“Điều này không bao giờ xảy ra với người mẫu da trắng”, Adut Akech viết.

Siêu mẫu da đen tức giận vì bị tạp chí thời trang sử dụng nhầm ảnh

Chí Thiện | 29/08/2019, 08:21

“Điều này không bao giờ xảy ra với người mẫu da trắng”, Adut Akech viết.

Sinh năm 1999 tại Nam Sudan, Adut Akech là một trong những người mẫu da đen thành công nhất. Cô theo gia đình đến Úc định cư khi tròn 7 tuổi. Adut bắt đầu sự nghiệp người mẫu vào năm 16 tuổi thông qua Chadwick Models - công ty do mẹ cô quản lý - và nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu đáng nể.

Năm 2018, Adut được trang models.com bình chọn là “Người mẫu của năm”, lọt vào danh sách “50 thiếu niên có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2018” của Time và xuất hiện trên trang bìa của hàng loạt tạp chí danh tiếng.

Mới đây, Adut đã thực hiện một bài phỏng vấn dài cho ấn phẩm tháng 10 của tạp chí Who (Úc) ngay trước thềm Tuần lễ thời trang Melbourne – sự kiện mà cô được chọn làm gương mặt đại diện.

Điều tréo ngoe là khi xuất bản, tạp chí Who đã minh họa bài viết bằng hình ảnh của người mẫu Flavia Lazarus thay vì Adut. Điều này đã khiến Adut cảm thấy “buồn bã” và “tức giận” - đặc biệt là khi trọng tâm của cuộc phỏng vấn là vấn đề kỳ thị chủng tộc.

Chia sẻ bài phỏng vấn của Who trên Instagram kèm theo một bức tâm thư, Adut cho biết “đã suy nghĩ rất kỹ trong vài ngày qua để nghĩ ra phương pháp giải quyết trường hợp này”.

“Cho những ai chưa biết: tuần trước tạp chí Who đã xuất bản một bài phỏng vấn về tôi. Trong đó, tôi đã nói rất nhiều về quan điểm của người dân hiện nay về vấn đề tị nạn và người da màu. Họ đính một tấm ảnh vào bài viết, nhưng đó không phải tôi mà là một cô gái da đen khác”, Adut viết. “Việc này đã làm cho tôi cảm thấy bị thiếu tôn trọng và không thể chấp nhận được”.

“Không chỉ cá nhân mà cả chủng tộc của tôi cũng đã bị xúc phạm nặng nề và thiếu tôn trọng, do đó tôi quyết định lên tiếng. Cho dù là ai đã thực hiện bài viết thì họ cũng cho rằng cô gái ấy là tôi và điều đó hoàn toàn không ổn!”, Adut viết. “Đặc biệt, hành động này còn phủ nhận hoàn toàn những gì tôi đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn và cho thấy vẫn còn rất nhiều người thờ ơ, hẹp hòi và cho rằng mọi cô gái da đen nào cũng giống nhau. Tôi nghĩ rằng chuyện này chưa từng xảy ra với một người mẫu da trắng”.

Adut giải thích rằng cô không cố gắng “tấn công” tạp chí Who, và ban biên tập cũng đã xin lỗi trực tiếp. Kết lại bài viết, Adut hy vọng lỗi lầm lần này sẽ giúp những người khác trong làng thời trang “tỉnh giấc” và cẩn trọng hơn.

Trong một tuyên bố gửi cho People, tạp chí Who cho biết đã xin lỗi Adut. Và nguyên nhân dẫn đến lỗi lầm tai hại lần này là do agency sắp xếp cuộc phỏng vấn giữa Adut và Who đã gửi sai ảnh minh họa cho bài viết.

Tài khoản Instagram chính thức của Tuần lễ thời trang Melbourne cũng đăng lời xin lỗi dành cho Adut và nói rằng họ “cảm thấy vô cùng thất vọng” với hành động của tạp chí Who.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu mẫu da đen tức giận vì bị tạp chí thời trang sử dụng nhầm ảnh