Dù phải đá trên sân Philippines nhưng đây là đối thủ chưa từng khiến đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) phải âu lo. Nhưng thời thế bây giờ đã khác.

Tâm lý - điểm trừ của đội tuyển Việt Nam trước Philippines

Đặng Hoàng | 15/11/2023, 19:40

Dù phải đá trên sân Philippines nhưng đây là đối thủ chưa từng khiến đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) phải âu lo. Nhưng thời thế bây giờ đã khác.

ĐTVN đang xây dựng lối chơi kiểm soát bóng phù hợp với xu hướng phát triển của bóng đá hiện đại. Trong 8 tháng qua, HLV Philippe Troussier đã triệu tập khoảng 80 cầu thủ để tập luyện và thi đấu giao hữu 6 trận, từ đó chọn ra 25 cầu thủ cùng 3 thủ môn chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 - khu vực châu Á. Vào lúc 18 giờ ngày mai (16.11), ĐTVN sẽ thi đấu với đội chủ nhà Philippines trên sân Rizal Memorial.

HLV Philippe Troussier vững tin

HLV Troussier cho biết ông cùng ban huấn luyện đã làm việc hết công suất trong suốt 8 tháng qua. Cho đến nay, ông hài lòng từ đội hình cho đến lối chơi của ĐTVN khi gần như họ đã đạt được những gì mà ông mong muốn. Vị HLV cũng tự tin khi khẳng định ông có lợi thế với 3 năm làm việc ở Việt Nam tại PVF, U.19, U.20 Việt Nam. Chính vì thế, ông biết rõ tiềm năng cũng như trình độ của các cầu thủ.

Ông Troussier nói rằng không ít người bất ngờ khi ông triệu tập các cầu thủ thi đấu ở giải hạng Nhất, hạng Nhì hay không được thi đấu ở V-League. Nhưng quan điểm của ông Troussier là năng lực những cầu thủ này còn tốt hơn những cầu thủ được thi đấu nhiều ở giải hạng Nhất cũng như V-League.

Tóm lại, ngoại trừ những trường hợp vắng mặt đáng tiếc do chấn thương, HLV Troussier hoàn toàn hài lòng với lực lượng của ĐTVN ở thời điểm hiện tại.

ĐTVN không bị ảnh hưởng khi vắng 3 cầu thủ

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh bị tai nạn giao thông nên được thay bằng Bùi Tiến Dũng. Sự thay thế vào giờ chót này là việc chẳng đặng đừng đối với ông Troussier. Hai sự vắng mặt đáng kể khác là hậu vệ Đoàn Văn Hậu và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Đoàn Văn Hậu thời gian gần đây thường xuyên để lại hình ảnh xấu khi có những hành động phản cảm. Hơn nữa chấn thương tái phát lần này không loại trừ khả năng Hậu sẽ đi theo vết xe đổ của trung vệ Đình Trọng: khó có thể trở lại phong độ đỉnh cao.

Trong khi đó, Quang Hải đang sa sút phong độ. Anh không còn là Quang Hải của trước thời điểm qua Pháp thi đấu cho đội Pau FC. Đó là lý do Hải mờ nhạt khi được HLV Park Hang-seo gọi về thi đấu ở AFF Cup 2022. Anh cũng chưa thi đấu tròn vai trong màu áo CLB Công an Hà Nội kể từ cuối tháng 6.2023.

Tóm lại, việc vắng mặt 3 cầu thủ Duy Mạnh, Văn Hậu và Quang Hải vào thời điểm này, rõ ràng không ảnh hưởng đến sức mạnh của ĐTVN khi những cầu thủ khác của đội đủ khả năng thay thế.

Đội tuyển Philippines nay đã khác

Từ thành tích trong quá khứ cho đến vị trí trên bảng xếp hạng FIFA, ĐTVN hoàn toàn vượt trội Philippines. Nhưng sự cách biệt này không còn tồn tại trong suy nghĩ của người hâm mộ bóng đá Việt Nam, thậm chí người trong cuộc dù phát biểu rất tự tin, nhưng đó dường như là phát biểu kiểu trấn an dư luận trước trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Troussier?

Đội tuyển Philippines hiện nay không như trước khi có đến 20/26 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Những cầu thủ này đa phần thi đấu ở các CLB Đông Nam Á, Nhật Bản và có tuyển thủ Santiago Rublico đang chơi bóng ở đội trẻ Atletico Madrid. Đó là cơ sở để HLV Michael Weiss tuyên bố ĐTVN khó có điểm trong trận đấu ngày mai.

Sân vận động Rizal Memorial cũng là điểm yếu của ĐTVN khi mặt sân là cỏ nhân tạo. Dù ĐTVN đã có 3 buổi tập tại đây, nhưng khó có thể nói họ sẽ hoàn toàn thích nghi với mặt sân thi đấu. Đó là chưa nói đến 10.000 khán giả Philippines sẽ phủ kín sân Rizal Memorial với sức chứa 12.000 chỗ ngồi. Lực lượng đông đảo này sẽ tiếp thêm sức mạnh khá lớn cho đội tuyển Philippines.

Thật ra những thuận lợi của Philippines cùng bất lợi cho ĐTVN cộng lại cũng không đáng lo bằng việc niềm tin trong lòng người hâm mộ dành cho ĐTVN đã và đang bị lung lay.

Trước đây khi gặp Philippines - đội yếu trong khu vực Đông Nam Á, không có lý do gì để ĐTVN không thắng, thậm chí chúng ta thắng về cả tỷ số lẫn thế trận. Còn hiện nay, niềm tin bị đánh mất không xuất phát từ 3 trận thua trong tháng 10 vừa qua trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, mà mất vì chính lối chơi cùng một đội hình chưa được định hình.

Đã vậy HLV Troussier còn nói ngoài mục tiêu hướng tới World Cup 2026 thì phía trước còn có ASIAN Cup, U.23 châu Á, AFF Cup, SEA Games. Vậy đâu mới là mục tiêu chính của BĐVN?

Nói thì dễ nhưng làm được mới khó. ĐTVN phải thắng đội Philippines, vấn đề là thắng như thế nào mà thôi. Ngược lại, nếu họ không thắng được Philippines thì không còn gì để nói.

Với những gì đã và đang diễn ra trong suốt 8 tháng qua trong quá trình vận hành của ĐTVN, trước đội yếu như Philippines mà chúng ta không có được niềm tin 100% thắng được đối phương, thì rõ ràng tâm lý là điểm trừ của ĐTVN trước chỉ tiêu: vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 - khu vực châu Á.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm lý - điểm trừ của đội tuyển Việt Nam trước Philippines