mà không có lu bu, nghiên cứu kỹ lại thì tỷ lệ sẽ còn cao hơn 11%. Tôi thấy nhiều vết thương phần mềm không quan trọng, không ảnh hưởng đến sức khỏe, anh em chuyển qua, tôi ký đại”, lời ông Nghi nói.

Kết luận giám định pháp y về thương tích

Không rõ thực sự ông Nghi đã xem qua hồ sơ bệnh án của ông Ph. chưa, vì sự thật sẽ rất “chua” cho ông. Hồ sơ bệnh án mã số lưu trữ 82 của Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ ghi rõ: Ông Phạm Thanh Ph. nhập viện 3 ngày sau khi xảy ra vụ việc đánh ghen ở xã Lương Tâm. Ông Ph. khai chưa điều trị ở đâu trước đó.

Về thương tích, từ lúc khám bệnh, đến khi tóm tắt bệnh án, các lần khám xét các bộ phận đều ghi rõ ông Ph. có 4 vết xước da chứ không hơn không kém. 4 vết xước này hoàn toàn trùng khớp với vị trí bị thương trong giấy xác nhận thương tích!

Với 4 vết xước da như thế, các bộ phận cơ thể khác đều bình thường, thì 11% thương tích ở đâu ra? Sau 3 ngày ông Ph. mới đến trung tâm ytế để điều trị, vậy lấy gì bảo đảm những thương tích đó là do ông Qui gây ra? Công an Long Mỹ khởi tố tội danh “Cố ý gây thương tích" là có cơ sở hay không?

Hàng trăm người dân ký tên xin tội cho Nguyễn Văn Qui đang chờ câu trả lời của cơ quan chức năng. Trước đó, người dân vì muốn làm rõ vụ việc, hàng chục người đã có mặt ở UBND huyện Long Mỹ, rồi lên UBND tỉnh để yêu cầu làm rõ.

Sau buổi đối thoại với Phó chủ tịch UBND tỉnhTrương Cảnh Tuyên, và đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó giám đốc Công an Hậu Giang vào ngày 6.7 vừa qua, người dân yên tâm vì lời hứa cơ quan chức năngsẽ xem xét vụ việc.

Vài ngày sau công an Hậu Giang đã vào cuộc điều tra lại từ đầu. Thượng tá Võ Thái Hồng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Hậu Giang, người được phân công điều tra vụ việc, cho biết sẽ cung cấp thông tin khi có kết luận điều tra.

Đăng Hường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp giám định 4 vết xước thành thương tích tỷ lệ 11%: 'Anh em chuyển qua, tôi… ký đại'