Novak Djokovic (36 tuổi) cùng Daniil Medvedev (27 tuổi) tạo nên trận chung kết Mỹ mở rộng có tổng số tuổi hai tay vợt lớn nhất trong Kỷ nguyên mở, và nhà vô địch cũng là tay vợt lớn tuổi hơn: Djokovic!

Siêu nhân Novak Djokovic

Đặng Hoàng | 11/09/2023, 11:30

Novak Djokovic (36 tuổi) cùng Daniil Medvedev (27 tuổi) tạo nên trận chung kết Mỹ mở rộng có tổng số tuổi hai tay vợt lớn nhất trong Kỷ nguyên mở, và nhà vô địch cũng là tay vợt lớn tuổi hơn: Djokovic!

Ở tuổi 36 và 111 ngày, Djokovic đã là tay vợt lớn tuổi nhất đăng quang giải Mỹ mở rộng khi anh đã thắng Medvedev 6-3, 7-6 (5), 6-3 sau 3 giờ 17 phút.

Hành trình đi đến đỉnh cao vinh quang của Djokovic thật đáng nể khi anh chỉ thua 2 set trong 7 trận đấu, và có đến 6/7 trận thắng tuyệt đối 3-0. Ngay như trong trận chung kết, Djokovic cũng chỉ một lần thua game cầm giao bóng.

Tất nhiên Djokovic không dễ dành vượt qua tay vợt số 2 thế giới Medvedev, đặc biệt ở set thứ 2. Medvedev đã khiến Djokovic thở dốc với những loạt đánh bền, trong đó có loạt kéo dài đến 36 lần chạm bóng. Cuộc chiến thể lực này nghiêng về Medvedev khi anh thắng với tỷ lệ 26/44.

Trong khi Medvedev càng đánh càng tự tin, thì Djokovic lộ vẻ mệt mỏi, thậm chí nằm dài trên sân. Nhưng có thể đây là “chiêu” để Djokovic tranh thủ nghỉ, đồng thời làm giảm hưng phấn của Medvedev. Một “chiêu” nữa của Djokovic khi phải đối diện với khó khăn là anh đã phản ứng ban huấn luyện khi bị Medvedev bẻ game giao bóng. Đó cũng có thể là cách thao túng tâm lý của Djokovic dành cho Medvedev, vì rất nhiều lần trong sự nghiệp của mình, đó là cách Djokovic giải tỏa áp lực bản thân, đồng thời khiến cho đối thủ có thể mất tập trung khi cho rằng anh đã thật sự rơi vào tình trạng khó khăn.

Sau cuộc chiến đánh bền, Djokovic đã xuất sắc thay đổi chiến thuật với mục tiêu kết thúc những điểm số nhanh hơn. Với đấu pháp giao bóng lên lưới, Djokovic đã thắng tuyệt đối trong 11 lần giao bóng lên lưới. Thế là Djokovic thoát hiểm và đưa set 2 vào loạt tie-break phân định thắng thua.

Trong trận chiến cân não này, Djokovic cũng là tay vợt bản lĩnh hơn. Dù bị Medvedev dẫn 1-3 rồi 4-5, nhưng Djokovic vẫn thắng liên tiếp 3 điểm để kết thúc games đấu tie-break với phần thắng 7-5 và thắng set 2 với tỷ số 7-6 sau 1 giờ 45 phút, khó khăn hơn nhiều so với set 1, Djokovic đã thắng chỉ sau 48 phút.

Djokovic hưng phấn trái ngược với trạng thái thất vọng của Mevedev, nên set 3, Djokovic đã kết thúc nhanh sau 45 phút.

Loại bỏ tất cả những chiêu trò khiến cho Djokovic không tạo được hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ như Roger Federer hay Rafael Nadal, nhưng cũng phải nhìn nhận, chưa có tay vợt nào cả nam lẫn nữ đủ khả năng làm nên những điều kỳ diệu như Djokovic.

Trở lại Mỹ sau 2 năm, Djokovic đã có 12 trận thắng liên tiếp để đăng quang 2 giải Cincinnati trong hệ thống ATP 1000 và Mỹ mở rộng trong hệ thống Grand Slam.

Đây là lần thứ 4, Djkovic đoạt 3 giải Grand Slam trong một năm (2011, 2015, 2021, 2023).

Vô địch Mỹ mở rộng 2023 giúp Djokovic có danh hiệu Grand Slam lần thứ 24, ngang bằng kỷ lục về số Grand Slam với huyền thoại nữ Margaret Court. Với phong độ hiện tại, cơ hội để Nole phá kỷ lục và trở thành tay vợt sở hữu nhiều danh hiệu vô địch Grand Slam nhất qua mọi thời đại tính chung cả nam lẫn nữ.

Djokovic đã có 69 danh hiệu (Grand Slam, ATP Finals, ATP 1000). Trong khi đó Nadal chỉ có 59 danh hiệu, còn Federer là 54 danh hiệu.

Những con số quá đủ để nói lên sự thống trị tuyệt đối của huyền thoại Novak Djokovic, nên không có gì quá cường điệu khi gọi anh là Siêu nhân!

(*): Kỷ nguyên mở của tennis bắt đầu vào năm 1968 khi các giải đấu Grand Slam cho phép các tay vợt chuyên nghiệp thi đấu với các tay vợt nghiệp dư. Trước năm 1968, chỉ các tay vợt nghiệp dư mới được quyền thi đấu ở các giải Grand Slam và một số các giải đấu khác được cấp phép và tổ chức bởi Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF), bao gồm cả Davis Cup.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu nhân Novak Djokovic