Cảnh đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa (còn gọi là Ngọc Hoa công chúa) với thương nhân Nhật Bản sẽ được tái hiện trên trên sông Hoài, TP.Hội An trong lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17”.

Tái hiện đám cưới Ngọc Hoa công chúa trên sông Hoài

Tiểu Vũ | 25/07/2019, 15:06

Cảnh đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa (còn gọi là Ngọc Hoa công chúa) với thương nhân Nhật Bản sẽ được tái hiện trên trên sông Hoài, TP.Hội An trong lễ hội “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17”.

Nhân kỷ niệm 46 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2019), sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17” sẽ được tổ chức từ ngày 9 -11.8tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam.Lễ khai mạc sự kiện diễn ra lúc 20 giờngày 9.8tại sân khấu Vườn tượng An Hội, với nhiều tiết mục nghệ thuật của Hội An và Nhật Bản.Chương trình có sự góp mặt của ca sĩ Ueno Yuka, nhóm Kolme đến từ Nhật Bản và ca sĩ Đức Phúc của Việt Nam.

Thả hoa đăng trên sông Hoài, phố cổ Hội An

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là chương trình tái hiệnđám cưới Công Nữ Ngọc Hoa với thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro, sẽ diễn ra lúc 16 giờ 30 ngày 10 và 11.8trên sông Hoài bằng hình thức trình diễn đám rước dâu trên mô hình thuyền Nhật Bản rất đặc sắc.

Công Nữ Ngọc Hoa (còn gọi làNgọc Hoa công chúa)làmột công nữ dưới thời các Chúa Nguyễn, được biết đến là con gái nuôi của Chúa SãiNguyễn Phúc Nguyên.

Năm 1619, Công nữ Ngọc Hoa được gả cho Araki Sotaro, nhà hàng hải kiệt xuất thuộc dòng dõi samurai, là thương nhân Nhật Bản đứng đầu các doanh nhân sang buôn bán tại Hội An (thương nhân Araki có tên Việt là Nguyễn Thái Lang, còn Công nữ Ngọc Hoa lấy tên Nhật là Wakaku).

Tái hiện lại cảnhAriki Sotano và Công Nữ Ngọc Hoa trên thuyền tình

Một năm sau, bà theo chồng về Nhật, sống 26 năm và mất năm 1645, Công Nữ Ngọc Hoa đượcchôn cất tại Nagasaki. Câu chuyện về mối lương duyên Nhật - Việt của Ngọc Hoa và Sotaro trở thành truyền kỳnổi tiếng ởNagasaki, Nhật Bản

Hiện nay,Viện Bảo tàng nghệ thuật Nagasakivẫn lưu giữ chiếcgươngsoi của Công nữ Ngọc Hoa. Lễ hộiOkunchimở hằng năm ở Nagasaki có đám rước ngườiđóng vai vợ chồng Công nữ Ngọc Hoa đứng trên mũi một chiếc thuyền buôn,bé trai đóng vai Araki và bé gái đóng vai Ngọc Hoa, bé trai mặc trang phục truyền thống Yukata, còn bé gái mặc áo dài Việt Nam, con thuyền vượt trùng khơi rồi trở về với một cặp uyên ương.

Ngày13.2.2004, tên Công nữ Ngọc Hoa được dùng để đặt cho một conđường tạiphố cổ Hội An. Tuyến đường từ điểm đầu là kênh Chùa Cầu đến ngã baHùng Vương-Trần Hưng Đạoở khu vực quảng trường Sông Hoài.

Mộ Công Nữ Ngọc Hoa tạiNagasaki,Nhật Bản

Bảng tiểu sử ông Araki Sotaro và vị công nương Việt Nam do thành phố Nagasaki dựng lên (hình của Trương Văn Tân)

Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17 - 2019

Trong những ngày diễn ra sự kiện“Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17”, BTC sẽ cho trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, triển lãm tranh ảnh, dạy viết thư pháp Nhật Bản, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, tổ chức chợ phiên Hội An và thi đấu thể thao truyền thống Hội An - Nhật Bản.

Khán giả và du khách cũng được thức các loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản như nhảy Yosakoi, biểu diễn sáo Shakuhachi, trình diễn Cosplay, các hoạt động trải nghiệm làm lồng đèn, gấp giấy Origami, gấp lá dừa, trải nghiệm văn hóa Nhật Bản...

Song song với sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 17” là chương trình “Festival văn hóa tơ lụa - thổ cẩm Việt Nam và thế giới” từ ngày 8 – 9.8tại Làng lụa Hội An. Đây là hai sự kiện có ý nghĩa quan trọng về mặt văn hóa, hợp tác quốc tế đối với Hội An, với mục tiêu vun đắp tình hữu nghị ngày càng bền chặt giữa các dân tộc và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Hội An, duy trì danh hiệu “Hội An - Thành phố quyến rũ nhất thế giới 2019”.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
17 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái hiện đám cưới Ngọc Hoa công chúa trên sông Hoài