Siêu máy tính Opta đang theo dõi một trong những cuộc đua vô địch Premier League hấp dẫn nhất nhiều năm qua với sự tham gia của ba CLB Arsenal, Liverpool và ĐKVĐ Manchester City. Nó liên tục thay đổi dự đoán đội vô địch khi phân tích hàng nghìn mô phỏng.
Thể thao

Siêu máy tính Opta đổi kết quả dự đoán CLB vô địch Premier League 2023/24, Liverpool rơi xuống thứ 3

Sơn Vân 12/04/2024 09:01

Siêu máy tính Opta đang theo dõi một trong những cuộc đua vô địch Premier League hấp dẫn nhất nhiều năm qua với sự tham gia của ba CLB Arsenal, Liverpool và ĐKVĐ Manchester City. Nó liên tục thay đổi dự đoán đội vô địch khi phân tích hàng nghìn mô phỏng.

Trong khi siêu máy tính Opta lặng lẽ hoạt động ở chế độ nền, cuộc đua vô địch Premier League mùa giải 2023/24 thực sự rất đáng thưởng thức với ba thế lực bóng đá Anh là Liverpool, Arsenal và Manchester City đang cạnh tranh sát sao về mặt điểm số.

“Trong vòng 10.000 mô phỏng của siêu máy tính về phần còn lại mùa giải Premier League, Liverpool đứng đầu về cơ hội vô địch với tỷ lệ 47,7%”, trang Opta Analyst cho biết sau khi ba CLB thuộc nhóm Big Six thi đấu xong vòng 29 giải Ngoại hạng Anh cách đây vài tuần.

Thế nhưng sau vòng 31 Premier League, siêu máy tính Opta lại dự đoán cơ hội vô địch Premier League của Liverpool chỉ còn 29,1% do bị Manchester United cầm hòa 2-2 trên sân Old Trafford.

Ở trận đấu hôm 7.4, Liverpool chiếm ưu thế trước Manchester United trong hiệp 1 nhưng lãng phí hết cơ hội này đến cơ hội khác và phải trả giá đắt.

Đoàn quân HLV Jurgen Klopp dẫn trước 1-0 ở phút 23 nhờ công của Luis Diaz, nhưng Bruno Fernandes đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Manchester United vào phút thứ 50 bằng cú sút xa đẹp mắt sau đường chuyền ngang sai địa chỉ của trung vệ Quansah. Điều đáng nói: Đây là pha dứt điểm đầu tiên của Quỷ đỏ trong trận và đã chuyển hóa thành bàn thắng.

Đến phút 67, Kobbie Mainoo còn đưa Manchester United vượt lên dẫn trước Liverpool bằng pha xoay người dứt điểm tuyệt đẹp vào góc xa khung thành thủ môn Kelleher. Phút 84, Mo Salah dứt điểm lạnh lùng từ chấm 11m giúp đội khách cân bằng tỷ số 2-2.

Liverpool gỡ hòa có phần may mắn nhưng thầy trò Jurgen Klopp đều thất vọng vì trận hòa như thua trước Manchester United, không thể rửa hận sau khi bị chính đại kình địch loại khỏi FA Cup hôm 17.3.

Kết quả trận này dường như ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ Liverpool khi họ bất ngờ đại bại 0-3 trước Atalanta trên sân nhà Anfield ở tứ kết Europa League. Từ hy vọng đoạt cú ăn 4 cách đây 1 tháng, mục tiêu khả dĩ nhất của Lữ đoàn đỏ hiện chỉ còn là chức vô địch Premier League trong mùa giải cuối Klopp làm HLV.

Liverpool bước vào cuối tuần trước với tư cách là ứng cử viên hàng đầu vô địch Premier League, với 45,0% cơ hội giành danh hiệu, theo siêu máy tính Opta. Song sau trận hòa ở Old Trafford, cơ hội vô địch của đội bóng vùng Merseyside đã giảm xuống còn 29,1% và hiện chỉ là ứng cử viên thứ ba cho danh hiệu này.

Ở vòng 31 Premier League, cả Arsenal và Manchester City đều có 3 điểm. Thầy trò HLV Guardiola mở màn trận đấu cuối tuần trước với chiến thắng 4-2 trước Crystal Palace trên sân khách dù sớm bị dẫn trước.

