Tuyển Tây Ban Nha đã thể hiện phong độ hủy diệt trong chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp tại Euro 2024 đến nay, khiến cuộc đấu ở vòng tứ kết đầy mong đợi với đội chủ nhà Đức mang không khí của trận chung kết sớm.
Thể thao

Sở hữu vũ khí khác biệt, Tây Ban Nha tự tin kéo dài chuỗi trận không thua Đức ở các giải đấu lớn

Sơn Vân 04/07/2024 10:46

Tuyển Tây Ban Nha đã thể hiện phong độ hủy diệt trong chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp tại Euro 2024 đến nay, khiến cuộc đấu ở vòng tứ kết đầy mong đợi với đội chủ nhà Đức mang không khí của trận chung kết sớm.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã chuyển mình từ lối chơi kiểm soát bóng tiki-taka từng giúp họ vô địch World Cup 2010 cũng như Euro hai lần liên tiếp (2008, 2012) sang lối chơi tấn công dồn dập dưới sự dẫn dắt của HLV Luis de la Fuente trong hơn một năm qua.

Sự thay đổi này có thể khiến nhiều người hâm mộ ngạc nhiên, nhưng các cầu thủ như tiền vệ Mikel Merino (Real Sociedad) cùng nhiều đồng đội của anh đã chứng kiến ​​​​điều đó xảy ra gần chục năm qua.

"Chúng tôi đã biết nhau từ rất lâu. Đây có lẽ là tập thể gắn kết nhất mà tôi từng tham gia. Tôi nghĩ sức mạnh chính của chúng tôi là tinh thần đồng đội và đoàn kết. Tất cả chúng tôi đều tập trung vào mục tiêu chính là giành chức vô địch Euro. Không ai ở đây ích kỷ. Tất cả chúng tôi đều muốn đội bóng thành công. Đó là điều khiến chúng tôi thực sự trở thành một đội bóng tuyệt vời", Mikel Merino chia sẻ với Reuters.

Khi mô tả về mối liên kết trong phòng thay đồ của tuyển Tây Ban Nha, Mikel Merino không hề phóng đại: Hơn một nửa đội hình hiện ở Đức từng làm việc với HLV Luis de la Fuente trong hệ thống học viện quốc gia.

Những màn trình diễn ấn tượng của La Roja tại Euro 2024 là kết quả một dự án dài hạn mà Luis de la Fuente đã thực hiện trong 10 năm với tư cách là HLV trưởng đội trẻ Tây Ban Nha trước khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia.

"Đó là một lợi thế lớn với chúng tôi. Tôi từng ở đây với Luis Enrique (cựu HLV tuyển Tây Ban Nha – PV). Nhưng mối quan hệ giữa các cầu thủ với De la Fuente là khác biệt... De la Fuente biết tất cả chúng tôi. Điều quan trọng nhất là chúng tôi biết ông ấy. Chúng tôi biết ông ấy muốn gì, biết phong cách chơi bóng mà ông ấy thích, biết tính cách mà ông ấy yêu cầu.

Đây là một lợi thế lớn cho chúng tôi với tư cách là cầu thủ và cho ông ấy với tư cách là HLV vì biết từng người, ưu nhược điểm của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi có thể kết nối theo một cách khác so với hầu hết đội tuyển quốc gia khác. Đó là một sự ăn ý mà tôi chỉ thấy trong bóng đá cấp CLB", Mikel Merino nhận định.

Thật vậy, đội tuyển Tây Ban Nha đã chơi với lối pressing tầm cao không ngừng nghỉ kết hợp với các pha chuyền bóng một chạm chớp nhoáng và những đường chuyền chính xác, tạo ấn tượng về một đội hình mà mỗi cầu thủ đều có cảm giác gần như hiểu vị trí của đồng đội mình.

thi-dau-an-y-nhu-o-clb-tay-ban-nha-tu-tin-keo-dai-chuoi-thang-duc-o-giai-dau-lon.jpg
Mikel Merino (trái) và Nico Williams (phải) mừng Dani Olmo ghi bàn nâng tỷ số lên 4-1 trước Georgia ở vòng 1/8 Euro 2024 - Ảnh: Reuters

Lúc 23 giờ ngày 5.6 giờ Việt Nam, Mikel Merino sẽ gặp lại những gương mặt quen thuộc phía Đức. Năm nay 28 tuổi, tiền vệ phòng ngự này từng chơi hai trận chung kết U21 Euro liên tiếp dưới thời HLV De la Fuente để chạm trán Đức, thua năm 2017 nhưng trở lại hai năm sau với chiến thắng 2-1 trước đội bóng có Jonathan Tah, Benjamin Henrichs và Waldemar Anton, tất cả đều nằm trong đội hình tuyển Đức hiện tại.

