Công ty SpaceX dự kiến sẽ thực hiện "Sứ mệnh DOGE-1 lên Mặt trăng" vào năm 2022 và chấp nhận tiền kỹ thuật số Dogecoin làm phương thức thanh toán.

SpaceX chấp nhận Dogecoin làm phương thức thanh toán cho sứ mệnh không gian

Hoàng Vũ | 10/05/2021, 16:49

Công ty SpaceX dự kiến sẽ thực hiện "Sứ mệnh DOGE-1 lên Mặt trăng" vào năm 2022 và chấp nhận tiền kỹ thuật số Dogecoin làm phương thức thanh toán.

Theo Reuters, trên mạng xã hội Twitter, tỷ phú Elon Musk hôm 10.5 xác nhận "SpaceX sẽ phóng vệ tinh DOGE-1 lên mặt trăng vào năm tới''.

Ông Musk cho biết sứ mệnh này sẽ được thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số Dogecoin. Loại tiền điện tử được lưu hành từ năm 2013 lấy cảm hứng từ biểu tượng hài hước chú chó Shiba Inu của Nhật Bản này sẽ trở thành tiền điện tử đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực không gian.

Bên cạnh đó, Công ty Năng lượng hình học (GEC) - đối tác của SpaceX, cũng thông báo về hợp đồng này ngày 9.5 nhưng không nói rõ giá trị hợp đồng. Theo GEC, giao dịch bằng Dogecoin nhanh chóng, đáng tin cậy và an toàn. Đồng tiền này được sử dụng khi các ngân hàng truyền thống không thể và không đủ mức tài chính để thanh toán một giao dịch như trên.

Sứ mệnh DOGE-1 sử dụng tên lửa Falcon 9 để phóng một vệ tinh siêu nhỏ chỉ nặng khoảng 40kg. GEC tuyên bố rằng trọng tải của nó "sẽ thu được thông tin về không gian Mặt trăng thông qua các cảm biến và camera tích hợp hệ thống liên lạc và máy tính".

"Sứ mệnh này sẽ chứng minh tính ứng dụng của tiền điện tử ngoài quỹ đạo Trái đất và đặt nền tảng cho thương mại liên hành tinh", tuyên bố của GEC trích dẫn lời Phó chủ tịch phụ trách Kinh doanh thương mại của SpaceX Tom Ochinero cho hay.

elon-musk-dogecoin.jpeg
Tỷ phú Elon Musk là người nhiều lần lên tiếng ủng hộ Dogecoin - Ảnh: Fox Business

Thông báo trên được đưa ra cùng ngày SpaceX lập kỷ lục mới về khả năng tái sử dụng của tên lửa Falcon 9. Sau khi đưa lô vệ tinh Starlink thứ 27 lên quỹ đạo, công ty vũ trụ của Elon Musk đã thu hồi thành công tên lửa đẩy Falcon 9 lần thứ 10. Tầng đẩy thứ nhất của Falcon 9 được thiết kế có thể bay 10 lần mà không cần đại tu. Nếu được sửa chữa định kỳ, thiết bị thậm chí có thể tái sử dụng tới 100 lần.

Elon Musk từng mô tả cột mốc này là chìa khóa cho sự tiến bộ của công ty trong việc tái sử dụng tên lửa. “Tên lửa Falcon 9 được thiết kế để bay trên 10 lần mà không cần sửa sang giữa mỗi chuyến bay", Musk nói với phóng viên vào tháng 5.2018. "Chúng tôi tin rằng Falcon 9 có khả năng thực hiện ít nhất 100 chuyến bay trước khi ngừng bay. Có thể còn nhiều hơn".

Dogecoin hiện đã tăng giá phi mã hơn 800% trong tháng 4 và hiện là đồng tiền kỹ thuật số có vốn hóa thị trường lớn thứ 4, đạt 73 tỉ USD sau BTC (Bitcoin), ETH (Ethereum) và BNB (Binance Coin).

Trước đó vào tháng 4, Elon Musk cũng từng hứa hẹn trên Twitter rằng SpaceX sẽ đưa "Dogecoin lên mặt trăng theo đúng nghĩa đen". Dogecoin đã giảm hơn 1/3 giá trị hôm 9.5, sau vị tỷ phú người Mỹ trong vai trò khách mời xuất hiện trong chương trình truyền "Saturday Night Live" (SNL) đã đưa ra bình luận về đồng tiền kỹ thuật số này.

Elon Musk cho rằng Dogecoin sẽ thông dụng trong tương lai, dù đồng tiền này đang được xem là trò đùa của giới tiền mã hóa. "Đó chính là tương lai của tiền tệ. Đó là một phương tiện tài chính sẽ chiếm lĩnh thế giới", Elon Musk nói trong chương trình SNL hôm 9.5 khi trả lời câu hỏi "Dogecoin là gì?".

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng ví von Dogecoin "giống một tờ USD trong thế giới thật". Ông nhắc lại câu nói "To the moon" - câu cửa miệng của một hội nhóm ủng hộ Dogecoin trên các nền tảng mạng xã hội.

Được biết, ngoài SpaceX, hãng xe điện Tesla của Elon Musk cũng đã chấp nhận cho khách hàng thanh toán mua xe bằng đồng kỹ thuật số Bitcoin. Đầu năm nay, Tesla cho biết đã đầu tư 1,5 tỉ USD vào kỹ thuật số.

Việc giá trị của các đồng tiền kỹ thuật số tăng nhanh gần đây được cho là nhờ có sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư có tên tuổi đối với loại tiền này, tuy nhiên chúng vẫn chịu sự phản đối của các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Bài liên quan
Nga cảnh báo: Nhờ SpaceX làm gián điệp khiến vệ tinh của Mỹ trở thành mục tiêu hợp lệ
Hôm 20.3, Nga tuyên bố đã biết về những nỗ lực tình báo của Mỹ trong việc sử dụng các nhà khai thác vệ tinh thương mại như SpaceX và cảnh báo rằng động thái như vậy khiến vệ tinh của Mỹ trở thành mục tiêu hợp lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX chấp nhận Dogecoin làm phương thức thanh toán cho sứ mệnh không gian