Mellyssa Viele kể chuyện nhờ ChatGPT của OpenAI tạo kế hoạch bữa ăn 7 ngày cho người bị bệnh endometriosis (lạc nội mạc tử cung).

Sốt clip cô gái nhờ ChatGPT lập kế hoạch bữa ăn 7 ngày cho bệnh nhân lạc nội mạc tử cung

Sơn Vân | 24/04/2023, 17:05

Mellyssa Viele kể chuyện nhờ ChatGPT của OpenAI tạo kế hoạch bữa ăn 7 ngày cho người bị bệnh endometriosis (lạc nội mạc tử cung).

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung hoặc ngay tại tử cung, thường là trên các cơ quan khác bên trong khung chậu hoặc khoang bụng.

Sự xuất hiện của generative AI đang mở ra thế giới hoàn toàn mới về các mẹo vặt cuộc sống, chẳng hạn tạo ra các công thức nấu ăn, kế hoạch bữa ăn và thậm chí cả danh sách thực phẩm nhờ ChatGPT.

Generative AI là loại trí tuệ nhân tạo (AI) mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Gần đây, một mẹo vặt đã lan truyền trên TikTok sau khi Mellyssa Viele đăng video về cách cô sử dụng ChatGPT để tạo kế hoạch ăn uống bảo vệ sức khỏe trong 7 ngày.

Mellyssa Viele yêu cầu ChatGPT tạo ra một kế hoạch thân thiện với bệnh endometriosis, tốt cho các rối loạn hormone ở phụ nữ và giúp giảm viêm.

ChatGPT nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của Mellyssa Viele, tinh chỉnh kế hoạch ăn uống mỗi khi cô yêu cầu thêm thông tin mới, chẳng hạn giữ cho lượng calo dưới 1.700 mỗi ngày và kết hợp với những món ăn nhẹ.

"ChatGPT cứ ngày càng tốt hơn. Thứ này thật thông minh", Mellyssa Viele nói trong video clip.

Mellyssa Viele nói rằng tiếp tục cung cấp thông tin cho ChatGPT về những thứ cô thích và không thích, chẳng hạn loại bỏ cá ngừ khỏi kế hoạch, cho đến khi cô hài lòng với các bữa ăn trong 7 ngày. ChatGPT thậm chí còn tính toán để một số bữa tối có thể được dùng làm thức ăn thừa cho bữa trưa ngày hôm sau.

Sau đó, Mellyssa Viele yêu cầu ChatGPT tạo danh sách thực phẩm theo kế hoạch bữa ăn cụ thể mà chatbot này liệt kê.

"ChatGPT cung cấp cho tôi danh sách thực phẩm gồm mọi thành phần, mọi thứ tôi cần. Nó phân loại theo rau quả, tủ chứa thực phẩm và thịt”, cô nói.

Video clip của Mellyssa Viele đang gây sốt và hiện có gần 3 triệu lượt xem trên TikTok.

Mellyssa Viele chia sẻ với trang Fox News Digital rằng, do làm việc trong lĩnh vực công nghệ nên ChatGPT ngay lập tức thu hút cô.

"Có lẽ tôi đã hỏi ChatGPT 200 câu hỏi trước khi nảy ra ý tưởng sử dụng nó cho kế hoạch bữa ăn và kế hoạch tập luyện", cô cho hay.

Là người mắc bệnh endometriosis gần 10 năm, Mellyssa Viele nói cô đã thực hiện nhiều tháng nghiên cứu để tìm ra một chế độ ăn uống giúp giảm viêm, giảm đau và đầy hơi.

Mellyssa Viele cho hay: “Tôi đã có một ý tưởng sơ bộ về những loại thực phẩm nào tốt cho bệnh endometriosis và những loại thực phẩm nào nên tránh. Thế nhưng, việc kết hợp tất cả lại với nhau trong một lịch trình/kế hoạch liền mạch thì hơi tẻ nhạt, vì vậy ChatGPT đã gây ấn tượng với tôi ở điểm đó".

Mellyssa Viele khuyến khích những người khác dùng thử ChatGPT để lập kế hoạch bữa ăn và xây dựng công thức.

"Giống như mọi thứ, hãy sử dụng quyền tự quyết và phán đoán của riêng bạn. Nên sử dụng ChatGPT như một công cụ hữu ích, không phải như toàn bộ sự thật", cô nói thêm.

sot-clip-co-gai-nho-chatgpt-lap-ke-hoach-bua-an-7-ngay-cho-benh-nhan-lac-noi-mac-tu-cung.jpg
Mellyssa Viele đã yêu cầu ChatGPT lập kế hoạch bữa ăn trong 7 ngày phù hợp với bệnh lạc nội mạc tử cung, tốt cho các rối loạn hormone ở phụ nữ và giúp giảm viêm và hữu ích trong việc giảm viêm 

Chuyên gia công nghệ Mike Pell, Giám đốc The Microsoft Garage, đã phản ứng với mẹo vặt này trong email gửi tới Fox News Digital.

