Cách đây ít lâu, soạn giả Hoàng Song Việt – ông bầu sân khấu Đại Việt thông báo nghệ sĩ Phượng Liên dự kiến sẽ về Việt Nam và muốn tổ chức một show diễn cải lương quy tụ các ngôi sao nhiều thế hệ. Chương trình tên là "Cung đàn tri âm", dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ, ngày 16.12 tại Nhà hát Bến Thành.

Soạn giả Hoàng Song Việt: 'Nếu nghệ sĩ Phượng Liên không tham dự, chúng tôi hủy show'

Nguyễn Huy | 04/11/2023, 13:15

Cách đây ít lâu, soạn giả Hoàng Song Việt – ông bầu sân khấu Đại Việt thông báo nghệ sĩ Phượng Liên dự kiến sẽ về Việt Nam và muốn tổ chức một show diễn cải lương quy tụ các ngôi sao nhiều thế hệ. Chương trình tên là "Cung đàn tri âm", dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ, ngày 16.12 tại Nhà hát Bến Thành.

Chương trình sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ, gồm: NSND Ngọc Giàu, NSND Minh Vương, NSND Bạch Tuyết, NSND Trọng Hữu, NSND Thoại Miêu, NSND Lệ Thủy, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Hữu Quốc, nghệ sĩ Thanh Hằng, Thanh Thủy, Bình Tinh, Lê Giang, Lê Lộc, Tuấn Dũng, Dương Đình Trí, Quang Thành, Nguyễn Tâm và MC Nguyên Khang. Số tiền bán vé sẽ được ủng hộ cho các nghệ sĩ lớn tuổi đang gặp khó khăn về kinh tế và sức khỏe.

Tuy nhiên, gần đây nghệ sĩ Phượng Liên bị tăng huyết áp và té ngã trong phòng tắm ở nhà tại Mỹ nên bà không thể về Việt Nam. Dù vấn đề sức khỏe của nghệ sĩ Phượng Liên không nguy hiểm nhưng không đảm bảo cho một show diễn, nên bà đã chủ động xin lùi thời gian tổ chức chương trình. Thời điểm diễn mới sẽ được xác định tùy thuộc vào khả năng phục hồi của nghệ sĩ Phượng Liên.

Được biết, sau khi người chồng qua đời, nghệ sĩ Phượng Liên rất đau buồn và điều này có phần tác động đến tinh thần cũng như sức khỏe của bà.

Dù vắng nghệ sĩ Phượng Liên nhưng thành phần diễn viên còn lại có rất nhiều tên tuổi gạo cội cùng khả năng dàn dựng chuyên nghiệp của NSƯT Hữu Quốc vẫn có thể tổ chức show lớn. Tuy nhiên, ông bầu Hoàng Song Việt cho biết: “Nếu tổ chức show với mục đích doanh thu, chúng tôi vẫn có thể tiến hành dù vắng chị Phượng Liên. Tuy nhiên, vì đây là show diễn đến từ ý tưởng và tâm huyết của chị, nên nếu chị không phục hồi như mong muốn, chúng tôi sẽ hủy show. Hơn nữa, Công ty Đại Việt của chúng tôi chỉ hiện diện trên danh nghĩa hỗ trợ chứ không phải nhà tổ chức chính. Chúng tôi rất mong chị Phượng Liên hồi phục để khán giả trong nước có cơ hội tái ngộ với thần tượng yêu thương”.

anh-man-hinh-2023-11-04-luc-12.30.51.png
Bức ảnh kỷ niệm của nghệ sĩ Phượng Liên và cố NSƯT Thanh Sang

Thế hệ vàng của cải lương Việt Nam hiện nay đã bước vào tuổi U80 và 90. Phần lớn đã không còn đủ sức khỏe để hát một chương trình dài. Ví dụ trong show diễn gần đây, nhân dịp về Việt Nam, danh ca Minh Cảnh đã phải cáo lỗi vì sức khỏe ảnh hưởng đến lời ca của ông.

Ngoài việc phải nhớ rất nhiều ca từ và lời thoại, nghệ sĩ cải lương còn phải diễn xuất rất nhiều khi diễn. Điều này là thách thức lớn với khả năng ghi nhớ của các nghệ sĩ lớn tuổi. Vì vậy, nghệ sĩ lão thành nào còn có thể hát được chứng tỏ nghệ thuật cải lương đã ăn sâu vào tiềm thức, vào máu xương của họ.

Nghệ sĩ Phượng Liên sinh năm 1947 tại Cần Thơ. Bà thuộc những nghệ sĩ cải lương "thế hệ vàng" cùng với các nghệ sĩ Minh Cảnh, Minh Phụng, Minh Vương, Mỹ Châu, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Lệ Thủy…

Dù cha không ủng hộ Phượng Liên theo nghiệp hát, tuy nhiên nghệ sĩ Phước Hậu phát hiện tài năng của Phượng Liên nên đã thuyết phục mẹ bà cho ông dạy bà ca cổ.

Khoảng năm 1962, bà lên Sài Gòn bắt đầu nghiệp hát với đoàn Tinh Hoa. Năm 1963, bà trở thành đào chánh của đoàn Tuấn Kiệt bên cạnh các nghệ sĩ Phương Quang, Kim Ngọc… Sau đó, bà về đoàn Kim Chưởng và tạo được tiếng vang qua nhiều vở diễn. 

Năm 1966, Phượng Liên đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm danh giá. Vào những năm 1970, cùng với nghệ sĩ Mỹ Châu, bà được xem "bà hoàng" làng băng đĩa bởi các hãng băng mời bà thu âm tới tấp với cát sê cao.

Sau đó, bà theo chồng định cư tại Mỹ và thỉnh thoảng về nước tham gia vài show diễn, làm từ thiện.

Bài liên quan
Giao lưu với nghệ sĩ trong phim tài liệu 'Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo'
Khán giả sẽ được lắng nghe chia sẻ của các nhân vật trong phim "Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo" và giao lưu cùng hai nghệ sĩ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM) vào lúc 18 giờ ngày 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Soạn giả Hoàng Song Việt: 'Nếu nghệ sĩ Phượng Liên không tham dự, chúng tôi hủy show'