Những con người bình thường xuất hiện tại lễ trao giải cuộc thi viết “Sống đẹp” của báo Thanh Niên đã kể cho chúng ta nghe những câu chuyện giản dị nhưng lay động trái tim của biết bao nhiêu người.

Sống đẹp: Bình thường thôi nhưng lay động lòng người

Tiểu Vũ (thực hiện) | 21/12/2022, 21:52

Những con người bình thường xuất hiện tại lễ trao giải cuộc thi viết “Sống đẹp” của báo Thanh Niên đã kể cho chúng ta nghe những câu chuyện giản dị nhưng lay động trái tim của biết bao nhiêu người.

Cuộc thi viết “Sống đẹp” do báo Thanh Niên tổ chức từ tháng 3.2022 đã khép lại bằng buổi lễ tổng kết trao giải trang trọng và xúc động vào chiều 21.12 tại TP.HCM.

Buổi lễ có sự tham gia của ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập báo Thanh Niên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó tổng biên tập báo Thanh Niên. PGS-TS Trần Lê Hoa Tranh và nhà văn Trần Nhã Thụy góp mặt với tư cách đại diện ban giám khảo và các nhà tài trợ đã đồng hành cùng cuộc thi.

img_1943.jpg
Các tác giả và nhân vật được vinh danh tại lễ tổng kết cuộc thi viết “Sống đẹp” của báo Thanh Niên - Ảnh: Tiểu Vũ 

Đặc biệt, ban tổ chức cũng đã mời các nhân vật có mặt trong các tác phẩm “Sống đẹp” đến dự và chia sẻ câu chuyện của họ trong buổi lễ. Trong số 5 nhân vật được tôn vinh lần này có anh Quảng Đình Hậu (31 tuổi, đến từ Quảng Ngãi), nhân vật trong tác phẩm Vòng xe của Hậu. Anh là người tàn tật làm nghề bán vé số nhưng vẫn làm từ thiện giúp đỡ những người bất hạnh khác bằng chính đồng tiền do mình kiếm được.

img_1921(1).jpg
Anh Quảng Đình Hậu tặng lại một phần tiền thưởng của mình cho người bạn đi xe lăn - Ảnh: Tiểu Vũ 

Khi anh Hậu xuất hiện trên sân khấu để giao lưu với khán giả, nhiều người đã không khỏi xúc động khi thấy anh đi lại khó khăn vì chân tay bị co quắp, giọng nói cũng ngọng nghịu không thành lời khi chia sẻ câu chuyện của mình. Chưa dừng lại ở đó, anh Hậu đã có nghĩa cử đẹp khi lấy bớt tiền thưởng của mình tặng lại cho anh Hoàng Anh - nhân vật đi xe lăn nhưng đã tặng rất nhiều xe lăn cho người tàn tật như mình.

Video Quảng Đình Hậu tặng tiền cho người bạn “sống đẹp” của mình:

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập báo Thanh Niên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi xúc động chia sẻ về nhân vật Quảng Đình Hậu: "Đó còn là hình ảnh của chàng thanh niên Quảng Đình Hậu (31 tuổi) ở Quảng Ngãi, với thân hình không lành lặn, giọng nói ngọng nghịu, dáng đi xiêu vẹo, chân tay co quắp. Người đời nhìn Hậu bằng sự thương hại khi thấy anh đi xin. Nhưng Hậu tặc lưỡi “kệ đời”, rồi lăn đều vòng xe đi xin tứ phương. Hậu xin không phải cho mình. Hậu làm từ thiện bằng chính cơ thể khuyết tật. Hậu xin người giàu để chia cho người nghèo… Vòng xe lăn của Hậu, có thể nói, là cả một hành trình yêu thương, nối dài tử tế của một trái tim không tật nguyền...".

img_1913.jpg
Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn tặng quà cho nhân vật trong tác phẩm "Bài ca cuộc đời" - Ảnh: Tiểu Vũ

Nói về những câu chuyện sống đẹp, PGS-TS Trần Lê Hoa Tranh (thành viên ban giám khảo) chia sẻ: “Các tác giả đã đem đến cho người đọc những chân dung giản dị, bình thường nhưng hết sức xúc động, lay động lòng người - những ai còn lương tri và lòng nhân ái”.