The Microsoft Garage là chương trình của Microsoft khuyến khích nhân viên làm việc trên các dự án mà họ đam mê, dù không liên quan đến công việc chính của họ trong công ty. Nhân viên từ tất cả các bộ phận của Microsoft được tự do tham gia vào các hoạt động Microsoft Garage và các dự án đổi mới quy mô nhỏ.

Mike Pell coi đó là "ví dụ tuyệt vời về cách ChatGPT đang trở thành một công cụ có giá trị cho các việc hàng ngày".

"Chứng kiến ​​điều kỳ diệu về việc ChatGPT đã hoạt động tốt như thế nào và sự phấn khích khi Mellyssa Viele nhận ra những gì chatbot này có thể làm được, đó là điều vô giá", ông nói thêm.

Mike Pell nhấn mạnh việc Mellyssa Viele nhận ra "mức độ chi tiết và lựa chọn thông minh" do ChatGPT tạo ra để hoàn thành yêu cầu của cô ấy.

Ông nói thêm: "Các hệ thống như thế này sẽ tiếp tục học hỏi từ những tương tác ban đầu này và cải thiện theo thời gian".

Tiến sĩ Nicole Saphier nói rằng: "Chế độ ăn uống, tập thể dục và phong cách sống tổng thể là rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe khi mắc những bệnh lý nhất định. Tôi khuyến khích bất kỳ ai đang mắc bệnh cấp tính hoặc mãn tính nên cải thiện chế độ ăn uống của mình để bao gồm nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng hơn và giảm bớt các loại thực phẩm có thể gây viêm nhiễm cho cơ thể".
Bà Nicole Saphier là cộng tác viên y tế của Fox News và là bác sĩ chuyên khoa chụp X-quang, đồng thời là Giám đốc chụp X-quang tuyến vú tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering-Monmouth ở bang New Jersey (Mỹ),

"Dù ChatGPT có thể là một nguồn để phát triển kế hoạch ăn uống lành mạnh hơn, nhưng tôi muốn thấy nhiều cuộc trò chuyện hơn giữa bệnh nhân, chuyên gia dinh dưỡng được cấp phép với bác sĩ để xác định điều gì là tốt nhất cho bệnh nhân”, Nicole Saphier nói thêm.

"Vấn đề mà tôi thấy trước với ChatGPT và AI khác là chúng sẽ có thiên hướng đưa ra kết quả không khách quan hoặc không chính xác do ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn các công ty đặt quảng cáo trên nền tảng này. Cuối cùng, những công ty trả tiền cho nhiều quảng cáo hơn sẽ được đưa vào thuật toán", Nicole Saphier nói thêm.

Bà lưu ý rằng: "Dù công thức và thực phẩm có thể tốt cho sức khỏe, nhưng thường có những lựa chọn ít tốn kém hơn sẽ có tác dụng tương tự với sức khỏe của một người".

ChatGPT giúp ích cho người bệnh như thế nào?

ChatGPT có thể hiểu và trả lời câu hỏi của người dùng bằng ngôn ngữ đơn giản, giúp mọi người hiểu thuật ngữ y tế và khái niệm sức khỏe dễ dàng hơn. 

Về mặt chẩn đoán, ChatGPT có thể giúp bệnh nhân xác định các nguyên nhân của một triệu chứng, đồng thời đưa ra lời khuyên rất hữu ích.

Việc xác định đúng các nguyên nhân của triệu chứng không đồng nghĩa chẩn đoán chính xác được bệnh. ChatGPT giúp người dùng có thêm kiến thức hơn là khẳng định cho chẩn đoán. Việc chẩn đoán sau cùng vẫn phải cần sự cân đo đong đếm của bác sĩ dựa trên thông tin đó kết hợp với những yếu tố riêng biệt của từng bệnh nhân.

Về mặt phòng bệnh, ChatGPT có thể cung cấp thông tin rất đầy đủ, hữu ích hỗ trợ cho người bệnh. Ngoài ra, chatbot của OpenAI cũng có ích khi bác sĩ muốn hệ thống lại thông tin hỗ trợ người bệnh.

ChatGPT cũng góp phần giải quyết những nỗi lo, những thắc mắc và thông tin người bệnh chưa nắm rõ. 

Hơn nữa, ChatGPT có thể hỗ trợ điều trị bệnh bằng cách cung cấp hướng dẫn về cách sử dụng thuốc, tác dụng phụ và tương tác. Nó cũng có thể trả lời cho bệnh nhân nên uống loại thuốc nào, vào thời gian nào trong ngày, để có hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, ChatGPT không thể chịu trách nhiệm pháp lý hay đưa ra khuyến cáo bắt buộc. Thế nên ChatGPT không thể thay thế bác sĩ trong việc đưa ra những quyết định quan trọng trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

Bài liên quan
Cảnh sát bắt kỹ sư AI được Elon Musk thuê để tạo chatbot thách thức ChatGPT
Igor Babuschkin bị bắt hồi tháng 3 trong vụ việc mà cảnh sát ở thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ) gọi là "bạo lực gia đình", trang Insider đưa tin hôm 20.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốt clip cô gái nhờ ChatGPT lập kế hoạch bữa ăn 7 ngày cho bệnh nhân lạc nội mạc tử cung