Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ hóa Bắc Kinh (BUCT) đã tìm hiểu tác động của sữa mẹ với tế bào tiếp xúc vi rút Sars-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Sữa mẹ có thể giúp chống lại SARS-CoV-2

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 29/09/2020, 08:28

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ hóa Bắc Kinh (BUCT) đã tìm hiểu tác động của sữa mẹ với tế bào tiếp xúc vi rút Sars-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Sữa được lấy vào năm 2017, tế bào thử nghiệm rất đa dạng,từ tế bào thận động vật cho đến tế bào phổi và ruột người còn trẻ. Nhóm nghiên cứu pha tế bào khỏe mạnh vào sữa, sau đó họ rửa sạch sữa và cho tế bào tiếp xúc SARS-CoV-2.

Quan sát thấy vi rút gần như chẳng hề bám lên hay xâm nhập tế bào, thậm chí dù có xâm nhập thì chúng cũng không nhân lên, nhóm nghiên cứu kết luận sữa mẹ có thể ức chế SARS-CoV-2 mà không làm tổn hại tế bào.

Họ nghi ngờ SARS-CoV-2 nhạy cảm với vài protein kháng vi rút nhất định trong sữa chẳng hạn như lactoferrin, nhưng không phát hiện loại nào hiệu quả. Chất whey chứa nhiều loại protein khác nhau cũng có khả năng đóng vai trò ức chế vi rút.

Theo nghiên cứu của BUCT, chất whey từ sữa bò hay sữa dê đủ sức ngăn chặn 70% số chủng vi rút sống. Chất whey từ sữa mẹ đạt đến gần 100%.

Một số ngườicó thói quen tiệt trùng sữa mẹ để loại bỏ nguy cơ lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cảnh báo đun sữa ở 90 độ C trong 10 phút sẽ vô hiệu hóa chất whey – làm giảm năng lực chống SARS-CoV-2.

Nghiên cứu trên củng cố cho quan điểm chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng mẹ nên cho con bú sữa ngay cả khi họ mắc COVID-19.

WHO trong tháng 6 theo dõi 46 ca nhiễm cho con bú ở một số quốc gia, chỉ có 3 trường hợp vật liệu di truyền vi rút xuất hiện trong sữa nhưng không có bằng chứng lây nhiễm, 1 trẻ dương tính nhưng không loại trừ khả năng lây từ con đường khác.

Trước khi có nghiên cứu trên thì việc cho con bú bị đánh giá có thể làm tăng nguy cơ lây lan vi rút. Tại Vũ Hán nơi dịch COVID-19 bùng phát, trẻ sơ sinh bị tách khỏi người mẹ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát vàPhòng ngừa dịch bệnh Mỹ còn xem trẻ sơ sinh bú sữa từ người mẹ nghi nhiễm/đã nhiễm là đối tượng có nguy cơ mang mầm bệnh.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sữa mẹ có thể giúp chống lại SARS-CoV-2