Đài CNN giới thiệu một sáng kiến sử dụng sim ảo (eSIM) giúp cư dân tại Dải Gaza có thể giữ liên lạc với người thân của mình.
Quốc tế

Sim ảo giúp khôi phục thông tin liên lạc tại Dải Gaza

Cẩm Bình 04/12/2023 15:20

Đài CNN giới thiệu một sáng kiến sử dụng sim ảo (eSIM) giúp cư dân tại Dải Gaza có thể giữ liên lạc với người thân của mình.

Nhà văn Ai Cập Mirna El Helbawi không thể bảo vệ người Palestine khỏi các đợt oanh tạc Israel thực hiện, nhưng cô đem lại cho họ cơ hội nói thêm lời yêu thương với người thân. Nữ nhà văn lập nên Connecting Gaza - sáng kiến sử dụng sim ảo giúp Dải Gaza thoát khỏi cảnh mất thông tin liên lạc vì giao tranh.

El Helbawi cho biết sáng kiến đã đem lại kết nối điện thoại lẫn internet cho hơn 200.000 người Palestine. Connecting Gaza sẽ được duy trì cho đến khi xung đột chấm dứt.

Nữ nhà văn chia sẻ: “Truy cập điện thoại và internet là quyền cơ bản của con người, quan trọng ngang thực phẩm và nước uống. Khi mất khả năng liên lạc thì người Palestine đang sống dưới làn tên mũi đạn không thể nắm bắt tình hình của nhau cũng như không thể kêu cứu, nhân viên cứu hộ cùng nhân viên y tế không thể phối hợp ứng phó, nhà báo không thể ghi nhận lại hành động tàn bạo trên chiến trường trong đó có tội ác chiến tranh. Tất cả họ không thể chia sẻ nỗi đau với thế giới hay kêu gọi ngừng bắn. Họ phải chịu đựng giao tranh trong sự im lặng tuyệt đối. Tình cảnh này giống như ai đó bịt miệng rồi sát hại bạn vậy”.

sim00.jpg
Nhà văn Ai Cập Mirna El Helbawi - Ảnh: CNN

Thông tin liên lạc tại Dải Gaza bị cắt đứt

Như hàng triệu người khác, El Helbawi hồi hộp theo dõi diễn biến xung đột Israel - Hamas suốt thời gian qua. Thông tin cùng hình ảnh xung đột khiến con tim cô tan nát: nhà cửa bị san phẳng, cha mẹ khóc lóc vì con cái thiệt mạng, bác sĩ chật vật chữa trị cho bệnh nhân trong cảnh thiếu thuốc men.

Ngày 27.10 khi Israel bắt đầu triển khai chiến dịch tấn công trên bộ, thông tin liên lạc tại Dải Gaza bị cắt đứt. Công ty viễn thông Paltel thông báo tất cả dịch vụ điện thoại và internet đều không còn.

Lo sợ cảnh mất thông tin liên lạc tạo điều kiện che giấu tội ác chiến tranh, El Helbawi cố gắng tìm kiếm giải pháp. Ban đầu nữ nhà văn tham gia phong trào kêu gọi Elon Musk cung cấp dịch vụ internet vệ tinh Starlink cho Dải Gaza, tỷ phú người Mỹ tuyên bố sẽ đáp lại lời kêu gọi khiến cô rất vui. Nhưng sau đó kế hoạch đình trệ nên cô quyết định thử cách khác.

Theo gợi ý của một người theo dõi trên mạng, El Helbawi mua sim ảo có dịch vụ chuyển vùng và nhờ bạn thử kết nối với mạng nước ngoài. Cách này có tác dụng. Cô lập tức thông qua X và Instagram kêu gọi những ai muốn giúp đỡ người Palestine hãy mua sim ảo rồi gửi mã QR sử dụng cho mình, El Helbawi có cách tìm được người tại Dải Gaza giúp phân phối số sim.

Giúp nhà báo đưa tin về cuộc xung đột

Khi El Helbawi bắt đầu triển khai sáng kiến, nhà báo Ahmed Elmadhoun đang ở Dải Gaza chật vật tìm cách đưa tin về cuộc xung đột trong cảnh không có kết nối điện thoại lẫn internet. “Đây là trách nhiệm quan trọng. Mọi người đang chết trong im lặng. Chúng tôi là tiếng nói của các nạn nhân”, ông nói.

Elmadhoun cũng rất lo lắng cho gia đình đã mất liên lạc. Hơn 40 người thân quen của ông thiệt mạng do không kích. “Dải Gaza bị cô lập một cách đáng kinh ngạc. Chúng tôi không thể liên lạc với gia đình, không kích thì diễn ra vô cùng ác liệt. Ngay cả đội cứu hộ cùng đội cấp cứu cũng không thể xác định được vị trí bị oanh tạc hay tiếp cận người bị thương”, ông Elmadhoun chia sẻ.

Trước đó, Elmadhoun từng dùng sim Israel truy cập internet nhưng bị chặn. Ông nghe đến sim ảo nên tìm cách tiếp cận dịch vụ. El Helbawi nhanh chóng cung cấp mã QR sử dụng giúp nhà báo tái kết nối internet.

sim.jpg
Người Palestine sạc pin và sử dụng điện thoại trong lúc xung đột diễn ra - Ảnh: CNN

Tin tức về Connecting Gaza lan truyền trên mạng xã hội, thu hút nhiều người từ khắp nơi quyên góp. Hầu hết người quyên góp mua sim ảo qua ứng dụng điện thoại như Simly và Airalo - nền tảng cho phép họ biết được lúc nào sim được kích hoạt hay sắp hết tiền cần nạp.

Công dân Scotland Graeme Bradley (có quyên góp sim ảo) đánh giá sáng kiến có thể giúp người Palestine lên tiếng kể về thảm cảnh trong xung đột, qua đó xoay chuyển dư luận buộc các nhà lãnh đạo thế giới phải kêu gọi ngừng bắn.

Số phận của sim ảo được quyên góp không rõ ràng như chủ sở hữu chúng. Đôi lúc chúng mất tín hiệu và có khả năng chủ sở hữu đã không may thiệt mạng.

El Helbawi cho biết số sim Connecting Gaza nhận được tính đến nay có tổng giá trị khoảng 1,3 triệu USD, kết nối hơn 1.000 người Palestine mỗi ngày và mỗi người có thể biến điện thoại của mình thành điểm phát sóng cho 5 người khác. Cô định mở rộng sáng kiến ra các khu vực xung đột khác trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
25 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sim ảo giúp khôi phục thông tin liên lạc tại Dải Gaza