Liên quan đến thông tin, thi tuyển sinh đầu cấp hà khắc hơn thi đại học, chiều 13.7, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM đã lên tiếng về điều này.

Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng về việc “thi tuyển sinh đầu cấp hà khắc hơn thi đại học”

Hồ Quang | 13/07/2023, 20:45

Liên quan đến thông tin, thi tuyển sinh đầu cấp hà khắc hơn thi đại học, chiều 13.7, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM đã lên tiếng về điều này.

Trước đó, trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM, đại biểu Nguyễn Tấn Phát – Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM cho rằng, thi tuyển sinh đầu cấp hiện nay hà khắc hơn thi đại học. Chính sách giáo dục đang có vấn đề, khiến “ở tuổi 15,16 mà các em phải đau đớn, rớt nước mắt”.

so-gd-dt-tp.hcm-len-tieng-ve-viec-thituyen0sinh-dau-cap-ha-khac-hon-thi-dai-hoc-hinh-anh(1).png
Ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở giáo dục và Đào tạo TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 13.7 - Ảnh: PV

Chia sẻ với báo chí, ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở giáo dục và Đào tạo (GD- ĐT) TP.HCM cho biết quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị 10 ngày 5.12.2011 là “Kiên trì thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau THCS tạo chuyển biến tích cực trong việc điều chỉnh hợp lý cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội”. Trong đó, mục tiêu cụ thể là “đến năm 2020, huy động được 99,7% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, tỷ lệ lưu ban và bỏ học ở tiểu học dưới 0,5%. 100% đơn vị cấp tỉnh, 100% đơn vị cấp huyện và 99,5% đơn vị cấp xã phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi theo quy định của Chính phủ. Tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 99,8%; tỷ lệ lưu ban và bỏ học ở bậc trung học cơ sở dưới 1%; phấn đấu có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề, xóa mù chữ cho 1 triệu người từ 36 tuổi đến hết tuổi lao động”.

Do đó, TP.HCM nghiêm túc thực hiện chỉ đạo trên, hàng năm Sở GD-ĐT phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức ngày hội tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THCS. Trung cấp nghề, liên thông đào tạo cao đẳng nghề rất phù hợp với nhiều học sinh sau THCS.

Cũng theo ông Minh, trong năm học 2022-2023, tổng số thí sinh dự thi là 96.325/113.802 học sinh tốt nghiệp THCS. Hơn 17,477 học sinh THCS không tham gia kỳ thi tuyển sinh mà lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp.

“Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng là một đợt khảo nghiệm để học sinh đánh giá lại năng lực, khả năng của mình để có thể lựa chọn hướng đi phù hơn. TP có hơn 55.000 chỗ học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề, cao đẳng nghề để học sinh lựa chọn”, ông Minh nhấn mạnh.

Liên quan đến năm học mới 2023-2024 sắp đến, ông Minh cho biết, TP sẽ tăng thêm 35.000 học sinh tập trung ở khối THCS, THPT chủ yếu ở những quận huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao.

Để giải quyết tình trạng thiếu phòng học ở một số quận huyện gia tăng nhanh số lượng học sinh, Sở GD-ĐT đã trình đề xuất, tham mưu UBND TP.HCM các giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng dự án công trình trường học, huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục.

Ưu tiên bố trí vốn ngân sách để đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trường học theo kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch được duyệt phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tế từng địa bàn quận, huyện. Trong đó tập trung các khu vực có tốc độ tăng dân số cao hoặc địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất như: quận 7, TP.Thủ Đức, quận 12, quận Bình Tân, Gò Vấp và huyện Bình Chánh.

Ông Minh cho biết trong năm 2023 TP sẽ đưa vào sử dụng 48 dự án trường học với 672 phòng học mới, trong đó số phòng học tăng thêm là 371 phòng. Các dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 1,5 nghìn tỷ đồng.

Ngày 5/9/2023, TP dự kiến sẽ đưa vào sử dụng 27 dự án với 441 phòng học mới (trong đó: số phòng học tăng thêm là 282 phòng) với tổng mức đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng. Sau ngày 5.9.2023 đết hết tháng 12.2023 sẽ có thêm 21 dự án với 231 phòng học mới (trong đó: số phòng học tăng thêm là 89 phòng) với tổng mức đầu tư 437 tỷ đồng.

“Năm học 2023 – 2024, TP vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học, đảm bảo tổ chức hoạt động tại các cơ sở giáo dục đảm bảo theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018”, ông Minh khẳng định.

Tuy nhiên, về giải pháp lâu dài, ông Minh cho biết, sở đã kiến nghị UBND TP có cơ chế giải pháp đặc thù, những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Trong đó, cách tính chỉ tiêu sử dụng đất trường học phù hợp đối với các loại hình trường học ngoài công lập trong các đồ án quy hoạch phân khu; làm cơ sở tính toán, xác định nhu cầu và chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị phù hợp với điều kiện thực tế của từng quận, huyện. Các khu đô thị mới phải có quỹ đất để giao cho UBND quận, huyện làm chủ đầu tư xây dựng trường học. Có các giải pháp hỗ trợ các UBND quận, huyện tháo gỡ cho các dự án chậm triển khai, quỹ đất còn vướng do nhiều nguyên nhân.

Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TPHCM kiến nghị các bộ ngành và Chính phủ sửa đổi quy định tại các cơ sở xã hội hóa trong lĩnh vực GD-ĐT (các loại hình trường: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) từ diện tích đất tối thiểu thành diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ GD-ĐT.

Về vấn đề thiếu giáo viên, ông Minh cho biết, đây là thực trạng đã diễn ra nhiều năm qua, các bộ môn thiếu nhiều giáo viên nhất là Tin học và tiếng Anh do nguồn tuyển giáo viên rất khó khăn xuất phát từ mức thu nhập chưa tương xứng. Trong năm học 2023-2024 toàn TP có nhu cầu tuyển dụng 4.466 giáo viên ở tất cả các cấp học.

“Tình trạng thiếu giáo viên là thực tế đang diễn ra, tuy nhiên, chất lượng giáo dục của tất cả các trường trên địa bàn TP vẫn đảm bảo. Kỳ thi tuyển viên chức của ngành giáo dục TP.HCM sẽ bắt đầu trong tháng 7.2023. Hiện nay, các quận huyện đã lên kế hoạch tuyển viên chức, rà xét các ứng cử viên. Tuần cuối của tháng 7, và tuần đầu của tháng 8 việc thi tuyển viên chức ngành giáo dục TP sẽ chính thức diễn ra”, ông Minh cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng về việc “thi tuyển sinh đầu cấp hà khắc hơn thi đại học”