Vào mùa mưa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều nông dân ở Cà Mau đã cải tạo vườn tạp, bờ vuông để trồng rau màu, tạo sinh kế, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Tăng thu nhập nhờ trồng rau màu hữu cơ

Trần Khải 04/09/2024 10:19

Vào mùa mưa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều nông dân ở Cà Mau đã cải tạo vườn tạp, bờ vuông để trồng rau màu, tạo sinh kế, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Không cần kỹ thuật chăm sóc phức tạp, không dùng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu…, vào mùa mưa, nhiều nông dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau bắt đầu cải tạo lại vườn tạp, bờ vuông để lên líp xuống giống các loại rau màu như cải xanh, bầu bí, dưa leo, bắp… kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Bà con thường trồng các loại cây ngắn ngày, phù hợp thổ nhưỡng, thời tiết của địa phương nhằm kháng lại các loài sâu bệnh gây hại cây trồng. Nhờ vậy, sau mỗi vụ gieo trồng, nhiều người thu lãi gần chục triệu đồng.

5.jpg
Rẫy dưa leo của ông Lý Be phát triển xanh tốt

Ông Lý Be ngụ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển cho biết gia đình ông là hộ khó khăn ở địa phương, hằng ngày phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống. Hằng năm, mỗi khi vào mùa mưa, ông lại vui mừng vì có thêm việc làm. “Mùa này trồng rau màu tiết kiệm rất nhiều chi phí, nhất là chi phí nước tưới. Tất cả đều dựa vào tự nhiên, tôi chỉ bỏ công làm cỏ sạch sẽ xung quanh bờ vuông, rồi lên líp xuống giống. Mình thường xuyên chăm sóc là có thu nhập cao trong những tháng mùa mưa”, ông Be nói. Đồng thời, ông còn cho biết giống gieo trồng được lựa chọn là những loại cây leo hoặc rau cải ngắn ngày như bầu, dưa leo, cải xanh, đậu bắp…, những loại này sau khi xuống giống khoảng từ 30 - 45 ngày là có thể thu hoạch.

6.jpg
Vào mùa mưa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân ở Cà Mau trồng rau màu để tăng thu nhập

“Người tiêu dùng hiện rất ưa chuộng thực phẩm sạch. Nắm bắt tâm lý này, tôi quyết tâm chăm sóc cây trồng cẩn thận, nói "không" với phân bón, thuốc hóa chất bảo vệ thực vật. Tất cả đều phát triển rất tự nhiên, có chăng tôi chỉ sử dụng chút ít phân hữu cơ để bón lót ban đầu. Trong quá trình rau màu phát triển, mình phải theo dõi thật sát, nếu phát hiện cây nào có dấu hiệu bị sâu bệnh là nhổ bỏ liền, quyết không để lây lan ra diện rộng. Nhờ được khách hàng tin tưởng nên sản phẩm của tôi thu hoạch hôm nào là bán hết hôm đó. Thậm chí còn có người dặn trước. Sau mỗi vụ trồng, trừ hết chi phí tôi lãi từ 10 - 15 triệu đồng”, ông Be cho biết thêm.

Ông Hồ Văn Khởi, người có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng rau màu ở TP.Cà Mau cho hay trong năm ông xuống giống liên tục, xong vụ này là ông cải tạo xuống giống vụ tiếp theo. Nhờ nắm bắt được đặc điểm sinh trưởng của các loại rau màu, cây trồng nên việc chăm sóc đối với ông Khởi khá đơn giản. “Mùa nào tôi cũng trồng được nhưng mùa mưa thì thuận lợi hơn, mình ít tốn công chăm sóc, tưới tắm, mà lợi nhuận thì cao hơn nhiều so với mùa hạn. Mùa khô, chi phí nước tưới tốn kém nhiều nên thu chỉ bằng 60 - 70% so với mùa mưa”, ông Khởi nói.

1.jpg
Mỗi vụ trồng kéo dài khoảng 3 tháng, nhiều nông dân có thu nhập hàng chục triệu đồng/vụ

Theo ông Khởi, hằng năm ông có thu nhập hàng chục triệu đồng từ việc trồng màu. Nhờ trồng rau hữu cơ rất được người tiêu dùng ưa chuộng nên sản phẩm thu hoạch được bán rất nhanh.

Bà Trần Ngọc Thu ngụ TP.Cà Mau chia sẻ: “Là người tiêu dùng tôi luôn lựa chọn những sản phẩm nông nghiệp sạch để ăn. Tâm lý người tiêu dùng bây giờ rất dè chừng những sản phẩm có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nếu ăn phải sản phẩm này về lâu dài ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, tôi thường tự trồng rau ở nhà để dùng cho bữa ăn hoặc lựa chọn sản phẩm từ nhà vườn có uy tín”.

2.jpg
Bà con nông dân thường chọn giống cây trồng ngắn ngày để gieo trồng

Ông Trịnh Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Ân đánh giá: “Vào mùa mưa người dân vùng đất mặn trên địa bàn tranh thủ cải tạo bờ vuông xuống giống trồng rau màu để cải thiện bữa ăn và tạo thêm thu nhập. Rau màu hữu cơ, không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Mỗi vụ kéo dài từ 2 - 3 tháng, bà con có thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng. Sản phẩm khi thu hoạch được bán rất nhanh vì được khách hàng tin dùng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng đề nghị thành viên chính phủ 'mỗi người làm việc bằng hai'
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng đề nghị các thành viên chính phủ "mỗi người làm việc bằng hai", khẩn trương ổn định đời sống và sản xuất; tạo công ăn việc làm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng thu nhập nhờ trồng rau màu hữu cơ