Tại phiên tòa cấp phúc thẩm, Thành nói mục đích xin giảm án nhằm có cơ hội để khắc phục hậu quả cho các bị hại.
Sự kiện

‘Siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành xin giảm nhẹ để có cơ hội khắc phục hậu quả

Nhã Thanh 20:19 28/03/2024

Tại phiên tòa cấp phúc thẩm, Thành nói mục đích xin giảm án nhằm có cơ hội để khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, do kinh doanh thua lỗ, Nguyễn Thị Hà Thành nợ khoảng 80 tỉ đồng. Giai đoạn 2016-2018, Thành vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Ngoài ra, Thành vay tiền của ông Đặng Nghĩa T. và một số cá nhân khác bằng hình thức yêu cầu người này gửi tiền vào các ngân hàng Việt Á, NCB, PVcombank qua các sổ tiết kiệm và “siêu lừa” đã giữ các sổ gửi tiền này. Sau đó, bị cáo dùng sổ tiết kiệm và giả chữ ký, lập hồ sơ vay tiền ngân hàng, rút ra chiếm đoạt.

Bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo nguyên là nhân viên ngân hàng đã tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt tiền; một số bị cáo là cựu nhân viên ngân hàng giúp sức, đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với Thành.

Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã gây ra 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng, trong đó chiếm đoạt của Ngân hàng NCB 47,5 tỉ đồng, PVcomBank 49,4 tỉ đồng, Việt Á hơn 273 tỉ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỉ đồng.

431329245_947334303462490_1263759072897938221_n.png
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa phúc thẩm do TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử, bị cáo Thành giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, thừa nhận các hành vi phạm tội như trước đó đã bị quy kết. Bị cáo mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt bởi gia đình bị cáo rất hoàn cảnh, bị cáo là mẹ đơn thân, bản thân đang bị bệnh…

Ngoài ra, Thành nói mục đích xin giảm án nhằm có cơ hội để khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Khai báo tại tòa, Hà Thành cho biết bị cáo hiện có 2 nguồn tiền với tổng số 85 tỉ đồng. Hà Thành mong muốn sẽ được thừa nhận để thi hành án. Tài sản này gồm 26% cổ phần tại công ty MHD trị giá 75 tỉ đồng; đây là số tiền mà Hà Thành chuyển cho bị án Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) đứng ra giao dịch, mua cổ phiếu của MHD.

Khoản tiền thứ hai là 10 tỉ đồng Nguyễn Thị Hà Thành chuyển cho bà Nguyễn Thị T. để bà này mua cổ phần của MHD giúp mình. Hà Thành đề nghị HĐXX truy thu cho mình để làm tài sản thi hành án.

Trước lời khai trên, HĐXX đã hỏi ý kiến đại diện của Ngân hàng Việt Á. Theo đại diện của phía Ngân hàng Việt Á, hiện số cổ phần này đứng tên bị án Nguyễn Thanh Tùng, nếu như HĐXX làm rõ đây là tài sản của Hà Thành thì sẽ chấp nhận khấu trừ cho bị cáo.

Đề nghị bác yêu cầu trả sổ tiết kiệm trăm tỉ đồng

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ mức án tù chung thân của Nguyễn Thị Hà Thành về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với hơn 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng và 4 cá nhân.

Theo VKS, bị cáo Thành phạm tội nhiều lần, với số tiền rất lớn. Thành kháng cáo xin giảm nhẹ, dù có vài tình tiết mới (người thân nộp thêm tiền khắc phục hậu quả) nhưng không đủ để chấp nhận.

Ngoài ra, cơ quan công tố cũng đề nghị HĐXX bác kháng cáo của 9 người khác. Ba bị cáo được VKS đề nghị giảm mỗi người 3 tháng đến 1 năm tù, do khắc phục thêm tiền, vai trò thứ yếu trong vụ án.

Trong vụ án này, một loạt các cá nhân, doanh nghiệp, ngân hàng cũng kháng cáo về phần dân sự, song đều bị VKS đề nghị bác bỏ.

Ngoài ra, sổ tiết kiệm của 4 đại gia bị tòa sơ thẩm tuyên để nguyên tại các ngân hàng, chịu phong tỏa để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường dân sự mà Thành gây ra cho 3 ngân hàng. Vì thế, họ kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên các ngân hàng giải phong tỏa để họ rút tiền về, do thủ tục gửi tiền vào ngân hàng hoàn toàn đúng luật. Tuy nhiên, yêu cầu này bị VKS đề nghị bị bác...

Bài liên quan
Xét xử phúc thẩm vụ ‘siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng
Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Hà Thành (ở Hà Nội) đã thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Siêu lừa’ Nguyễn Thị Hà Thành xin giảm nhẹ để có cơ hội khắc phục hậu quả