Tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã tăng 42,3 tỉ USD trong năm 2023. Đây là mức tăng đáng kể, chỉ sau tỷ phú Bernard Arnault.

Tài sản ròng Mark Zuckerberg tăng 42,3 tỉ USD đến nay trong 2023, chỉ sau Bernard Arnault

Sơn Vân | 30/04/2023, 12:56

Tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã tăng 42,3 tỉ USD trong năm 2023. Đây là mức tăng đáng kể, chỉ sau tỷ phú Bernard Arnault.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã trở lại top 20 tỷ phú giàu nhất trên thế giới.

Ông đã để năm 2022 lại phía sau. Đây là năm chứng kiến tỷ phú 38 tuổi bị loại khỏi top 20 người giàu lớn nhất thế giới, giống như nạn nhân của dịch bệnh.

Tài sản Mark Zuckerberg liên quan đến hiệu suất thị trường chứng khoán của Meta Platforms, trong đó ông là một trong những cổ đông lớn nhất. Trong năm 2022, tài sản Mark Zuckerberg đã giảm đi 71 tỉ USD so với 2021. Khoản mất đi này chiếm 57% tài sản của ông.

Mark Zuckerberg khi đó như sống trong cơn ác mộng, nguyên nhân là do nhà đầu tư từ chối đặt cược vào metaverse như điều lớn lao tiếp theo với Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp.

Các nhà đầu tư cảm thấy rằng việc đặt cược tương lai Meta Platforms vào số lượng lớn người tiêu dùng lựa chọn thế giới ảo cho các tương tác của họ là ngớ ngẩn và quá rủi ro.

Cách Mark Zuckerberg lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư

Mark Zuckerberg đã bám vào chiến lược này trong một thời gian dài, cho đến khi mở rộng tầm mắt và đồng ý tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, cụ thể là phát triển các dịch vụ và sản phẩm mà người dùng mạng xã hội mong muốn và khao khát. Chiến lược này đang đem lại thành quả.

Mark Zuckerberg bắt đầu bằng việc công bố hai đợt cắt giảm việc làm quy mô lớn. Đợt thứ nhất vào ngày 9.11.2022 dẫn đến việc sa thải 11.000 nhân viên. Đây là đợt cắt giảm lực lượng lao động lớn nhất của Meta Platforms kể từ khi được thành lập vào năm 2004. Đợt thứ hai liên quan đến việc loại bỏ 10.000 nhân viên, theo thông báo được Meta Platforms đưa ra vào tháng 3. Tổng cộng công ty mẹ của Facebook đã quyết định sa thải 21.000 nhân viên trong khoảng 5 tháng.

Mark Zuckerberg cũng gọi 2023 là năm hiệu quả. Hiệu quả này đang được đền đáp khi doanh thu của Meta Platforms tăng 3% lên 28,65 tỉ USD trong quý 1/2023, theo thông báo hôm 26.4. Lợi nhuận ròng của Meta Platforms trong 3 tháng đầu năm 2023 đã giảm 24% xuống còn 5,71 tỉ USD, nhưng công ty phải chịu khoản phí tái cơ cấu lớn là 621 triệu USD.

Meta Platforms kỳ vọng doanh thu quý 2/2023 sẽ từ 29,5 tỉ đến 32 tỉ USD.

Công ty có trụ sở tại thành phố Menlo Park (bang California, Mỹ) cho biết sẽ kiềm chế chi tiêu trong năm 2023. Meta Platforms đã thu hẹp dự báo chi phí cho 2023 xuống còn từ 86 - 90 tỉ USD, thấp hơn so với mức từ 86 - 92 tỉ USD mà công ty đưa ra vào tháng 3, khi công bố đợt sa thải nhân viên thứ hai.