Mateta ghi bàn cho Crystal Palace ở phút thứ 4, nhưng Kevin De Bruyne đã truyền cảm hứng cho toàn đội lội ngược dòng với 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo để Haaland lập công.

Sau đó không lâu, Arsenal dễ dàng đánh bại Brighton 3-0 trên sân khách nhờ bàn thắng của Bukayo Saka, Kai Havertz và Leandro Trossard.

Hiện Arsenal tạm đứng đầu Premier League 2023/24 với 71 điểm, bằng điểm Liverpool nhưng hơn hiệu số bàn thắng bại. Trong khi Manchester City chỉ kém hai đội đầu bảng 1 điểm.

sieu-may-tinh-opta-doi-ket-qua-du-doan-clb-vo-dich-premier-league-2023-24-liverpool-rot-xuong-thu-3-2-.jpg
Bảng xếp hạng Premier League 2023/24 sau vòng 31

Theo siêu máy tính Opta, Manchester City trở thành ứng cử viên số 1 vô địch Premier League 2023/24 với 40,6% cơ hội. Nếu thành công, đây là danh hiệu Premier League thứ tư liên tiếp của đội chủ sân Etihad.

Tuy nhiên, Arsenal chứng kiến ​​cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh mùa này tăng mạnh nhất trong ba đội, từ 21,4% lên 30,3% và hiện là ứng cử viên thứ 2 trong cuộc đua, theo theo siêu máy tính Opta.

Người hâm mộ rất mong đợi thầy trò HLV Arteta vô địch Premier League lần đầu tiên sau 20 năm. Thế nhưng, lịch thi đấu các trận còn lại của Pháo thủ là khó khăn nhất trong ba đội đầu đang dẫn đầu bảng, chưa kể trận phải làm khách Bayern Munich ở tứ kết lượt về Champions League sau khi bị cầm hòa 2-2 trên sân Emirates.

Trong 7 vòng còn lại ở Premier League 2023/24, Arsenal phải tiếp Aston Villa, Chelsea, Bournemouth, Everton trên sân nhà và làm khách Wolves, Tottenham, Manchester United.

Lịch thi đấu các trận còn lại của Arsenal trong mùa giải 2023/24 - Ảnh chụp màn hình

Với Manchester City, làm khách Brighton và Tottenham là hai trận đáng lo nhất trong 7 vòng đấu còn lại ở giải Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, nửa xanh thành Manchester còn phải tiếp Real Madrid ở trận tứ kết lượt về Champions League và gặp Chelsea ở bán kết FA Cup.

Lịch thi đấu các trận còn lại của Manchester City trong mùa giải 2023/24 - Ảnh chụp màn hình

Ở 7 vòng cuối Premier League, Liverpool có thể gặp khó khăn khi làm khách West Ham, Aston Villa và tiếp đón Tottenham trên sân nhà Anfield.

Lịch thi đấu các trận còn lại của Liverpool trong mùa giải 2023/24 - Ảnh chụp màn hình

Siêu máy tính Opta thuộc sở hữu của công ty Perform Group (trước đây là Perform Media Group). Perform Group là công ty dữ liệu và phân tích thể thao nổi tiếng có trụ sở tại London, thủ đô Anh.

Cấu hình cụ thể của siêu máy tính Opta không được công khai. Tuy nhiên, nó có thể thực hiện hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu mô phỏng cho mỗi trận đấu. Siêu máy tính Opta sử dụng nhiều loại dữ liệu thống kê khác nhau về cầu thủ, đội bóng, trận đấu và giải đấu, cùng các thuật toán phức tạp để dự đoán kết quả trận đấu.

Opta là thương hiệu của Perform Group chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích thống kê về bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục, cricket và các môn thể thao khác.

Ngoài Opta, Perform Group còn sở hữu các thương hiệu khác như Stats Perform, RunningBall, Goal.com và Whoscored.com.

Bài liên quan
Dùng mô não người để tạo ra siêu máy tính mạnh hơn hàng triệu lần hiện nay
Không có máy tính nào mạnh mẽ và phức tạp như bộ não con người. Các khối mô trong hộp sọ của chúng ta có thể xử lý thông tin với số lượng và tốc độ mà công nghệ điện toán hầu như không thể chạm vào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu máy tính Opta đổi kết quả dự đoán CLB vô địch Premier League 2023/24, Liverpool rơi xuống thứ 3