Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định Việt Nam là đối tác chủ chốt trong triển khai chính sách khu vực của Mỹ.

Sớm hiện thực hóa chương trình hợp tác tài chính Việt Nam - Mỹ

Tuyết Nhung | 21/09/2023, 17:50

Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định Việt Nam là đối tác chủ chốt trong triển khai chính sách khu vực của Mỹ.

Bộ Tài chính ngày 21.9 thông tin trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu tham gia Tuần lễ Cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ngày 20.9 đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

bt-my.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: BTC

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Mỹ. Hai bên đã có nhiều thỏa thuận và hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực về thuế, hải quan, tăng cường tài chính cho cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường vốn, hợp tác đa phương trong khuôn khổ APEC, ASEAN, IPEF, cùng với các hỗ trợ kỹ thuật từ phía Mỹ dành cho Bộ Tài chính Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Qua cuộc gặp lần này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn phía Mỹ sớm công nhận Việ Nam là nền kinh tế thị trường. Đồng thời, Bộ Tài chính Việt Nam cũng đề nghị Mỹ sớm thông qua Nghị định thư về tránh đánh thuế 2 lần.

Hai bộ trưởng trao đổi về tiến độ triển khai các nội dung hợp tác quan trọng đã được bàn thảo trong chuyến công tác tại Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 7.2023.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Janet Yellen thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa hai nước ngày càng sâu sắc và toàn diện.

Cùng ngày, theo Báo điện tử Chính Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen để trao đổi về hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế tài chính và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, sẵn sàng cùng Mỹ tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển sâu rộng, ổn định và thực chất.

Thủ tướng Chính phủ cho biết Việt Nam coi hợp tác kinh tế, tài chính, thương mại, đầu tư là ưu tiên của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Mỹ, đánh giá cao cá nhân Bộ trưởng Janet Yellen và Bộ Tài chính Mỹ đã có những đóng góp thực chất cho hợp tác kinh tế, tài chính.

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục dành nguồn lực để thúc đẩy quan hệ kinh tế tài chính giữa Việt Nam và Mỹ, đề nghị Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, đề nghị hai nước tăng cường đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực chung lợi ích, như hạ tầng và dịch vụ tài chính, đào tạo nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vay nợ và viện trợ, thuế quan, thị trường vốn và chứng khoán.

Thủ tướng đề nghị phía Mỹ hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng dệt may, da giầy, đồ gỗ và đặc biệt là nông sản, nguồn sống của nông dân Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho rằng việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện phản ánh những bước tiến ngoạn mục trong quan hệ hai nước, tăng cường sự hiểu biết, lòng tin, thể hiện cam kết của Mỹ trong việc mở ra những cơ hội mới trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bài liên quan
Bước ngoặt mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ hợp tác, đầu tư
Các doanh nghiệp cho rằng việc Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện là bước ngoặt mạnh mẽ và tích cực để doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm hiện thực hóa chương trình hợp tác tài chính Việt Nam - Mỹ