Mark Zuckerberg nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh của Meta Platforms hôm 26.4: "Ngay cả khi tình hình tài chính của chúng tôi được cải thiện, tôi vẫn tiếp tục tin rằng việc giảm tốc độ tuyển dụng, làm phẳng cơ cấu quản lý, tăng tỷ lệ nhân viên kỹ thuật trong công ty, tập trung vào các dự án quan trọng nhất và loại bỏ các dự án không cần thiết sẽ giúp tối ưu hóa tài nguyên cũng như năng suất lao động. Tôi cũng tin rằng tình hình tài chính vững mạnh hơn sẽ cho phép chúng tôi vượt qua môi trường đầy biến động trong khi vẫn tập trung vào các ưu tiên dài hạn của mình".

Ông nói thêm rằng vào tháng 5, Meta Platforms sẽ thực hiện đợt sa thải thứ ba và tái cấu trúc trong các nhóm kinh doanh của mình.

"Đây là một quá trình khó khăn. Song sau khi điều này được thực hiện, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một môi trường ổn định hơn nhiều cho nhân viên. Trong thời gian còn lại của năm, tôi hy vọng chúng ta sẽ tập trung vào việc cải thiện mô hình làm việc phân tán của mình, cung cấp các công cụ AI để cải thiện năng suất và loại bỏ các quy trình không cần thiết trong toàn công ty", Giám đốc điều hành Meta Platforms cho hay.

Các nhà đầu tư rất vui mừng với thông tin này. Cổ phiếu Meta Platforms đã tăng 14,8% trong hai phiên giao dịch sau khi công bố kết quả quý 1/2023. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng hơn 10 tỉ USD cho tài sản ròng của Mark Zuckerberg vào ngày 27.4, theo Bloomberg Billionaires Index.

Kể từ khi thông báo về đợt cắt giảm việc làm đầu tiên vào ngày 9.11.2022, cổ phiếu Meta Platforms đã tăng 149,1%, tương đương với vốn hóa thị trường tăng hơn 370 tỉ USD. Nhờ đó, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã lấy lại vị trí của mình trong top 10 công ty lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường.

Vào năm 2022, Meta Platforms đã bị loại khỏi câu lạc bộ ưu tú này với Apple đứng đầu. Meta Platforms hiện đứng thứ 8 với vốn hóa thị trường là 616,5 tỉ USD, theo companiesmarketcap.com.

Vốn hóa thị trường Meta Platforms càng tăng, giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg càng lớn. Trong năm 2023, tài sản Mark Zuckerberg (kỷ niệm sinh nhật lần thứ 39 vào ngày 14.5 tới) đã tăng 42,3 tỉ USD lên 88 tỉ USD tính đến ngày 30.4, theo Bloomberg Billionaires Index. Chỉ doanh nhân Bernard Arnault (người Pháp) là có tài sản tăng mạnh hơn Mark Zuckerberg.

Bernard Arnault, Giám đốc điều hành tập đoàn bán hàng xa xỉ LVMH, là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 206 tỉ USD tính đến ngày 30.4, tăng 43,7 tỉ USD trong năm nay.

Mark Zuckerberg hiện là người giàu thứ 12 trên thế giới. 6 tỉ USD là cách biệt của ông với vị trí thứ 10 do Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Alphabet, nắm giữ.

tai-san-rong-cua-mark-zuckerberg-tang-42-3-ti-usd.jpg
Mark Zuckerberg hiện là người giàu thứ 12 trên thế giới với tài sản ròng 88 tỉ USD - Ảnh: Getty Images

AI giúp ích rất nhiều cho Meta Platforms

Hôm 26.4, Mark Zuckerberg cho biết AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo.

Chậm áp dụng các hệ thống phần cứng và phần mềm đắt tiền thân thiện với AI cho hoạt động kinh doanh chính của mình, Meta Platforms thực hiện một số cuộc đại tu tốn kém để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, bao gồm cả dự án lớn nhằm nâng cấp năng lực AI.

"Hiện tại, chúng tôi không còn chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình. Ngược lại, giờ đây chúng tôi có khả năng thực hiện các công việc tiên tiến trong lĩnh vực này ở quy mô lớn", Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hội đồng quản trị.

