Khi tiếp xúc với người dân vùng triển khai dự án điện gió ở Vĩnh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết: “Những dự án điện gió đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên nó cũng phát sinh những vấn đề khiến người dân bức xúc và cần sớm được giải quyết”.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sóc Trăng: Khó khăn phát sinh với người dân ở vùng có dự án điện gió

Văn Kim Khanh - Lương Xuân Cao 17/01/2024 18:30

Khi tiếp xúc với người dân vùng triển khai dự án điện gió ở Vĩnh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết: “Những dự án điện gió đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên nó cũng phát sinh những vấn đề khiến người dân bức xúc và cần sớm được giải quyết”.

Theo ông Trần Văn Lâu, trước mắt tỉnh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt rà soát lại những khó khăn để có hướng xử lý tốt nhất và đồng hành trong việc chăm lo quyền lợi của người dân. Tỉnh sẽ mời các chủ đầu tư điện gió tìm giải pháp khả thi nhất trong khi chờ văn bản quy định cụ thể từ Trung ương.

dg-1.jpg
Người dân cho rằng điện gió ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản - Ảnh: Lương Xuân Cao

Việc đầu tư các dự án năng lượng sạch, trong đó có điện gió, là cần thiết với tốc độ phát triển của tỉnh Sóc Trăng như hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số hộ dân ở thị xã Vĩnh Châu cho rằng quyền lợi của họ bị ảnh hưởng, dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài. Hơn 2 năm qua, lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư và các địa phương đã có nhiều buổi đối thoại để cùng tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và mục tiêu vì sự phát triển chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, cho biết: "Thị xã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch 17 dự án điện gió, với tổng quy mô công suất 1.234MW. Trong đó, 16 dự án đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư thuộc địa bàn của 10/10 xã, phường. Đến nay, có 5 dự án trong đất liền hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục và đã vận hành hòa lưới 2 dự án Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2 và Hòa Đông 2".

Dự án Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2 có 140 hộ dân bị ảnh hưởng khoảng không cánh quạt tua bin. Chủ đầu tư đã hỗ trợ tạm thời và có 103 hộ nhận tiền, còn lại 37 hộ chưa đồng ý nhận (xã Vĩnh Hải còn 15 hộ, xã Lạc Hòa còn 22 hộ).

Trong khi đó, dự án Nhà máy điện gió Hòa Đông 2 có 110 hộ bị ảnh hưởng khoảng không cánh quạt tua bin. Chủ đầu tư chưa triển khai chi hỗ trợ tạm thời 110 hộ, dự kiến thời gian tới dự án tiếp tục thực hiện (xã Hòa Đông có 102 hộ, phường Khánh Hòa có 8 hộ).

Dự án Nhà máy điện gió Phong điện Hòa Đông (số 19) có 22 hộ bị ảnh hưởng; hiện nay dự án đã chi hỗ trợ tạm 20 hộ, còn lại 2 hộ chưa đồng ý nhận tiền. Dự án Nhà máy điện gió Phong điện Lạc Hòa (số 20) có 14 hộ bị ảnh hưởng; hiện nay dự án đã chi hỗ trợ tạm 13 hộ, còn lại 1 hộ chưa đồng ý nhận tiền.

dg-2.jpg
Nhiều người dân khiếu nại rằng dự án điện gió ảnh hưởng đến đời sống của cư dân - Ảnh: Lương Xuân Cao

Một số hộ dân cho rằng chủ đầu tư cần bồi thường, hỗ trợ di dời nhà cửa ra khỏi phạm vi 300m do ảnh hưởng tiếng ồn và khoảng không cánh quạt. Bên cạnh đó, người dân cũng yêu cầu chủ đầu tư đền bù hết phần diện tích trong khoảng không hành lang an toàn cột tháp gió.

Ngoài ra, một số ý kiến khác yêu cầu đo đạc lại phần đất, nhà, chòi so với khoảng không cánh quạt. Các hộ dân có đất dọc theo đường dẫn trong dự án và gần tua bin còn phản ánh nước mưa chảy tràn xuống ao tôm làm ảnh hưởng đến việc nuôi thủy sản.

Ông Trương Minh Thiện (ngụ xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu) cho biết: “Đất của tôi có 4 ao phải bỏ hoang, không thả nuôi tôm được. Hồi lúc chưa có điện gió thì tôi còn nuôi thủy sản. Nhưng từ khi điện gió về thì tôi nuôi tôm là chết nên mất hết thu nhập”.

Theo ông Thiện, khó khăn của bà con xuất phát từ việc khoảng cách nhà ở đến trụ tua bin khá gần nên phải chịu rất nhiều tiếng ồn. Ngoài ra, điện gió vận hành cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất trong phạm vi khoảng không cánh quạt. Ông Thiện có hơn 4 công đất thuộc diện tích phải thu hồi và đã nhận được tiền bồi thường. Tuy nhiên, theo ông Thiện, vấn đề phát sinh là diện tích đất còn lại xung quanh trụ điện gió rất khó canh tác, đặc biệt là nuôi thủy sản.

dg-3.jpg
Nhiều người dân khiếu nại về ảnh hưởng của điện gió với canh tác nông nghiệp - Ảnh: Lương Xuân Cao

Trước diễn biến trên, ngày 15.1.2024, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có buổi tiếp dân. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Dự án điện gió của địa phương triển khai theo Thông tư 32/2012 của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, lúc này chưa có quy định về khoảng cách giữa nhà dân với trụ tháp gió và khoảng không cánh quạt. Đến năm 2019, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 02 quy định khoảng cách là 300m thì các dự án mới được triển khai. Tuy nhiên, thông tư này chưa có quy định về bồi thường, hỗ trợ trong phạm vi khoảng không cánh quạt quay, nên hiện nay địa phương cũng đang gặp khó”.

“Tỉnh đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể và cũng chưa có cơ sở pháp lý nào để UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư bồi thường hay hỗ trợ cho các hộ dân. Rất mong người dân hiểu và thông cảm chứ không phải chúng tôi không lo cho bà con đâu. Đối với kiến nghị của người dân, những nội dung thuộc thẩm quyền của thị xã Vĩnh Châu sẽ giao địa phương khẩn trương giải quyết. Trước mắt, sẽ tạm ứng 1 phần cho bà con giải quyết những khó khăn bằng mức ảnh hưởng của hành lang điện cao áp, đồng thời lưu ý địa phương phải chăm lo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Trần Văn Lâu khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Khó khăn phát sinh với người dân ở vùng có dự án điện gió