Mikel Oyarzabal, Dani Olmo và Fabian Ruiz (được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu năm 2019) cũng có mặt tại Euro 2024.

Mikel Merino có danh hiệu quốc tế đầu tiên của mình dưới thời De la Fuente vào năm 2015, chơi cùng tiền vệ trung tâm Rodri và thủ môn Unai Simon trong chiến thắng 2-0 trước Nga để giành chức vô địch U19 Euro tại Hy Lạp.

Từ những cựu binh như vậy đến thành viên trẻ hơn như Pedri, Martin Zubimendi và Marc Cucurella - những cầu thủ chủ chốt trong đội hình của De la Fuente giành huy chương bạc Olympic Tokyo 2022, tất cả đều chung chí hướng.

"Tôi có rất nhiều kỷ niệm tuyệt vời về việc chơi chống lại Đức. Tôi đã may mắn được đấu với họ nhiều lần những năm qua. Dù thắng hay thua thì thi đấu với Đức là điều khiến bạn cảm thấy phấn khích. Chúng tôi biết rằng sẽ phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất cho đến nay. Họ là một đội bóng được tổ chức tốt và sẽ có sự cổ vũ của khán đài chật kín khán giả. Đây sẽ là trận đấu khó khăn, nhưng tinh thần của chúng tôi là sức mạnh lớn nhất. Chúng tôi mạnh mẽ khi cùng nhau chiến đấu. Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau và điều chúng tôi mong muốn là thi đấu với những đội bóng mạnh nhất rồi đánh bại họ", Mikel Merino cho hay.

Việc cầu thủ dự bị như Mikel Merino phát biểu như vậy cho thấy tuyển Tây Ban Nha tự tin có thể vượt qua đội chủ nhà Euro 2024 ở trận tứ kết sắp tới. Cần lưu ý là tuyển Đức cũng đang đối mặt với chuỗi 36 năm không đánh bại Tây Ban Nha tại các giải đấu lớn, với chiến thắng gần nhất của họ là ở VCK Euro 1988. Đức thua Tây Ban Nha cùng với tỷ số 0-1 trong trận bán kết World Cup 2010 lẫn chung kết Euro 2008 và đại bại 0-6 ở Nations League năm 2020.

Đây sẽ là lần thứ 4 tuyển Đức gặp Tây Ban Nha tại các VCK Euro. Trong đó, Tây Ban Nha thắng hai lần (năm 1984 và 2008), còn Đức thắng một lần (năm 1988). Lần họ gặp nhau gần nhất là trận chung kết năm 2008, khi tuyển Tây Ban Nha thắng 1-0 nhờ pha lập công của tiền đạo Fernando Torres.

Trận sắp tới là lần đầu tiên Tây Ban Nha và Đức gặp nhau kể từ World Cup 2022, khi hai đội hòa nhau 1-1 ở vòng bảng. Tuyển Tây Ban Nha bất bại trong 4 trận gần nhất trước Đức (không tính giao hữu), trong đó có 2 chiến thắng và 2 trận hòa. Tuy nhiên, tuyển Đức lại bất bại trong 8 trận gần nhất gặp La Roja trên sân nhà (thắng 5, hòa 3).

Chưa có đội chủ nhà nào bị loại khi góp mặt ở vòng tứ kết của VCK Euro. 4 đội chủ nhà vào tứ kết trước đó đều đi tiếp: Anh thắng trong loạt sút luân lưu trước Tây Ban Nha năm 1996, Hà Lan đánh bại Nam Tư 6-1 năm 2000, Bồ Đào Nha vượt qua Anh trên chấm luân lưu năm 2004 và Pháp thắng Iceland 5-2 năm 2016. Một thống kê khác cũng ủng hộ tuyển Đức: Họ vào bán kết trong 3 giải đấu lớn gần nhất là đội chủ nhà.

Đây sẽ là trận tứ kết thứ 19 của tuyển Đức tại cả VCK World Cup (14) lẫn Euro (5), nhiều nhất trong số các đội tuyển châu Âu ở hai giải đấu này. Die Mannschaft đã đi tiếp ở 15 trong số 18 lần trước đó (83%), gồm cả 4 lần tại VCK Euro (1996, 2008, 2012, 2016).