Meta Platforms cho biết các đề xuất của AI đã giúp tăng thời gian sử dụng Instagram lên 24% trong quý 1/2023.

"Tôi nghĩ giống như Alphabet, nhiều khoản đầu tư của Meta vào AI hữu ích cho các nhà quảng cáo (hiệu quả hơn trong nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng - PV). Vì vậy, với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta có thể không nhìn thấy thành quả lao động của Meta trong lĩnh vực đó, nhưng dường như họ có thể sử dụng các thuật toán tiên tiến hơn để duy trì một mức độ nhắm mục tiêu quảng cáo nhất định", James Cordwell, nhà phân tích tại công ty Atlantic Equities, cho biết.

Việc chi tiêu cho tái cấu trúc AI làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu vốn của Meta Platforms, với số tiền là 7,1 tỉ USD cho quý 1/2023, thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD. Các dự báo dựa trên kế hoạch chi phí vốn hàng năm của Meta Platforms trong khoảng từ 30 đến 33 tỉ USD, mà công ty vẫn giữ nguyên.

Meta Platforms để ngỏ khả năng có thể tăng chi tiêu vốn khi xây dựng các sản phẩm cho generative AI, công nghệ mới nổi có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống con người.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại hãng dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown, nhận xét: “Mark Zuckerberg nhận thức rõ rằng thói quen chi tiêu của ông đang được theo dõi rất cẩn thận và bất kỳ nỗ lực mới nào nhằm chuyển ngân sách sang các lĩnh vực chưa được kiểm chứng sẽ không được đón nhận. Điều đó nói lên rằng, rất khó để tiết kiệm chi phí nếu muốn vươn lên vị trí dẫn đầu, khiến Meta phải đi trên ranh giới rất mong manh giữa việc duy trì hoạt động và đưa ra một tương lai đủ tươi sáng để kích thích các nhà đầu tư".

Meta Platforms tiếp tục dự đoán các khoản lỗ trong đơn vị Reality Labs (tập trung vào metaverse) sẽ tăng vào năm 2023. Công ty mẹ của Facebook đã đầu tư hàng tỉ USD vào Reality Labs. Đơn vị này lỗ 13,7 tỉ USD vào năm 2022.

Dù vậy, Mark Zuckerberg vẫn cam kết đầu tư vào Reality Labs. "Rộ tin chúng tôi đang dần rời xa việc tập trung vào tầm nhìn metaverse. Tôi chỉ muốn nói trước rằng: Điều đó không chính xác. Chúng tôi tập trung vào cả AI lẫn metaverse trong nhiều năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai", tỷ phú công nghệ 38 tuổi tuyên bố.

cau-noi-cua-mark-zuckerberg-ve-ai-giup-von-hoa-thi-truong-meta-tang-50-ti-usd1.jpg
Meta Platforms không tạo nền tảng AI để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT - Ảnh: Internet

Meta Platforms có kế hoạch ra mắt nền tảng AI vào cuối năm 2023.

Bất chấp hơn 1.800 nhà nghiên cứu và lãnh đạo công nghệ, gồm cả Elon Musk, ký vào bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI ít nhất 6 tháng, Giám đốc kỹ thuật Meta Platforms - Andrew Bosworth cho biết ông phản đối việc này.

Andrew Bosworth gọi những yêu cầu được thể hiện trong một bức thư ngỏ về việc tạm dừng phát triển AI tiên tiến là "không thực tế".

Tôi nghĩ rằng việc đầu tư vào phát triển có trách nhiệm là rất quan trọng và chúng tôi thường xuyên thực hiện đầu tư như vậy. Tuy nhiên rất khó để ngăn chặn sự tiến bộ và đưa ra quyết định đúng đắn về những thay đổi mà bạn sẽ thực hiện", Andrew Bosworth nhận xét.

Meta Platforms dự định thương mại hóa generative AI của mình trước tháng 12 và đã thành lập tổ chức mới chỉ tập trung vào AI.

