Thất bại đặt ra câu hỏi về vai trò tương lai của Ấn Độ trên trường thế giới.

'Sự ngạo mạn của Thủ tướng Modi trước thảm họa COVID-19 khiến Ấn Độ phải quỳ gối'

Nhân Hoàng | 06/05/2021, 16:20

Thất bại đặt ra câu hỏi về vai trò tương lai của Ấn Độ trên trường thế giới.

su-ngao-man-cua-thu-tuong-truoc-tham-hoa-covid-19-khien-an-do-phai-quy-goi1.jpg
Một phụ nữ được an ủi sau khi bệnh viện không cho cha cô mắc COVID-19 nhập viện ở Thủ đô New Delhi

Vào năm 2018, khi bang Kerala, miền nam Ấn Độ bị lũ lụt tàn phá, Thủ tướng Narendra Modi đã từ chối nhận hỗ trợ nước ngoài, theo tiền lệ xảy ra trong trận sóng thần ở châu Á năm 2004, khi đó Thủ tướng Manmohan Singh cũng thực hiện điều tương tự.

Năm trước, trong bài phát biểu về ngân sách của mình, Bộ trưởng Tài chính khi đó là Jaswant Singh đã tuyên bố rằng Ấn Độ không còn cần viện trợ nước ngoài, học thuyết được mọi chính phủ tiếp theo tán thành và nhiều người coi là dấu hiệu cho thấy quốc gia Nam Á này sắp bước ra sân khấu thế giới.

Khi Ấn Độ đang chiến đấu với làn sóng COVID-19 đầu tiên dưới một trong những cuộc phong tỏa khắc nghiệt nhất trên thế giới, Thủ tướng Modi vào tháng 6.2020 đã tuyên bố một học thuyết mới về tự lực có tên Atmanirbhar Bharat, được cho là Ấn Độ tương lai sẽ tự chăm sóc và không bị phụ thuộc vào các quốc gia khác.

Điều này đánh dấu sự đảo ngược của ba thập kỷ toàn cầu hóa ở Ấn Độ. Quốc gia này đã mở cửa với thương mại và đầu tư quốc tế vào 1991, năm cải cách kinh tế của nước này, đánh dấu sự thay đổi so với thời kỳ hậu độc lập, đặc trưng bởi sự cô lập và kế hoạch hóa tập trung.

Vào tháng 1.2021, sự lạc quan của Thủ tướng Modi dường như không có giới hạn. Ông nói: "Trong thời kỳ khủng hoảng, Ấn Độ có thể phục vụ thế giới vì Ấn Độ ngày nay có khả năng về thuốc men và vắc xin, có khả năng tự cung tự cấp. Đây cũng là ý tưởng về một Ấn Độ tự chủ. Ấn Độ càng có khả năng, sẽ càng phục vụ nhân loại và thế giới càng được hưởng lợi nhiều hơn".

Tiếp lời từ nhà lãnh đạo của mình, vào đầu tháng 2.2021, khi xuất hiện những dấu hiệu ban đầu về một làn sóng thứ hai có khả năng xảy ra, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ - S. Jaishankar tự hào tuyên bố rằng sự phục hồi của Ấn Độ sau đại dịch COVID-19 là bằng chứng cho thấy động lực tự lực ở nước này đang phát huy tác dụng.

Trước đợt đại dịch thứ hai đầy chết chóc, chính phủ Modi hạ thấp mối đe dọa này và khẳng định chủ nghĩa ngoại lệ của Ấn Độ, phớt lờ những lời cảnh báo đáng tin cậy từ các chuyên gia, thậm chí một Ủy ban Quốc hội, rằng làn sóng thứ hai đang hình thành và tuyên bố chiến thắng sớm, cho cả công dân của họ và các nhà lãnh đạo thế giới.

Một dấu ấn của sự tự mãn này là vào cuối tháng 2.2021, chính phủ Ấn Độ chỉ đặt hàng 21 triệu liều vắc xin cho dân số 1,3 tỉ người, đồng thời tuyên bố là hiệu thuốc của thế giới và tham gia vào lĩnh vực ngoại giao vắc xin.

Sự ngạo mạn như vậy hiện đã khiến Ấn Độ phải quỳ gối. Sự trở mặt muộn màng và miễn cưỡng chấp nhận hỗ trợ nước ngoài đánh dấu đảo ngược chính sách từ lâu về việc giảm nhận hỗ trợ từ nước ngoài, tạo ra sự nhạo báng với tuyên bố từ Thủ tướng Modi rằng Ấn Độ đã sẵn sàng tự lực cánh sinh.

su-ngao-man-cua-thu-tuong-truoc-tham-hoa-covid-19-khien-an-do-phai-quy-goi.jpg
Trước đợt dịch COVID-19 thứ hai, sự lạc quan của Thủ tướng Narendra Modi dường như không có giới hạn

Gần đây, các nước đã bắt đầu hỗ trợ Ấn Độ sau khi nhận được tín hiệu ngầm rằng những lời đề nghị như vậy đang được hoan nghênh. Các nước đang lấn sân đơn giản vì Ấn Độ quá lớn để có thể thất bại.

