Cô giáo Trương Thị Thu Vân (dạy tại điểm lẻ Chông Chác thuộc Trường mẫu giáo Mai Hoa, phường 5, TP.Sóc Trăng) là tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo và công tác từ thiện tại địa phương.
Nhịp cầu nhân ái

Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non ở Sóc Trăng

VKK - Lương Xuân Cao 31/05/2024 22:52

Cô giáo Trương Thị Thu Vân (dạy tại điểm lẻ Chông Chác thuộc Trường mẫu giáo Mai Hoa, phường 5, TP.Sóc Trăng) là tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo và công tác từ thiện tại địa phương.

Cô giáo có 41 lần hiến máu nhân đạo

van-3.jpg
Cô giáo Thu Vân - Ảnh: L.X.C

Nói về việc hiến máu nhân đạo của mình, cô Thu Vân cho biết: “Lúc còn nhỏ, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, được nhiều bà con giúp đỡ. Đón nhận sự giúp đỡ đó, tôi rất xúc động và tự hứa với mình là sau này mình sẽ cố gắng giúp đỡ người khác. Vì thế, khi có phong trào hiến máu nhân đạo, tôi nghĩ đây là cơ hội để mình được giúp đỡ người khác. Tính đến nay, tôi đã tham gia hiến máu được 41 lần và tôi sẽ tiếp tục hiến máu cho đến khi nào không còn đủ tiêu chuẩn”.

van-2.jpg
Cô Thu Vân với học sinh mẫu giáo - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cô Vân tâm sự: “Vào khoảng năm 2012, có một thanh niên công tác trong một đơn vị viễn thông bị tai nạn giao thông, mất rất nhiều máu. Khi nghe tin bạn này bị mất máu và rất cần người hiến máu, tôi đăng ký đến hiến máu cho bạn. Lúc đó bác sĩ lấy máu trực tiếp có hỏi tôi là hiến bao nhiêu đơn vị máu thì tôi nói bác sĩ cứ lấy thoải mái, miễn sao cứu sống được bạn đó. Lần đó tôi hiến máu liên tục, cho đến khi mọi người thấy tôi có dấu hiệu quá sức mới không cho tiếp máu nữa. Tiếc rằng, do bạn đó bị mất máu quá nhiều nên không qua được. Tôi buồn lắm!”.

Trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, cô Thu Vân đã tích cực tham gia các hoạt động chống dịch như trực chốt kiểm soát, hỗ trợ tiêm vắc xin, nấu cơm phục vụ cho những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

van-5.jpg
Cô Thu Vân tham gia công tác thiện nguyện trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 - Ảnh: L.X.C

Cô Thu Vân nhớ lại: “Khi dịch bùng phát, mỗi ngày bếp của chúng tôi đỏ lửa 2 lần, mỗi lần nấu khoảng 250 suất cơm. Cơm sau khi nấu xong được cho vào hộp, một số bà con ở gần sẽ đến bếp nhận cơm, phần còn lại chúng tôi sẽ mang đến cho những người không có điều kiện đến nhận được”.

thu-van-2.jpg
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng cô Thu Vân năm 2019 - Ảnh: L.X.C

Vận động hỗ trợ nhiều tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội

Không chỉ tích cực hiến máu tình nguyện, cô Thu Vân còn rất năng nổ trong việc kết nối, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng ngàn phần quà, xây nhà cho người nghèo, xây cầu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

thu-van-3.jpg
Bằng khen điển hình tiến tiến của UBND tỉnh Sóc Trăng tặng cô Thu Vân năm 2018 - Ảnh: L.X.C

“Tôi may mắn vì có chồng ủng hộ những việc làm của mình. Ngoài việc hiến máu, tôi có duyên khi được kết nối với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và đã vận động được nhiều phần quà hỗ trợ học sinh nghèo ở địa phương, hỗ trợ những mảnh đời khó khăn như tặng gạo, nhu yếu phẩm, quần áo, xây nhà, xây cầu cho đồng bào vùng sâu, vùng xa”, cô Thu Vân tâm sự.

van-4.jpg
Cô Thu Vân vận động và tham gia xóa cầu khỉ ở vùng sâu - Ảnh: Lương Xuân Cao

Tính đến nay, cô Thu Vân đã vận động được hàng ngàn phần quà có tổng giá trị lên đến hàng tỉ đồng để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, người nghèo ở địa phương. Riêng trong ngày khai giảng năm học 2023-2024, cô đã vận động hỗ trợ và tặng quà cho các em học sinh mẫu giáo tại điểm trường Chông Chác, học sinh trường tiểu học phường 5 (TP.Sóc Trăng) trị giá gần 300 triệu đồng. Cũng tại phường 5, trong năm 2023 vừa qua, cô đã vận động quyên góp, tặng quà cho người dân với tổng giá trị khoảng 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, cô cũng vận động xây dựng 7 căn nhà, tặng quà, đồ dùng sinh hoạt cho người có hoàn cảnh khó khăn, trị giá khoảng 700 triệu đồng.

thu-van-1.jpg
UBND TP.Sóc Trăng tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua yêu nước năm 2015-2020 - Ảnh: L.X.C

Hiện nay, cô cũng đã vận động và đã khảo sát chuẩn bị khởi công xây tặng 2 căn nhà cho người dân ở phường 5 (TP.Sóc Trăng), mỗi căn khoảng 100 triệu đồng (kể cả quà, vật dụng sinh hoạt trong gia đình). Cũng trong tháng 5 này, cô đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ và đã tiến hành khởi công xây dựng cây cầu giao thông nông thôn ở ấp Tam Sóc C2 (xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú) trị giá 290 triệu đồng, thay cho cây cầu khỉ lắt lẻo, gập ghềnh từ nhiều năm qua. Cây cầu này hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn, nhất là với các em học sinh, bởi khi chưa có cầu các em đến trường phải đi đường vòng mất nhiều thời gian vì xa mấy cây số, còn khi cầu xây xong các em chỉ đi khoảng 500m là tới trường.

van-6.jpg
Học sinh qua cầu khỉ - Ảnh: L.X.C

Ông Lý Kim Sươl, Phó Chủ tịch UBND phường 5 (TP.Sóc Trăng) cho biết: “Cô Trương Thị Thu Vân là một cô giáo rất tâm huyết với nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, có tình yêu thương học sinh, được nhiều phụ huynh tin tưởng, kính trọng. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở trường, cô còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho các em học sinh và người dân ở địa phương”.

Bản thân cô Trương Thị Thu Vân có khoảng 20 bằng khen từ cấp cơ sở, cấp thành phố, đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Trung ương và Thủ tướng Chính phủ tặng. Cô là một người phụ nữ bình dị nhưng có tấm lòng nhiệt huyết vì tình yêu thương con người.

Những cây cầu khỉ ở nông thôn luôn là sự trăn trở của cô Thu Vân - Clip: L.X.C
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng
một giờ trước Giáo dục
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có thư gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2-2025, khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non ở Sóc Trăng