Còn nhà văn Trần Nhã Thụy (thành viên ban giám khảo) thì nhận xét: “Thông qua cuộc thi viết này, chúng ta cũng chợt nhận ra được một điều: các nhân vật hầu hết là giỏi làm hơn giỏi nói, sống tốt hơn nói hay, chân thành hơn khéo léo. Cuối cùng thì “sống đẹp là sống tử tế chân thành”. Cái đẹp là điều thật. Sống sót trong cuộc đời đầy bất trắc này thật khó, sống bình thường thôi đã khó, huống chi là sống đẹp. Sống đẹp, không phải là thứ đạo đức suông hay phô diễn làm màu, mà dấn thân hành động, biến tất cả những cảm xúc, ý niệm thành những việc làm cụ thể, dù là nhỏ bé nhất”.

Xem video những điểm nhấn của lễ trao giải: 

Sau hơn 6 tháng diễn ra, cuộc thi đã nhận được 705 bài dự thi, tăng gần gấp đôi so với cuộc thi lần thứ nhất (418 bài). Trong đó, có 324 bài dự thi hạng mục ký sự phóng sự ghi chép và 381 bài dự thi hạng mục truyện ngắn. Những bài viết chất lượng đã được ban giám khảo vòng sơ khảo chọn đăng trên chuyên trang của nhật báo Thanh Niên cũng như chuyên mục Sống đẹp trên Thanh Niên Online.

Từ hơn 700 bài dự thi, ban giám khảo vòng sơ khảo (của báo Thanh Niên) đã chọn ra 44 tác phẩm thuộc hạng mục ký sự, phóng sự, ghi chép và 29 tác phẩm thuộc hạng mục truyện ngắn vào vòng chung khảo. Những tác phẩm chất lượng từ cuộc thi cũng được in thành tuyển tập “Sống là để cho đi” ra mắt trong ngày 21.12.2022.

Lễ trao giải đã vinh danh các tác phẩm đoạt giải ở hai hạng mục: Phóng sự, ký sự, ghi chép (11 tác phẩm) và Truyện ngắn (8 tác phẩm). Trong đó, giải Nhất hạng mục Phóng sự, ký sự, ghi chép thuộc về tác phẩm “Vòng xe của Hậu” (tác giả Võ Minh Huy - Quảng Ngãi); giải Nhất hạng mục Truyện ngắn thuộc về tác phẩm “Món quà ánh sáng” (tác giả Hiền Dương - Bạc Liêu).

Ngoài các tác phẩm đoạt giải, ban tổ chức cuộc thi viết Sống đẹp lần 2 cũng vinh danh 5 nhân vật tiêu biểu, từng xuất hiện trong các tác phẩm gửi về. Cụ thể là Nhâm Quang Văn (Thái Bình) trong tác phẩm “Người chọn nghề… vớt xác” (tác giả Trần Thị Thúy Vân); Lâm Kim Hùng (Ðồng Nai) trong tác phẩm “Một ông chủ quán làm thay đổi nhiều số phận” (Bùi Thuận); Quảng Ðình Hậu (Quảng Ngãi) trong tác phẩm “Vòng xe của Hậu” (tác giả Võ Minh Huy); Nguyễn Thị Thảo Nguyên (Kon Tum) trong tác phẩm “Cô sinh viên mồ côi “nghiện” hiến máu, làm từ thiện” (tác giả Hà An); Trương Văn Kiềm (Cần Thơ) trong tác phẩm “Cánh chim không mỏi” (tác giả Thiên Lộc).

Bài liên quan
20 bức ảnh khiến bạn cảm nhận cuộc sống đẹp hơn bao giờ hết
Những bức ảnh sau đây sẽ làm cho chúng ta tin vào con người và chứng minh rằng năm 2015 không phải là tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sống đẹp: Bình thường thôi nhưng lay động lòng người