Ngành thuế sẽ rà soát việc kê khai, nộp thuế GTGT với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng (nguyên liệu, miếng), đá quý.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Siết quản lý thuế trong mua bán vàng miếng

Tuyết Nhung 07/03/2024 16:55

Ngành thuế sẽ rà soát việc kê khai, nộp thuế GTGT với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng (nguyên liệu, miếng), đá quý.

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tiếp tục rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, các hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

vang-mieng.jpg
Giá vàng miếng liên tục tăng mạnh thời gian qua - Ảnh: IT

Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định, trường hợp phát hiện rủi ro thì thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo quy định, trong đó tiếp tục chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng hóa đơn theo đúng quy định và hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Bên cạnh đó, lập đơn vị đầu mối phụ trách chuyên môn thực hiện nghiên cứu, triển khai, theo dõi và quản lý các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, chế tác vàng, trang sức, mỹ nghệ.

Đồng thời, cần tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền cho các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý, từ đó, qua công tác quản lý thuế kịp thời phát hiện các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế GTGT.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đề xuất các phương án, giải pháp phối hợp với các sở ban ngành để tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan như công an, quản lý thị trường, ngân hàng, hải quan để thực hiện quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh vàng bạc, đá quý, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý thuế.

Trường hợp qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nhu cầu tiêu thụ vàng, như năm 2023 khoảng 55,5 tấn, theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng liên tục tăng nóng. Từ vùng giá 77,5 triệu đồng (ngày 19.2), vàng miếng SJC đã tăng 3,5 triệu đồng mỗi lượng chỉ sau chưa đầy 2 tuần. Hôm nay, vàng nhẫn lên 68 triệu đồng một lượng, vàng miếng lên sát 82 triệu đồng, phá vỡ đỉnh lịch sử trước đó và được xác nhận là cao nhất từ trước đến nay.

Ngoài siết quản lý thuế, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa Luật Thuế GTGT, trong đó giữ nguyên cách tính thuế GTGT trực tiếp với mua bán, chế tác vàng, đá quý. Tức là, thuế GTGT = giá trị tăng thêm (giá bán - mua vào) x thuế suất. Tuy nhiên, nhiều địa phương góp ý nên thay cách này bằng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu, do khó kiểm soát giá mặt hàng này.

Bài liên quan
Giá vàng nhẫn có tăng nóng trong ngày vía Thần Tài?
Giá vàng nhẫn liên tục tăng trong mỗi phiên giao dịch gần đây đã giúp mặt hàng kim loại quý này chạm đỉnh cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết quản lý thuế trong mua bán vàng miếng