Ít nhất 23 thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Taliban ở tây bắc Afghanistan vào cuối tuần qua.

Taliban giết nhiều binh sĩ Afghanistan, chiếm 9 quận sau khi Mỹ tuyên bố rút quân

Nhân Hoàng | 06/06/2021, 23:02

Ít nhất 23 thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Taliban ở tây bắc Afghanistan vào cuối tuần qua.

Một vụ đánh bom bằng xe tải nhắm vào trạm kiểm soát quân đội ở tỉnh Ghor đã giết chết 9 binh sĩ, Thống đốc địa phương Abdul Wadoud Faizada cho biết hôm 6.6.

Ít nhất 6 thành viên lực lượng an ninh Afghanistan vẫn chưa được xác định được tình trạng sống chết sau vụ tấn công.

Vụ đánh bom xe tải thứ hai nhắm vào trụ sở cảnh sát ở quận Qaisar, phía bắc tỉnh Faryab, Afghanistan vào tối 5.6 đã giết chết ít nhất 14 thành viên lực lượng an ninh và cảnh sát trưởng.

"16 thành viên lực lượng an ninh, bao gồm cả một số người bị thương, đã bị kẻ thù bắt sống làm con tin", một thành viên của hội đồng tỉnh Faryab tiết lộ với điều kiện giấu tên.

Ông cho biết giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa lực lượng an ninh và Taliban tại văn phòng thống đốc quận Qaisar và một căn cứ quân đội gần đó.

Vụ tấn công thứ ba diễn ra hôm 6.6 và cũng là vụ đánh bom xe tải nhắm vào trụ sở cảnh sát, lần này là ở tỉnh phía bắc Balkh. Sau đó là một cuộc tấn công vũ trang.

Taliban đã tuyên bố thực hiện cả ba vụ tấn công.

Trong 24 giờ qua, giao tranh ác liệt đang diễn ra tại 17 trong số 34 tỉnh của Afghanistan, theo Bộ Quốc phòng nước này. Trong các cuộc đụng độ đó, 167 chiến binh Taliban đã thiệt mạng và 59 người khác bị thương, Bộ Quốc phòng cho biết thêm trong bản cập nhật hàng ngày.

Bạo lực đã gia tăng trong tháng qua, đặc biệt là sau khi bắt đầu giai đoạn cuối cùng của việc rút 2.500 lính Mỹ và khoảng 7.000 lính NATO đóng tại nước này vào ngày 1.5, quá trình dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9.

Kể từ ngày 1.5, ít nhất 9 quận của Afghanistan đã rơi vào tay Taliban, làm dấy lên lo ngại về sức mạnh của lực lượng an ninh Afghanistan khi không có sự hỗ trợ của không quân Mỹ.

Các cuộc tấn công đang diễn ra bất chấp những nỗ lực của người Afghanistan và cộng đồng quốc tế nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình đang bị đình trệ.

taliba-giet-23-binh-si-afghanistan-chiem-9-quan-sau-khi-my-tuyen-bo-rut-quan.jpg
Ít nhất 23 lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng trong cuộc giao tranh với Taliban cuối tuần qua

Hồi tháng 4.2021, Tổng thống Biden đã bị cả thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ trích khi tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan.

Ông Biden cho biết sẽ bắt đầu rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 1.5 để chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ, bác bỏ lời kêu gọi lực lượng Mỹ ở lại để đảm bảo giải quyết hòa bình cho cuộc xung đột nội bộ đang gay gắt của quốc gia đó.

"Chúng tôi đến Afghanistan vì cuộc tấn công kinh hoàng xảy ra 20 năm trước. Điều đó không thể giải thích tại sao chúng ta nên ở đó vào năm 2021", trích đoạn bài phát biểu của ông Biden được Nhà Trắng công bố.

Ông Biden thừa nhận rằng các mục tiêu của Mỹ ở Afghanistan ngày càng trở nên "không rõ ràng" trong thập kỷ qua. Ông đặt ra thời hạn rút toàn bộ 2.500 binh sĩ Mỹ còn lại ở Afghanistan vào ngày 11.9, chính xác 20 năm sau khi al Qaeda tấn công Mỹ.

Chúng tôi đã bị tấn công. Chúng tôi ra trận với những mục tiêu rõ ràng. Chúng tôi đã đạt được những mục tiêu đó”, ông Biden nói và lưu ý rằng thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden đã bị lực lượng Mỹ tiêu diệt vào năm 2011 và nói rằng tổ chức này đã “suy thoái ”ở Afghanistan. "Và đã đến lúc kết thúc cuộc chiến mãi mãi", ông Biden nói thêm.

