Dù hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP.HCM đến nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục cả về tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu so với đầu năm, nguồn cung nhà ở thương mại cao hơn cùng kỳ năm trước.

Sở Xây dựng TP.HCM: Thị trường bất động sản đã dần hồi phục

Hồ Quang | 23/11/2023, 17:40

Dù hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP.HCM đến nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục cả về tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu so với đầu năm, nguồn cung nhà ở thương mại cao hơn cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Anh Dũng - Phó trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM đã nhấn mạnh như trên về tình hình thị trường bất động sản hiện nay trên địa bàn TP.HCM vào chiều 23.11.

so-xay-dung-tphcm-thi-truong-bat-dong-san-da-dan-hoi-phuc-hinh-anh(1).png
Ông Vũ Anh Dũng - Phó Trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ về tình hình thị trường bất động sản hiện nay của TP vào chiều 23.11 - Ảnh: PV

Theo ông Dũng, hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP vào quý 3.2023 tăng trưởng âm 8,71% so với cùng kỳ. Tuy nhiên,  trước đó vào quý 2.2023 tăng trưởng âm 11,58%, và quý 1. 2023 tăng trưởng âm đến 16,2%. "Như vậy, chúng ta thấy dù tăng trưởng âm, nhưng tăng trưởng âm giảm dần", ông Dũng nói.

Ngoài ra, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản 10 tháng đầu năm 2023 ước tính đạt 186.662 tỷ đồng, giảm 4,3% so với cùng kỳ nhưng so với 6 tháng đầu năm giảm 8,3% và 4 tháng đầu năm giảm đến 14,6%.

Các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản được thành lập trong 10 tháng đầu năm 2023 là 1.252 doanh nghiệp, giảm 43,7% so với cùng kỳ; vốn đăng ký đạt 46.792 tỷ đồng, giảm 58,3% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào hoạt động kinh doanh bất động sản 9 tháng đầu năm 2023 là 72,2 triệu USD, giảm 66,3% so với cùng kỳ.

Trong 11 tháng của năm 2023 đã có 16 dự án nhà ở thương mại được thông báo đủ điều kiện để bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai với 16.063 căn được đưa ra thị trường (gồm 14.810 căn hộ chung cư và 1.253 căn nhà thấp tầng), trong đó phân khúc cao cấp có 11.012 căn và phân khúc trung cấp 5.051 căn, không có nhà ở thuộc phân khúc bình dân. Như vậy, nguồn cung nhà ở được đưa ra thị trường trong 11 tháng đầu năm 2023 tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

“Dù hoạt động kinh doanh bất động sản tại TP đến nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục cả về tỉ lệ tăng trưởng, và doanh thu so với đầu năm, nguồn cung nhà ở thương mại cao hơn cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vốn đầu tư trong nước và nước ngoài rót vào hoạt động kinh doanh bất động sản giảm mạnh, nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân không có sản phẩm đưa ra thị trường”, ông Dũng nhấn mạnh.

Để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững, ông Dũng cho biết, TP thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại để đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NOXH); khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà lưu trú cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp; triển khai thực hiện các quy định pháp luật theo trình tự thủ tục rút gọn; công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư NOXH cho doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất thực hiện; quy hoạch bố trí các dự án NOXH, nhà ở công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện các dự án NOXH, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ tiếp cận Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (đến nay đã có 6 dự án được đề xuất, trong đó có 01 doanh nghiệp đã được chấp thuận cho vay).

"Hiện nay, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở ngành, quận huyện tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn của các dự án nhà ở, đặc biệt là NOXH, nhà ở công nhân. Theo đó, phân loại dự án, phân nhóm vướng mắc (đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, nghĩa vụ tài chính...), thẩm quyền xử lý (sở ngành, quận huyện, UBND TP , Bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ,...), để có giải pháp tháo gỡ phù hợp cho từng trường hợp và tổng thể; đồng thời, thường xuyên trao đổi, làm việc với doanh nghiệp có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện", ông Dũng chia sẻ.

Bài liên quan
Thị trường bất động sản, TPDN đã chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn
Thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp đã chuyển biến tích cực hơn, nhưng vẫn còn khó khăn, cần xử lý kịp thời tình huống phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Xây dựng TP.HCM: Thị trường bất động sản đã dần hồi phục