Hãng Reuters dẫn thông tin mới từ Bộ Nội vụ Morocco cho biết số người chết trong trận động đất vừa xảy ra đã lên đến 2.012 người.

Số người chết trong trận động đất ở Morocco vượt quá 2.000

Cẩm Bình | 10/09/2023, 07:45

Hãng Reuters dẫn thông tin mới từ Bộ Nội vụ Morocco cho biết số người chết trong trận động đất vừa xảy ra đã lên đến 2.012 người.

somoroc.jpg
Còn nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát - Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Morocco cho biết có 2.059 người bị thương, trong đó 1.404 trường hợp nguy cấp. Tại làng Amizmiz gần tâm chấn, lực lượng cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát bằng tay không.

Cư dân Mohamed Azaw kể lại: “Tôi vội vàng đưa các con ra ngoài khi cảm thấy mặt đất rung chuyển và nhà nghiêng đi. Nhưng hàng xóm của tôi không chạy ra kịp, hai cha con được tìm thấy đã chết, cứu hộ vẫn đang tìm kiếm hai mẹ con”.

Gần như toàn bộ nhà ở khu vực Asni đều bị hư hại, người dân địa phương phải qua đêm bên ngoài trời với tình trạng thiếu thức ăn.

Theo cư dân Montasir Itri: “Nhiều hàng xóm của chúng tôi đang ở dưới đống đổ nát. Mọi người nỗ lực giải cứu họ bằng phương tiện sẵn có”.

Ông Abdellatif Ait Bella nằm trên mặt đất, hầu như không thể cử động hay nói chuyện, đầu băng bó vì mảnh vỡ rơi xuống. Người vợ Saida Bodchich nói với Reuters: “Chúng tôi chẳng có nơi nào để đưa ông ấy đến và cả gia đình đã không có thức ăn từ hôm qua”.

Dư chấn động đất lan đến cả hai thành phố Huelva và Jaen ở miền Nam Tây Ban Nha. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định hơn 300.000 người tại thành phố Marrakech cùng khu vực lân cận bị ảnh hưởng.

Morocco tuyên bố tổ chức 3 ngày quốc tang. Quân đội được triển khai thực hiện nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm cùng lều dã chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ hỗ trợ. Algeria cũng thông báo mở cửa không phận cho các chuyến bay nhân đạo và y tế đến Morocco.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ xác định động đất vừa xảy ra mạnh 6,8 độ richter, là trận động đất nguy hiểm nhất ở Morocco từ năm 1960 đến nay.

Phó giáo sư Mohammad Kashani (Đại học Southampton) so sánh tình cảnh hiện tại với cảnh tượng ở Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa tương tự vào đầu năm nay.

Bài liên quan
4 tháng đầu năm cả nước xảy ra 104 trận động đất
Trong 4 tháng đầu năm 2024, trên cả nước xảy ra 104 trận động đất nhỏ tại các tỉnh Kon Tum, Lai Châu, Hòa Bình, Tuyên Quang và Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người chết trong trận động đất ở Morocco vượt quá 2.000