Trong số các nhà tài trợ lớn, Mỹ, Pháp và Anh đã bắt đầu cung cấp các nguồn cung cấp khẩn cấp như oxy, máy thở và các loại thuốc thiết yếu được sử dụng để điều trị COVID-19.

Ngay cả nước láng giềng nhỏ bé của Ấn Độ là Bhutan cũng cung cấp hai máy tạo oxy. Nguồn cung thiếu hụt đến mức nhiều ca tử vong gần đây là do thiếu oxy và lẽ ra có thể ngăn ngừa được nếu nguồn cung cấp dồi dào hơn.

Nhiều người từ trong nước đến ngoại quốc đã chứng kiến ​​sự thiếu vắng phản ứng phối hợp từ chính phủ và sự thất bại hoàn toàn của ông Modi trong đối phó với khủng hoảng COVID-19. Nhiều người bị phó mặc cùng các thiết bị của riêng họ, với phần lớn công việc nặng nhọc được thực hiện bởi các tình nguyện viên cố gắng thu dọn đồ đạc. Một số chính quyền bang đang cố gắng lấp đầy khoảng trống do chính phủ Ấn Độ không hành động, nhưng việc thiếu vắng sự phối hợp đồng nghĩa với việc phản ứng quốc gia đã trở nên khó khăn.

Sự xuống dốc của chính phủ Ấn Độ phản ánh mức độ nghiêm trọng cuộc khủng hoảng hiện nay, với hệ thống y tế đã sụp đổ nâng số người chết vì COVID-19 lên 230.168 và thậm chí các nơi không thể xử lý tất cả xác chết.

Thất bại của Thủ tướng Modi trong việc kiểm soát cuộc khủng hoảng đặt ra những câu hỏi quan trọng về vai trò tương lai của Ấn Độ trên thế giới. Không còn là một đối tác đáng tin cậy và cũng không còn là đối trọng với Trung Quốc đang trỗi dậy, Ấn Độ thậm chí cho thấy họ hầu như không có khả năng tự chăm sóc mình.

Việc quản lý không tốt thể hiện qua nhiều nguồn viện trợ được vận chuyển từ nước ngoài vẫn chưa được phân phối đến nơi cần đến tại thời điểm viết bài.

Hơn nữa, với quy mô của cuộc khủng hoảng trong nước, chính phủ Ấn Độ đã chuyển hướng liều lượng vắc xin dành cho xuất khẩu sang sử dụng trong nước, đặt ra câu hỏi nghiêm túc về độ tin cậy của quốc gia Nam Á với tư cách là nguồn cung cấp vắc xin trong tương lai.

Một quốc gia lớn đã rơi vào tình trạng tồi tệ do sự thất bại trong lãnh đạo. Sự suy sụp hiện tại trái ngược với lời hùng biện đầy tự tin trước đây của Thủ tướng Modi rằng dưới sự lãnh đạo có tầm nhìn xa của ông, thế kỷ 21 sẽ thuộc về Ấn Độ.

COVID-19 đã biến lời hùng biện đó trở thành trò cười. Hình ảnh Ấn Độ trên thế giới không chỉ bị đánh giá thấp mà uy tín nước này với tư cách là đối tác đáng tin cậy dưới sự lãnh đạo cứng rắn của Thủ tướng Modi cũng bị nghi ngờ nghiêm trọng.

Hôm 6.5, Ấn Độ đã ghi nhận kỷ lục về ca bệnh mới và tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, lần lượt là 412.262 và 3.980, khi làn sóng dịch thứ hai tràn vào hệ thống y tế và lan từ các thành phố đến vùng nông thôn rộng lớn.

Dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy số ca nhiễm COVID-19 ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã tăng lên 21 triệu người, với số người chết là 230.168 người.

Trong một báo cáo hàng tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Ấn Độ chiếm gần một nửa số ca nhiễm coronavirus được báo cáo trên toàn thế giới vào tuần trước và 1/4 số ca tử vong.

Các chuyên gia y tế cho biết số liệu thực tế của Ấn Độ có thể gấp 5 đến 10 lần con số chính thức.

Bài liên quan
Ấn Độ phá kỷ lục ca chết do COVID-19, 8 sư tử mắc bệnh, nhà báo kêu gọi Thủ tướng Modi từ chức
Số ca tử vong do COVID-19 tăng kỷ lục đến 3.780 trong 24 giờ qua, một ngày sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ vượt cột mốc khắc nghiệt 20 triệu ca bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sự ngạo mạn của Thủ tướng Modi trước thảm họa COVID-19 khiến Ấn Độ phải quỳ gối'