Nhà văn Triệu Xuân một tên tuổi quen thuộc của văn chương TP.HCM đã qua đời ở tuổi 70 tại TP.HCM do bệnh ung thư phổi.

Tác giả tiểu thuyết 'Cõi mê' - Nhà văn Triệu Xuân qua đời ở tuổi 70

Tiểu Vũ | 26/10/2021, 19:20

Nhà văn Triệu Xuân một tên tuổi quen thuộc của văn chương TP.HCM đã qua đời ở tuổi 70 tại TP.HCM do bệnh ung thư phổi.

Sau hơn 2 năm chống chọi với bạo bệnh, nhà văn Triệu Xuân đã mất vào lúc 12 giờ 30 phút trưa 26.10.2021 tại nhà riêng ở TP.HCM, hưởng thọ 70 tuổi.

Nhận được tin nhà văn Triệu Xuân qua đời, chiều nay giới văn nghệ sĩ TP.HCM đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và người thân của ông. Nhà văn Bích Ngân viết trên trang cá nhân “Thay mặt Hội nhà văn TP.HCM, tôi xin được gởi lới chia buồn sâu sắc đến chị Lê Hạnh, vợ anh Triệu Xuân, người đã bên chồng, cùng chồng suốt hơn 2 năm qua chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo; xin chia buồn cùng gia đình nhà văn Triệu Xuân và tang quyến!"

Lễ khâm liệm nhà văn Triệu Xuân được tổ chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM) lúc 18 giờ chiều nay. Lễ viếng từ 19 giờ ngày 26 đến đến 13 giờ ngày 27.10. Lễ động quan lúc 14 giờ ngày 27.10, sau đó đưa hỏa thiêu và an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

trieu-xuan-1-794-1-.jpeg
Nhà văn Triệu Xuân - Ảnh: Trang web của nhà văn

Nhà văn Triệu Xuân thật là Triệu Xuân Điến, ông sinh năm 1952 tại An Đức, Ninh Giang (Hải Dương).

Sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông tình nguyện đi B làm phóng viên chiến trường cho Đài phát thanh Giải phóng, thường trú tại Khu 5 (khu vực Trung Trung Bộ). Sau 1975, ông là phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại TP.HCM và sau đó làm Trưởng ban biên tập chương trình phát thanh dành cho Nam Bộ. Từ năm 1997, ông làm Phó trưởng cơ quan đại diện Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review tại TP.HCM; từ tháng 12.2000 đến tháng 10.2012 là Trưởng chi nhánh NXB Văn học tại TP.HCM.

Sau khi về hưu, ông sống cùng gia đình tại TP.HCM và tham gia nhiều hoạt động văn học nghệ thuật cho đến ngày qua đời. 

Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Nhà văn TP.HCM nhiệm kỳ 4 và 5, Phó chủ tịch Hội đồng Văn xuôi, Phó trưởng Chi hội Hội Nhà văn Việt tại TP.HCM nhiệm kỳ 2011 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nhà văn Triệu Xuân là người sáng lập và làm Chủ tịch nhóm Văn chương Hồn Việt, chủ biên nguyệt san Văn chương ngày nay, hợp tuyển Văn thơ chọn lọc.

Trong lĩnh vực sáng tác ngoài bút danh Triệu Xuân, ông còn dùng bút danh khác như Triệu Minh, Minh Đức, và Triệu Minh Đức. Ông là tác giả của hàng loạt tác phẩm gây chú ý như Sức mạnh từ trong lòng đất (truyện ký), Những người mở đất (truyện vừa), Cõi mê, Giấy trắng, Nổi chìm trong dòng xoáy, Đâu là lời phán xét cuối cùng, Trả giá, Bụi đời (tiểu thuyết), Lấp lánh tình đời (truyện và ký)...

Bài liên quan
Nhà văn Vũ Hạnh "ở ẩn" trong tác phẩm
Không phải ông Vũ Hạnh chơi trội, lấy tên người ngoại quốc thay tên mình trong tác phẩm, nhưng đó là một lựa chọn thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả tiểu thuyết 'Cõi mê' - Nhà văn Triệu Xuân qua đời ở tuổi 70