Sau nhiều năm sử dụng thuốc tránh thai, cô gái 33 tuổi ở TP.HCM bị nhồi máu cơ tim phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Sử dụng thuốc tránh thai nhiều năm, cô gái 33 tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch

Hồ Quang | 21/09/2022, 17:04

Sau nhiều năm sử dụng thuốc tránh thai, cô gái 33 tuổi ở TP.HCM bị nhồi máu cơ tim phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho hay vừa kịp thời cứu sống một nữ bệnh nhân trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch sau nhiều năm sử dụng thuốc tránh thai.

su-dung-thuoc-tranh-thai-nhieu-nam-co-gai-33-tuoi-bi-nhoi-mau0-co-tim-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Sau khi can thiệp kịp thời, chị N.T.L. (33 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) đã thoát khỏi nguy kịch, sức khỏe đang bình phục - Ảnh: PV

PGS.BS Nguyễn Văn Tân -Trưởng khoa Tim mạch Cấp cứu và Can thiệp, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, nữ bệnh nhân này là chị N.T.L. (33 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) được bệnh viện địa phương chuyển đến cấp cứu vào ngày 18.9 trong tình trạng đau ngực dữ dội với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng kiểm tra và xác định bệnh nhân bị tắc mạch vành. Ngay lập tức, người bệnh được chuyển đến phòng DSA tiến hành thông tim can thiệp. Ê kíp bác sĩ đã lấy ra rất nhiều huyết khối, tái thông vị trí động mạch vành thành trước bị tắc và giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch. “Sau 2 ngày can thiệp, sức khỏe của người bệnh đang bình phục tốt”, bác sĩ Tân cho biết thêm.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ chưa ghi nhận những dấu hiệu bất thường ở người bệnh. Truy tìm nguyên nhân gây đột quỵ cho người bệnh, các bác sĩ ghi nhận nhiều năm qua, bệnh nhân đã sử dụng thuốc tránh thai là yếu tố làm tăng nguy cơ đông máu.

“Chúng tôi chưa đủ cơ sở khoa học để có thể khẳng định một cách chính xác nguyên nhân gây ra đột quỵ cho người bệnh là do thuốc tránh thai. Để tìm nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở những bệnh nhân nữ còn trẻ tuổi, cần phải xem xét các yếu tố liên quan đến bệnh lý tự miễn làm thiếu chất gây loãng máu và các vấn đề liên quan đến thai kỳ, sinh sản. Tuy nhiên, thuốc tránh thai là một trong những yếu tố có thể gây ra nhồi máu cơ tim cấp, bởi việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài sẽ dẫn tới nguy cơ tăng đông máu đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản”, bác sĩ Tân chia sẻ.

Theo bác sĩ Tân, đây là bệnh nhân nữ có độ tuổi còn trẻ nhất được bệnh viện tiếp nhận, điều trị do bị nhồi máu cơ tim cấp. “Các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi cần tránh thai nên sử dụng những biện pháp không dùng thuốc”, bác sĩ Tân khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng thuốc tránh thai nhiều năm, cô gái 33 tuổi bị nhồi máu cơ tim nguy kịch