“Mình đang sống cuộc đời của ai?” của tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn có thể xem là hành trình nhận thức và đi tìm tự do, hạnh phúc thật sự theo góc nhìn của tác giả, từ những trải nghiệm của bản thân và từ những người trẻ xung quanh của mình.

Tâm tư của giới trẻ thị thành: Mình đang sống cho cuộc đời của ai?

Tiểu Vũ | 15/03/2021, 19:10

“Mình đang sống cuộc đời của ai?” của tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn có thể xem là hành trình nhận thức và đi tìm tự do, hạnh phúc thật sự theo góc nhìn của tác giả, từ những trải nghiệm của bản thân và từ những người trẻ xung quanh của mình.

3corvert-vrer.jpg
Tác giả Phạm Minh Mẫn và tác phẩm - Ảnh: Tác giả sách cung cấp

Tựa đề của quyển sách Mình đang sống cuộc đời của ai? (NXB Tổng hợp TP.HCM, tháng 1.2021) cũng là câu hỏi  mà Phạm Minh Mẫn đặt ra cho chính mình.  Xuyên suốt trong hơn 200 trang sách là những câu hỏi như vậy. Dòng chảy của câu chuyện dưới ngòi bút của Mẫn cứ day dứt trăn trở như đưa người đọc bước vào từng góc khuất trong tâm hồn của giới trẻ thành thị ngày nay. Những trăn trở ấy được tái hiện qua những lát cắt cuộc sống và tâm tư của những người trẻ thành thị.

Sách có 34 câu chuyện nhỏ, được chia làm 3 chương với các chủ đề chính: Vận mệnh của mình, phải chăng nên tự nắm bắt? Theo đuổi đam mê, tin vào điều mình chọn lựa, Biết ơn thực tại, trân trọng người trước mắt.

Những gì Phạm Minh Mẫn thể hiện trong sách có thể xem đó  là hành trình nhận thức và đi tìm tự do, hạnh phúc của giới trẻ ngày nay mà đại diện là tác giả.  Từ những trải nghiệm của bản thân và góc quan sát thực tế qua cuộc sống của những người xung quanh, Phạm Minh Mẫn gần như đã chuyển tải được hết được đời sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay trong lòng một đô thị nhộn nhịp và đầy biến động. 

Đó là những người vừa chập chững bước vào đời với những khát khao và ước mơ chưa được định hướng. Là những người đã từng thất bại và loay hoay tìm cách đứng lên.  Là những người mãi bon chen giữa gánh nặng cơm áo gạo tiền rồi mơ hồ đi tìm bình yên. Và cho cả những người, tưởng đâu cuộc sống, sự nghiệp, gia đình đều rất viên mãn, nhưng kỳ thực vẫn đang mắc kẹt đâu đó trong nhà tù do mình dựng nên, rằng mình thật sự chưa từng hạnh phúc.



mdschod12.jpg
Mình đang sống cuộc đời của ai? (NXB Tổng hợp TP.HCM, tháng 1.2021)

“Bạn có đang cưới người mình thật sự yêu, có được làm nghề mình thích, có thật sự hạnh phúc với cuộc đời mình hay không? Hay phải chăng sự yên ổn hiện tại làm bạn quên mất mình vốn dĩ ước mơ một cuộc đời khác? Hay thậm chí đang vùng vẫy trong mớ bòng bong của hiện thực và mộng tưởng nhưng bạn không biết bấu víu vào đâu để thoát ra, cũng không biết chọn ra lối đi nào cho riêng mình? Cuộc đời bạn đang bị ai đó viết giùm! Dù không muốn, bạn vẫn phải sắm một vai trong vở kịch mình chưa từng chờ đợi đó. Và có lúc nào trong vài phút lạc lòng, bạn vô tình đánh mất chính bản thân, chấp nhận đeo mặt nạ để sống, biến mình thành một người khác đến mức không biết làm sao quay trở lại?” - Phạm Minh Mẫn chia sẻ. 

mdschoda4.jpg

Đây là tác phẩm đầu tay của Phạm Minh Mẫn được anh viết những dòng đầu tiên vào tháng 5 năm 2020 với những tâm tư và tình cảm chân thành nhất của mình. Giọng văn mộc mạc, chân thành của một người trẻ giàu cảm xúc, luôn suy tư giữa cuộc đời và tìm kiếm cho mình sự tự do trong cuộc đời mà anh cho đó là hạnh phúc và lý tưởng sống mình theo đuổi. Mẫn quan niệm "Hạnh phúc lớn nhất chính là được tự do chọn lựa. Thành tựu lớn nhất là được làm chính mình. Và vận mệnh của mình, nhất định nên do tự mình nắm bắt".

Sau gần 2 tháng phát hành, sách đã có mặt tại các nước như Mỹ, Canada, Nhật, Úc, Đức và 1 số nước châu Âu... Mình đang sống cuộc đời của ai? đang là một trong những tựa sách mới bán chạy nhất của NXB.

Vào 8 giờ 30 ngày 21.3.2021, tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn sẽ có buổi giao lưu để giới thiệu tác phẩm “Mình đang sống cuộc đời của ai?”  tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM).

Trang viết của Minh Mẫn khiến ta đọc từ tốn, vừa đủ để cay mắt nhìn thấy thế giới của chính mình. Để cuối mỗi phần ta có thể mỉm cười như một cái cây xanh vô tư, sống như mình ao ước, săn sóc những giản dị thương quen. Rồi dám mơ đến điều lớn lao hơn là lựa chọn sống cuộc đời hạnh phúc của riêng mình.” Khải Đơn (nhà văn)

Bài liên quan
Chân dung các nghệ sĩ tài hoa, trí thức nổi tiếng qua nét vẽ của Trần Thế Vĩnh
Hình ảnh các nhạc sĩ, Văn Cao, Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn, các nhà thơ Hàn Mặc Tử, Bùi Giáng, Hoàng Cầm, Hữu Loan, Tô Thùy Yên… được tái hiện sinh động qua nét cọ của họa sĩ Trần Thế Vĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm tư của giới trẻ thị thành: Mình đang sống cho cuộc đời của ai?