Tuyển Đức đã ghi được 10 bàn thắng trong 4 trận tại Euro 2024, nhiều nhất giải đấu đến nay và là thành tích cao nhất của họ trong một VCK Euro.

Bên kia chiến tuyến, tuyển Tây Ban Nha gây ấn tượng hơn cả Đức tại Euro 2024 với 4 chiến thắng liên tiếp, ghi 9 bàn và chỉ mới lọt lưới 1 lần (ít nhất giải đấu cùng với tuyển Pháp).

Tây Ban Nha trở thành đội thứ hai thắng cả 3 trận vòng bảng mà không để thủng lưới, sau Ý (đội vô địch Euro 2020).

Lamine Yamal (cầu thủ trẻ nhất từng tham gia VCK Euro ở tuổi 16) hiện có 2 pha kiến tạo cho tuyển Tây Ban Nha, là cầu thủ tuổi teen thứ 3 trong lịch sử (kể từ năm 1980) có nhiều pha kiến tạo tại giải đấu sau Enzo Scifo (1984) và Cristiano Ronaldo (2004). Fabian Ruiz đang đạt phong độ cao, tham gia vào 5 bàn thắng trong 4 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường (3 bàn thắng, 2 pha kiến tạo). Tiền vệ trung tâm của PSG đã ghi bàn và kiến tạo ở 2 trong số 3 trận đấu tại Euro 2024. Chưa có cầu thủ nào từng làm được như vậy trong 3 trận đấu khác nhau tại một VCK Euro.

Về mặt lực lượng, HLV Nagelsmann đã thực hiện ba sự thay đổi ở trận thắng Đan Mạch 2-0 so với đội hình hòa Thụy Sĩ 1-1. Sự vắng mặt của trung vệ Jonathan Tah do án treo giò giúp Nico Schlotterbeck có cơ hội vào sân, David Raum thay thế Maximilian Mittelstadt ở vị trí hậu vệ trái và Leroy Sane thay Florian Wirtz trên hàng công. Giờ đây, Jonathan Tah có thể trở lại đá chính sau án treo giò và chơi cạnh Antonio Rüdiger ở vị trí trung vệ.

Tuyển Tây Ban Nha đang lo ngại về chấn thương của Aymeric Laporte. Cựu trung vệ Manchester City đang bị mỏi cơ và Nacho có thể thay thế anh. Ngoài vị trí trung vệ, Luis de la Fuente nhiều khả năng sẽ không thay đổi đội hình so với trận đại thắng Georgia 4-1.

Lamine Yamal và Nico Williams sẽ là mối đe dọa với hàng thủ Đức ở hai cánh bằng tốc độ và lối chơi sáng tạo. Trong khi đó, Jamal Musiala là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Đức trên hàng công, khi ghi nhiều bàn nhất cho đội chủ nhà ở Euro 2024 đến nay (3), vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Tiền vệ 21 tuổi của Bayern Munich trở thành cầu thủ trẻ thứ hai có 3 bàn thắng tại VCK Euro sau Wayne Rooney (Anh).

“Tôi không muốn mạo phạm ai, nhưng chúng tôi có đội hình tốt nhất tại giải đấu này. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho điều đó và biết trước mặt là gì, đó là Đức. Đó là cỗ xe tăng Đức nổi tiếng. Sẽ là một trận đấu rất cân tài cân sức, nhưng chúng tôi rất tự tin vào lối chơi của mình”, nhà cầm quân Tây Ban Nha cho hay.

Bài liên quan
HLV Martinez nên loại Ronaldo khi BĐN gặp Pháp vì lối chơi dạt biên - tạt bóng dễ bị bắt bài
Đội tuyển Bồ Đào Nha đã may mắn giành vé vào tứ kết Euro 2024 sau khi Slovenia thi đấu đầy nhiệt huyết và kiên cường, kéo Ronaldo và các đồng đội vào loạt sút luân lưu trước khi ba pha cứu thua xuất thần của thủ môn Diogo Costa giúp họ đi tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hàn Quốc
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ có lịch trình hoạt động dày đặc từ sáng sớm tới tối muộn hàng ngày, với tổng số 34 hoạt động.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở hữu vũ khí khác biệt, Tây Ban Nha tự tin kéo dài chuỗi trận không thua Đức ở các giải đấu lớn