Bằng cách rút quân mà không có chiến thắng rõ ràng, ông Biden chấp nhận những lời chỉ trích rằng việc này như thừa nhận thất bại trên thực tế. Bên cạnh đó, ông chấp nhận những rủi ro khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống đã chứng tỏ thay đổi quá lớn so với những người tiền nhiệm, bao gồm cả việc al Qaeda có thể tự tái lập hoặc lực lượng nổi dậy Taliban có thể lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Afghanistan.

Tôi hiện là Tổng thống Mỹ thứ tư chủ trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan, hai đảng viên Cộng hòa, hai đảng viên Dân chủ. Tôi sẽ không chuyển trách nhiệm này cho người thứ 5. Đã đến lúc kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ. Đã đến lúc quân đội Mỹ phải về nước”, ông Biden cho hay.

11.9 là ngày mang tính biểu tượng cao của Mỹ. Sắp tới 20 năm kể từ ngày al Qaeda tấn công Mỹ khiến Tổng thống khi đó là George W. Bush phát động cuộc chiến tranh chống khủng bố tại Afghanistan. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 2.400 quân nhân Mỹ và tiêu tốn khoảng 2.000 tỉ USD. Quân số Mỹ ở Afghanistan đạt đỉnh hơn 100.000 vào năm 2011.

Bị lật đổ bởi lực lượng do Mỹ dẫn đầu vào năm 2001, Taliban tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ cuộc họp nào đưa ra quyết định về Afghanistan cho đến khi tất cả lực lượng nước ngoài rời khỏi đất nước. Phát ngôn viên của Taliban - Zabihullah Mujahid hôm 14.4 đã kêu gọi Mỹ tuân thủ thỏa thuận mà Taliban đã đạt được với chính quyền Trump.

"Nếu thỏa thuận được cam kết, các vấn đề còn lại cũng sẽ được giải quyết. Nếu thỏa thuận không được cam kết thì các vấn đề chắc chắn sẽ tăng lên", Zabihullah Mujahid viết trên Twitter.

Nghị đảng Cộng hòa và Dân chủ đảng phản đối rút quân khỏi Afghanistan

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) - William Burns cho biết khả năng thu thập và hành động trước các mối đe dọa của Mỹ sẽ giảm đi khi đến thời điểm quân đội nước này rút khỏi Afghanistan.

William Burns nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ: “Có một rủi ro đáng kể khi quân đội Mỹ và liên minh rút quân”.

Trước đó, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đều phản đối việc ông Biden rút quân khỏi Afghanistan. Các nghị sĩ cảnh báo việc rút quân sớm hoặc khi điều kiện không thích hợp có thể dẫn đến kết quả xấu.

Lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Thượng viện - Mitch McConnell yêu cầu Tổng thống Biden giải thích lý do Mỹ “bỏ rơi các đối tác và rút lui khi đối mặt với Taliban”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa - Lindsey Graham nặng lợi hơn khi gọi đây là “thảm họa trước mắt, hành động ngu ngốc và nguy hiểm”.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa - Michael McCaul, thành viên Ủy ban Đối ngoại, nói: “Kế hoạch rút quân cho thấy sự coi thường điều kiện thực tế. Hành động này không chỉ khiến người Afghanistan gặp rủi ro mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của công dân Mỹ trong và ngoài nước”.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ - Jeanne Shaheen, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói “rất thất vọng” trước quyết định của ông Biden.

Mỹ đã hy sinh quá nhiều để mang lại sự ổn định cho Afghanistan và bây giờ chúng ta lại rời đi mà không thể đảm bảo được sự an toàn trong tương lai”, bà Jeanne Shaheen chia sẻ.

Khi được hỏi có ủng hộ kế hoạch rút quân không, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ - Jack Reed đáp: "Bạn biết đấy, không thể dễ dàng đưa ra câu trả lời".

Bài liên quan
Mỹ đối mặt rủi ro gì khi rút hết quân khỏi Afghanistan?
Quyết định rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Joe Biden nhận sự phản đối mạnh mẽ, xuất phát từ lo ngại làm vậy khiến Mỹ chịu nhiều rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban giết nhiều binh sĩ Afghanistan, chiếm 9 quận sau khi Mỹ tuyên bố rút quân