Ngay sau khi có đề xuất mở rộng đường Láng, không ít chuyên gia giao thông cũng như người dân trên địa bàn Thủ đô băn khoăn về tính hiệu quả của dự án này.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sở GTVT Hà Nội lên tiếng về việc mở rộng đường Láng

Tuyết Nhung 10/05/2024 17:45

Ngay sau khi có đề xuất mở rộng đường Láng, không ít chuyên gia giao thông cũng như người dân trên địa bàn Thủ đô băn khoăn về tính hiệu quả của dự án này.

Ngày 10.5, Sở GTVT Hà Nội đã lên tiếng làm rõ việc mở rộng đường Láng. Cụ thể, theo khái toán ban đầu, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy dự kiến có tổng đầu tư trên 21.000 tỉ đồng, trong đó đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỉ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỉ đồng. Đây mới chỉ là dự tính, chưa có con số chi tiết. Khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án rất lớn, bởi vậy phải có đánh giá chi tiết.

image_gallery.png
Đường Láng hiện tại có lưu lượng phương tiện giao thông cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, do tổng đầu tư lớn nên sở đề xuất tách thành hai dự án và ưu tiên cải tạo mở rộng Vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8km, điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Chi phí dự kiến hơn 17.000 tỉ đồng gồm giải phóng mặt bằng 16.700 tỉ đồng, xây lắp 541 tỉ đồng.

Từ chiều rộng mỗi bên 10,5m hiện nay, khi cải tạo xong đường Láng sẽ rộng 53,5m, vận tốc thiết kế 80 km/h và là trục chính đô thị. Các hạng mục đầu tư chủ yếu là giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nghiên cứu đồng bộ các nút giao.

Với dự án đầu tư xây dựng Vành đai 2 trên cao, điểm đầu kết nối với Vành đai 2 trên cao đã xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Tuyến đường dài 3,8km, rộng 19m, vận tốc 80 km/h, là trục chính đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.900 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2026-2030.

Theo ông Thành, đường Láng chỉ rộng 10,5m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Việc thực hiện dự án nằm trong kế hoạch khép kín các Vành đai nội đô, giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành.

Tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỉ đồng mới chỉ là dự tính

Ngay sau khi có thông tin này, không ít chuyên gia giao thông cũng như người dân trên địa bàn Thủ đô băn khoăn về tính hiệu quả của dự án. Dự án chỉ dài khoảng 3,8km nhưng tiêu tốn theo dự toán ban đầu hơn 21.000 tỉ đồng. Hơn nữa, việc giải phóng mặt bằng khu vực đường Láng cũng rất phức tạp, liệu có dây dưa, kéo dài như Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục hàng chục năm nay chưa xong?

Thông tin cụ thể về dự án này, ông Phan Trường Thành cho biết, tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch dài 39km khép kín, hiện còn 6,1km chưa được cải tạo, đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện tại) và đoạn hơn 2km ở phía Bắc sông Hồng. Do vậy, việc ưu tiên hoàn thiện đầu tư khép kín 39km Vành đai 2 theo quy hoạch là cần thiết.

Nếu hoàn thiện được toàn bộ tuyến Vành đai 2 theo quy hoạch sẽ giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông, giải quyết các điểm giao cắt trên các tuyến giao thông trọng điểm, hỗ trợ giảm tải cho Vành đai 3 hiện tại...

"Hiện thông tin mới chỉ là ban đầu, sơ bộ, trong quá trình thực hiện sẽ phải triển khai một loạt các công việc nữa, đưa ra nhiều phương án khác nhau chứ không chỉ là một phương án. Chúng tôi đã lựa chọn được đơn vị tư vấn để chính thức đi vào nghiên cứu cụ thể dự án", ông Thành cho hay.

Cũng theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, dự án mở rộng đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp không dài nhưng quy mô GPMB dự kiến rất lớn, cùng với hàng cây xà cừ lâu năm chạy dọc đường Láng cũng cần phải bảo tồn. Đó còn chưa kể TP.Hà Nội cũng phải cân đối nguồn vốn thực hiện, bởi hiện tại TP đang tập trung làm Vành đai 4 có tổng mức đầu tư rất lớn. Đây cũng là bài toán đặt ra với cơ quan quản lý.

"Chúng tôi khẳng định rằng, khi kịch bản đưa ra nhiều phương án, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là phải chọn được phương án phù hợp khả thi, có tính kinh tế và hiệu quả nhất, thậm chí là đặt lên bàn cân đo, đong đếm có thể triển khai dự án hay không? Về con số khái toán dự án hơn 21.000 tỉ đồng cho cả phần trên cao và dưới thấp, đây mới chỉ là dự tính, chưa có con số chi tiết. Khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án rất lớn, cần phải có đánh giá chi tiết. Thông tin ban đầu như Sở GTVT đưa ra mới chỉ là bài toán tổng thể", ông Thành nhấn mạnh.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đây là dự án có quy mô phức tạp, sẽ được lấy ý kiến của giới chuyên gia, nhà khoa học, các cấp ngành và người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án.

"Rút kinh nghiệm từ Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, sẽ chuẩn bị đầu tư thật tốt mới bắt tay vào làm, không để dự án dây dưa kéo dài. Quy trình thẩm định dự án rất chặt chẽ và phải thận trọng. Các cơ quan chức năng TP sẽ triển khai đầy đủ các bước theo quy trình, thủ tục. Nhanh nhất cũng phải tới cuối năm 2024, dự án tổng thể mới được hoàn thiện để trình HĐND TP xem xét", ông Thành cho hay.

Bài liên quan
Quay lén mỹ nữ chân dài trên đường Láng, trai Hàn phỏng vấn gái xinh Việt làm vợ
Quay lén mỹ nữ chân dài trên đường Láng; người đàn ông Hàn phỏng vấn tuyển gái xinh Hải Phòng, Quảng Ninh làm vợ; thanh niên đa cấp chém gió, lừa bà con ngồi không kiếm 10 triệu/tháng; trừ Phương Nga, Hoa hậu và á hậu bắn tiếng Anh như tiếng Việt. Đó là 4 trong những clip hot nhất ngày, thu hút lượt xem cực khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024?
Theo các chuyên gia, sau giai đoạn trầm lắng (từ tháng 4.2022), thị trường bất động sản (BĐS) đã tích lũy được một lượng đủ lớn nguồn lực để phục hồi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GTVT Hà Nội lên tiếng về việc mở rộng đường Láng