Dù đã có rất nhiều thay đổi nhưng tư tưởng và tinh thần bóng đá trẻ Xanh, Sạch, Đẹp vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và là tiêu chí xuyên suốt của giải U.21 Quốc gia Thanh Niên.

Sứ mệnh của giải U.21 quốc gia: Giúp bóng đá Việt Nam xây chắc từ móng

Nguyễn Minh Quân | 14/09/2023, 21:30

Dù đã có rất nhiều thay đổi nhưng tư tưởng và tinh thần bóng đá trẻ Xanh, Sạch, Đẹp vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và là tiêu chí xuyên suốt của giải U.21 Quốc gia Thanh Niên.

u212.jpeg
Giải U.21 quốc gia giúp ươm mầm rất nhiều các tài năng bóng đá

Đội tuyển miền Nam Việt Nam từng đoạt Cúp vô địch Giải bóng đá Merdeka, quy tụ 10 nước châu Á được tổ chức tại Malaysia vào năm 1966. Đó là vinh dự đầu tiên của bóng đá chúng ta vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Sau năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, chiếc huy chương bạc ta đạt được vào thời của HLV Karl Heinz Weigang năm 1995. Những thế hệ tuyển thủ lúc bấy giờ, những chân sút có hạng như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh… mỗi khi gặp đội Thái Lan, gặp Kiatisak đều cảm giác khó nuốt.

 Trong khi đó, một trong những HLV nước ngoài có mặt vào thời điểm đó, ông Weigang lại đánh giá rất cao các tuyến thủ Việt nam, ông từng nhận xét: các tuyển thủ Việt Nam, dưới chân họ đều có cái đầu. Ông còn lập một lộ trình cho đội tuyển Việt Nam để vượt qua Thái Lan và sau đó là Hàn Quốc.

Có lần ông Weigang tiếp xúc với Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trên một chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM, ông say sưa nói về bóng đá Việt Nam và khu vực, những lập luận của ông được vị Thủ tướng mê bóng đá của chúng ta rất chú ý.

Khi làm việc với Tổng biên tập báo Thanh niên và Bí thư thứ nhất TW Đoàn lúc đó là anh Hồ Đức Việt, để giao nhiệm vụ tổ chức các giải trẻ, trước mắt là giải U.21, Thủ tướng Võ Văn Kiệt có kể lại toàn bộ cuộc nói chuyện đó và ông căn dặn: “Chúng ta đang xây dựng một nền bóng đá bắt đầu từ trên nóc nhà, chứ không phải xây từ móng, cho nên tôi giao nhiệm vụ xây dựng và tổ chức các giải trẻ cho các cậu và các cậu phải xây dựng lại từ móng để góp phần giúp cho bóng đá trẻ”.

Và giải U.22 đầu tiên được bắt đầu tổ chức trên sân Hàng Đẫy từ năm 1997.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, là một người hâm mộ bóng đá thật sự và ông đã có rất nhiều suy nghĩ trăn trở về nền bóng đá nước nhà. Vào những năm đó, bóng đá của ta bắt đầu có tiến bộ, nhưng còn rất nhiều khiếm khuyết, thiếu cọ sát; các lò đào tạo trẻ chưa nhiều và thiếu hẳn các giải đấu trẻ có chất lượng.

Với suy nghĩ đó, cố Thủ tướng đã chỉ đạo bóng đá Việt Nam cần có giải trẻ, và như vậy, Giải bóng đá U.22 ra đời nhanh chóng để thỏa mãn được yêu cầu cấp thiết cho bóng đá Việt Nam. Trong giải bóng đá U.22 quốc gia đầu tiên do báo Thanh Niên tổ chức, chính cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phó thủ tướng Nguyễn Khánh đã cùng xuống sân trao tấm huy chương vàng cho đội vô địch lúc bấy giờ là đội Thể Công.

Sau 26 năm, qua nhiều thay đổi, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng đã rời xa chúng ta hơn 15 năm. Đội bóng vô địch năm 1997, đội Thể Công nay đã đổi thành CLB Bóng đá Viettel. Giải bóng đá Cup quốc gia U.22 cũng đã đổi thành U.21 quốc gia Thanh Niên ngay sau đó cho phù hợp với thông lệ chung. Báo Thanh Niên vẫn là một đơn vị đồng hành cùng với giải trong suốt thời gian qua. Nay, Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên trực tiếp đứng ra phối hợp cùng VFF tổ chức. Báo Thanh Niên vẫn là đơn vị truyền thông chính và tổ chức thêm giải bóng đá sinh viên.

Dù đã có rất nhiều thay đổi, nhưng tư tưởng và tinh thần bóng đá trẻ Xanh, Sạch, Đẹp vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và là tiêu chí xuyên suốt của giải U.21 Quốc gia Thanh Niên. Vẫn với tinh thần đó, nhiệt huyết đó, Giải bóng đá Quốc gia U.21 Thanh Niên thêm một lần nữa được diễn ra với sự phối hợp và hỗ trợ cao nhất của các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp lớn.

Trong đó, phải kể đến sự bảo trợ của Vingroup, Tổng công ty hàng không quốc gia Việt Nam, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Trung Nguyên Legend, Tập đoàn Bất động sản Thanh Hóa, CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An, cũng như UBND và các sở, ban ngành của tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An dành cho giải năm nay. Đây là sự khích lệ to lớn, dù tình hình kinh tế hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Giải bóng đá U.21 quốc gia vẫn luôn là một sân chơi để các lực lượng bóng đá trẻ có cơ hội được thử sức, cọ sát giữa những đội mạnh và các cầu thủ trẻ đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Các chàng trai trẻ của chúng ta có cơ hội cọ sát và cũng là dịp tung hết sức để thể hiện mình.

Vòng chung kết năm nay sẽ có sự góp mặt 12 đội bóng mạnh và kỹ thuật khá đồng đều như: Hà Nội, Viettel, PVF-CAND, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Kon Tum, SHB Đà Nẵng, Đông Á Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An. Các chàng trai trẻ của chúng ta đã dần trưởng thành và bắt đầu vươn mình ra biển lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sứ mệnh của giải U.21 quốc gia: Giúp bóng đá Việt Nam xây chắc từ móng