Lĩnh vực đô thị thông minh và công nghệ bất động sản ở nước ta được cho là có nhiều đất cho các startup phát triển.

Smart City, công nghệ bất động sản còn nhiều đất cho các startup khai phá

Thu Anh | 06/10/2021, 21:30

Lĩnh vực đô thị thông minh và công nghệ bất động sản ở nước ta được cho là có nhiều đất cho các startup phát triển.

Mảnh đất màu mỡ cho các startup

Chiều 6.10, trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2021, Làng đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản chính thức được ra mắt.

smart-city-cong-nghe-bat-dong-san-con-nhieu-dat-cho-cac-startup-khai-pha.jpg
Làng đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản là công nghệ mới tại Techfest 2021 - Ảnh: Internet

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH-CN – NATEC (Bộ KH-CN), đại dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp công nghệ đứng trước thách thức lớn, có nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn và buộc phải chuyển đổi; nhưng cũng có những doanh nghiệp tận dụng được cơ hội để hoàn thiện và chuyển đổi số cho đơn vị.

Là người theo sát hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, ông Quất nhận định dù trong đại dịch nhưng tinh thần khởi nghiệp không hề giảm sút. Năm nay, Techfest có thêm rất nhiều làng công nghệ mới, trong đó có Làng đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản. Và cuộc chơi trong lĩnh vực này cũng không hề đơn giản, vì thế Việt Nam cần nhận thức được xu thế, các startup cần tranh thủ lợi thế để tạo thời cơ bứt phá.

Theo đề tài nghiên cứu "Bất động sản trong nền kinh tế Việt Nam – vai trò và khuyến nghị chính sách" của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 40 ngành nghề, lĩnh vực có liên quan mật thiết tới thị trường bất động sản. Nó cũng lan tỏa tới các ngành như công nghiệp chế biến chế tạo, tài chính ngân hàng, xây dựng, du lịch….

Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản cũng xếp thứ 2 về thu hút vốn nước ngoài, chiếm tỷ lệ 8 – 10% FDI đăng ký mới hàng năm. Quy mô về nguồn vốn tín dụng bất động sản đạt 1,6 triệu tỉ đồng, chiếm khoảng 19% tổng dư nợ (tháng 6.2020).

smart-city-cong-nghe-bat-dong-san-con-nhieu-dat-cho-cac-startup-khai-pha-2-.jpg
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng NATEC - Ảnh chụp màn hình 

Với vai trò Trưởng làng, theo phân tích từ ông Phan Văn Hưng, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh, độ tuổi dân số trẻ; thị trường bất động sản sẽ có thể tăng trưởng đến năm 2025. Trong khi đó, có rất nhiều công nghệ, dịch vụ trong lĩnh vực đô thị thông minh (năng lượng thông minh, dịch vụ thông minh, hệ thống cảm biến…), các công nghệ mới trong lĩnh vực bất động sản phải kể đến như BigData, AI, quản lý tòa nhà, VR…

Theo Shark Phạm Thanh Hưng (Phó chủ tịch HĐQT Cen Group), ở Việt Nam đã có nhiều nền tảng phục vụ cho hoạt động bất động sản và có nhiều startup thành công. Đó là minh chứng cho thấy lĩnh vực bất động sản được quan tâm, đầu tư mạnh mẽ nhiều năm qua.

Shark Hưng cho rằng lĩnh vực đô thị thông minh và công nghệ bất động sản ở nước ta còn khá mới nên các startup có nhiều đất phát triển, quan trọng là cách tiếp cận. Shark Hưng khuyên các startup nên mở rộng tầm nhìn, quan sát những thị trường đi trước; quan sát sự chuyển đổi đơn giản xung quanh…

smart-city-cong-nghe-bat-dong-san-con-nhieu-dat-cho-cac-startup-khai-pha-4-.jpg
Ông Phan Văn Hưng (Trưởng làng Đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản) - Ảnh chụp màn hình

Lối đi nào cho startup?

Trong tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Smart City và Proptech – Lối đi nào cho startup?”, theo PGS.TS Hoàng Mạnh Nguyên (Chủ tịch Viện KH-CN Đô thị Xanh), liên quan đến đô thị thông minh, các vấn đề về giao thông xanh, phương tiện xanh, môi trường xanh cũng cần được lưu tâm.

Ví dụ ở vấn đề năng lượng, PGS.TS Hoàng Mạnh Nguyên cho rằng nếu có những công nghệ mới thì sẽ sử dụng được năng lượng tái tạo, năng lượng sạch cung cấp cho thành phố. Hiện nay, các đô thị ở Việt Nam cũng đang chú trọng tới các giải pháp công nghệ (xử lý nước, xử lý rác thải…) nhưng rõ ràng chưa giải quyết hết vấn đề, nên đô thị vẫn còn rất nhiều thách thức.

Khi công nghệ tác động đến mọi lĩnh vực, đô thị thông minh hiện nay không chỉ còn là tính liên kết mà còn mang tính dự báo những khó khăn, khủng hoảng xảy ra; đó còn là kết hợp giữa công nghệ số và những công nghệ liên quan tới môi trường nhằm hài hòa với sinh thái…

smart-city-cong-nghe-bat-dong-san-con-nhieu-dat-cho-cac-startup-khai-pha-3-.jpg
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh chụp màn hình

Ở góc nhìn công nghệ, theo ông Nguyễn Tấn Phong (Chairman, Moonka), ứng dụng Blockchain hay Fintech trong đô thị thông minh, bất động sản là những giải pháp cực kỳ quan trọng, có phạm vi ứng dụng rất rộng, bao trùm lên mọi lĩnh vực.

“Blockchain nên được xem là công nghệ lõi trong ứng dụng của một đô thị thông minh, giúp các hoạt động đảm bảo tính minh bạch, loại bỏ các đơn vị trung gian, tạo niềm tin và tăng độ bảo mật, tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ giao dịch…”, ông Phong nhận định.

Theo ông Phong, sự kết hợp giữa Blockchain và Fintech có thể giúp triển khai những mô hình đầu tư minh bạch và hiệu quả hơn trong lĩnh vực bất động sản.

Là một chuyên gia của Làng, ông Trịnh Tùng Bách (Founder, GBS Việt Nam) nhận định xu hướng tất yếu của ngành bất động sản hiện nay là phát triển bền vững, phát triển xanh và chuyển đổi số.

“Ở giai đoạn hiện nay, bắt buộc những giải pháp của các startup phải giải quyết được nỗi trăn trở nào đó của khách hàng. Tuy nhiên, sản phẩm của bất động sản rất phức tạp; trong khi đó, công ty khởi nghiệp trẻ sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường này”, ông Bách chia sẻ.

Thách thức luôn đi liền với cơ hội, vị chuyên gia tin rằng với kinh nghiệm từ thế hệ đi trước sẽ giúp cho các startup tìm ra được vấn đề để giải quyết.

“Như vậy, Làng đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản như là nơi kết nối các startup, Quỹ đầu tư, tổ chức cá nhân, cơ quan nhà nước để cùng nhau xây dựng cộng đồng vững mạnh, tạo ra hệ sinh thái bền vững, cùng phát triển đô thị thông minh và công nghệ bất động sản tại Việt Nam”, vị Trưởng làng nói thêm.

Bài liên quan
Techfest Vietnam 2021: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai
Ngày 16.9, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 lần thứ 7 chính thức phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Smart City, công nghệ bất động sản còn nhiều đất cho các startup khai phá