Theo Andrew Bosworth, generative AI có khả năng đóng vai trò chính trong quảng cáo, vốn vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi và chiếm phần lớn thu nhập của Meta Platforms. Công nghệ này có thể cải thiện hiệu quả của quảng cáo.

AI có thể tạo ra nhiều loại hình ảnh để tiếp cận các đối tượng khác nhau. Nhà tiếp thị có thể đặt cược vào vô số hình ảnh thay vì một ảnh duy nhất trong chiến dịch quảng cáo mà không làm tăng chi phí. Bằng việc sử dụng AI, Meta Platforms có thể mong muốn tăng cường quảng cáo trực tuyến trên Facebook và Instagram. Hai nền tảng này vẫn chiếm 97,5% tổng doanh thu của Meta Platforms.

AI cũng được cho sẽ đóng một vai trò quan trọng trong metaverse, với nhóm của Mark Zuckerberg nhắm đến việc sử dụng AI để đưa nó vào cuộc sống. Với sự hỗ trợ bởi AI, bất kỳ người dùng internet nào cũng có thể tạo ra một không gian kỹ thuật số trong thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường chỉ bằng cách cung cấp mô tả.

Nvidia cũng đã phát triển AI có khả năng “tạo ra các vật thể và nhân vật 3D trong thế giới ảo”. Công cụ này có thể tạo ra các tài sản kỹ thuật số thực tế, với kết cấu chất lượng, chỉ trong vài giây bằng cách sử dụng sức mạnh tính toán của GPU.

Bất chấp phản hồi của người dùng và sự chỉ trích từ cổ đông, Meta Platforms không hoàn toàn chôn vùi giấc mơ metaverse của mình. Dưới sự thúc đẩy của Mark Zuckerberg, Meta Platforms hy vọng sẽ sử dụng các khoản đầu tư vào AI để hiện thực hóa những tham vọng trước đây của mình.

Câu hỏi đặt ra là AI của Meta Platforms có cạnh tranh với ChatGPT không? Câu trả lời là không, ít nhất là không trong cùng lĩnh vực.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu ChatGPT là gì. ChatGPT hoạt động dựa trên GPT, mô hình ngôn ngữ lớn do OpenAI phát triển, có khả năng tạo phản hồi giống như con người với các truy vấn bằng văn bản. ChatGPT đã được huấn luyện trên lượng lớn dữ liệu, sử dụng các thuật toán học sâu để hiểu và tạo phản hồi.

Nền tảng AI của Meta Platforms vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Nó được thiết kế để giúp người dùng tương tác với các sản phẩm và dịch vụ của công ty theo cách tự nhiên hơn. Chẳng hạn, người dùng có thể yêu cầu nền tảng AI lên lịch cuộc họp hoặc đặt đồ ăn từ một nhà hàng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Meta Platforms không thiết kế nền tảng AI của mình để tạo ra phản hồi giống con người với các truy vấn như ChatGPT. Thay vào đó, nền tảng AI của Meta Platforms tập trung hơn vào việc cung cấp cho người dùng trải nghiệm được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và mối quan hệ của họ.

Nền tảng AI của Meta Platforms cũng có thể cải thiện các sản phẩm và dịch vụ hiện có của công ty. Chẳng hạn, nó có thể phát triển các thuật toán hiệu quả hơn để kiểm duyệt nội dung, hoặc cải thiện độ chính xác của quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là có chỗ cho nhiều nền tảng AI cùng tồn tại và bổ sung cho nhau.

Bài liên quan
Meta tăng khoản trợ cấp bảo vệ gia đình CEO Mark Zuckerberg lên 14 triệu USD: Vượt xa nhiều hãng
Meta Platforms vừa cho biết đã tăng khoản trợ cấp bảo vệ Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Mark Zuckerberg và gia đình của ông thêm 4 triệu USD lên 14 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài sản ròng Mark Zuckerberg tăng 42,3 tỉ USD đến nay trong 2023, chỉ sau Bernard Arnault