Các nhà quản trị công nghệ cho biết kế hoạch đầu tư hơn 743 triệu USD vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 5 năm tới của Singapore có thể củng cố vị thế cho nước này như một trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu.
Thế giới số

Singapore đẩy mạnh tham vọng về AI với kế hoạch đầu tư hơn 743 triệu USD

Sơn Vân 19/02/2024 15:55

Các nhà quản trị công nghệ cho biết kế hoạch đầu tư hơn 743 triệu USD vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 5 năm tới của Singapore có thể củng cố vị thế cho nước này như một trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu.

Trong bài phát biểu về ngân sách mới đây, Phó thủ tướng Singapore - Lawrence Wong cho biết nước này sẽ đầu tư hơn 1 tỉ đô la Singapore (743,5 triệu USD) trong 5 năm tới để tăng cường hơn nữa khả năng AI.

Nithin Chandra, thành viên quản lý khu vực Đông Nam Á của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Kearney, cho biết: “Đáng ngạc nhiên là gần 3/4 lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu không được trang bị đầy đủ để chuyển đổi sang AI. Họ cho rằng sự chuẩn bị của họ bị giới hạn bởi thời gian, con người và tiền bạc. Sáng kiến này sẽ giúp đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội do tiến bộ công nghệ mang lại và nắm bắt các cơ hội mới”.

Là một phần của khoản đầu tư, Singapore sẽ nỗ lực đảm bảo có thể đảm bảo quyền tiếp cận các chip tiên tiến “rất quan trọng với việc phát triển và triển khai AI”, Phó thủ tướng Lawrence Wong nói.

Ông cho biết thêm, Singapore cũng hợp tác với các công ty hàng đầu trong nước và trên thế giới để thành lập các trung tâm AI xuất sắc nhằm thúc đẩy đổi mới.

Jonathon Dixon, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu Cloudflare, nhận xét: “Điều này sẽ khuyến khích các công ty áp dụng những giải pháp AI, ưu tiên các kỹ năng AI để duy trì tính cạnh tranh cho lực lượng lao động của họ, đồng thời khuyến khích quan hệ đối tác chiến lược và chia sẻ kiến thức trong toàn ngành, từ đó thúc đẩy sự đổi mới tổng thể”.

Theo báo cáo Future of Work (Tương lai việc làm) của LinkedIn được công bố vào tháng 8.2023, người lao động Singapore nhanh nhất thế giới trong việc áp dụng các kỹ năng AI.

Pooja Chhabria, chuyên gia nghề nghiệp và trưởng ban biên tập khu vực châu Á - Thái Bình Dương của LinkedIn, cho biết Singapore từ lâu đã là “mảnh đất màu mỡ” cho sự đột phá của AI.

Bà nói điều này là nhờ Singapore có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ để bảo vệ tài sản trí tuệ. Ngoài ra, Singapore cũng là nơi có hệ sinh thái phát triển của các công ty đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, những bên cung cấp vốn đầu tư cho AI.

Theo Pooja Chhabria, trong những năm qua, các doanh nghiệp lớn cùng công ty khởi nghiệp đã nhanh chóng phát triển và áp dụng AI để tạo ra nguồn tăng trưởng mới hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh lớn hơn.

“AI chắc chắn sẽ thay đổi cách mà nhiều người trong chúng ta thực hiện công việc của mình và thời gian chúng ta dành cho những nhiệm vụ có khả năng được hỗ trợ bởi AI tạo sinh. Kết quả là các kỹ năng của con người như tư duy sáng tạo, khả năng lãnh đạo và giao tiếp cũng ngày càng trở nên quan trọng”, Pooja Chhabria nói.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Khi AI bắt đầu tự động hóa nhiều lĩnh vực của lực lượng lao động, các kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng, báo cáo của LinkedIn nhận định. Ví dụ, tại Mỹ, các kỹ năng công việc phát triển nhanh nhất theo yêu cầu của các nhà tuyển dụng kể từ tháng 11.2022 là tính linh hoạt, đạo đức nghề nghiệp, khả năng nhận thức xã hội và khả năng tự quản lý..

Tương tự, báo cáo Chỉ số xu hướng công việc năm 2023 của Microsoft cho thấy ba kỹ năng hàng đầu mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xem là cần thiết gồm phán đoán phân tích, tính linh hoạt và trí tuệ cảm xúc (EQ). Theo Microsoft, EQ rất quan trọng trong việc giúp “xác định thời điểm tận dụng năng lực AI thay vì năng lực của con người”.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên công bố kế hoạch AI vào năm 2019. Hồi tháng 12.2023, Singapore đã công bố Chiến lược AI quốc gia 2.0 (phiên bản cập nhật của các sáng kiến AI), vạch ra các cách chuẩn bị cho nền kinh tế khai thác và sử dụng AI để trao quyền cho người lao động và doanh nghiệp.

Mao Gen Foo, người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của công ty quản lý trải nghiệm Qualtrics (Mỹ), nói: “Việc tăng cường tập trung và đầu tư vào năng lực AI, nhân tài cùng phát triển ngành cũng rất thú vị và quan trọng để Singapore củng cố vị thế là một trung tâm kinh doanh và đổi mới”.

Pannie Sia, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á tại hãng cung cấp phần mềm tài chính và nhân sự Workday (Mỹ), nói: “Việc duy trì sự tập trung vào AI và học máy sẽ đảm bảo sự nổi bật của Singapore trong các tiến bộ công nghệ, củng cố vị thế của nước này như một trung tâm hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhân tài trong bối cảnh toàn cầu ngày càng số hóa”.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn...

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với trang CNBC, Caroline Yap, Giám đốc điều hành Google Cloud, nhận định Singapore có tiềm năng "rất cao" trở thành trung tâm AI toàn cầu nhờ môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Quản trị AI

Để thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm, Singapore đã triển khai AI Verify (khung thử nghiệm quản trị AI và bộ công cụ phần mềm đầu tiên trên thế giới dành cho các công ty) vào tháng 5.2022. Công cụ này cho phép người dùng tiến hành kiểm tra kỹ thuật trên các mô hình AI của họ và ghi lại quá trình kiểm tra.

Google, Meta và Microsoft nằm trong số các công ty đã thử nghiệm AI Verify hoặc đưa ra phản hồi.

Sujith Abraham, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á tại hãng phần mềm Salesforce, nhận xét: “Việc phân bổ 1 tỉ đô la Singapore cho AI, gồm cả việc triển khai an toàn Chiến lược AI quốc gia 2.0, thể hiện cam kết của chính phủ nước này trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái AI đáng tin cậy và có trách nhiệm. Khi việc áp dụng AI ngày càng tăng, người tiêu dùng phải yên tâm rằng dữ liệu của họ được an toàn và công nghệ đó đang được sử dụng cho mục đích tốt đẹp”.

Bài liên quan
Startup ở Singapore bán kính thông minh hỗ trợ AI tạo sinh với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn, giá bằng 1/10 Vision Pro
Brilliant Labs (có trụ sở tại Singapore) trở thành công ty mới nhất giới thiệu cặp kính thông minh trong bối cảnh hàng loạt hãng công nghệ, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc, đang cố gắng làm cho việc đeo kính trở nên “ngầu” hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore đẩy mạnh tham vọng về AI với kế hoạch đầu tư hơn 743 triệu USD