Tình hình ở Biển Đông ngày càng căng thẳng khi xuất hiện cảnh quay cảnh các sĩ quan trên tàu chiến Hải quân Mỹ theo dõi tàu sân bay Trung Quốc khi nước này tiến hành cuộc tập trận quân sự.

Tàu chiến mang tên lửa của Mỹ theo sát nhóm tàu sân bay Trung Quốc trên Biển Đông

Nhân Hoàng | 18/04/2021, 07:00

Tình hình ở Biển Đông ngày càng căng thẳng khi xuất hiện cảnh quay cảnh các sĩ quan trên tàu chiến Hải quân Mỹ theo dõi tàu sân bay Trung Quốc khi nước này tiến hành cuộc tập trận quân sự.

Căng thẳng đã bùng phát trên Biển Đông, với việc tàu chiến của Hải quân Mỹ đang theo dõi tàu sân bay quân sự Trung Quốc.

Video xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội do các sĩ quan hải quân quay từ một tàu chiến Mỹ ở Biển Đông. Đoạn video cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang thực hiện các cuộc tập trận cách đó chỉ vài ngàn mét.

Alex Luck, chuyên gia về quân đội Trung Quốc, tweet những bức ảnh và video lần đầu tiên được đăng trên nền tảng mạng xã hội Weibo: "Những bức ảnh đẹp về nhóm tàu ​​sân bay Liêu Ninh bị khu trục hạm của Mỹ che khuất. Một chiếc 054A FFG và một chiếc DDG 052D có thể nhìn thấy phía sau tàu sân bay Liêu Ninh. Máy bay tiêm kích J-15 tiếp cận và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh”.

Ở các tweet tiếp theo của Alex Luck, những bức ảnh và video là bài đăng trên Twitter của một thủy thủ Hải quân Mỹ vài ngày trước, rõ ràng anh đang ở trên tàu chiến Mỹ đang theo dõi Liêu Ninh.

tau-chien-my-theo-sat-nhom-tau-san-bay-trung-quoc.jpg
Tàu sân bay Liêu Ninh
tau-chien-my-theo-sat-nhom-tau-san-bay-trung-quoc2.jpg
Hải quân Mỹ theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh từ tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin 

Hôm 12.4, tàu sân bay Liêu Ninh đã dẫn đầu một cuộc tập trận hải quân gần Đài Loan.

Điều này trùng hợp với bức ảnh tương tự được Hải quân Mỹ công bố hôm 11.4 cho thấy tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin che khuất nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh.

Mỹ đã công bố bức ảnh này trong động thái mà các nhà phân tích cho rằng được thiết kế để gửi thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc.

Bức ảnh cho thấy thuyền trưởng USS Mustin, Chỉ huy Robert J Briggs và Phó Chỉ huy trưởng Richard D Slye đang quan sát tàu Liêu Ninh, chỉ cách đó vài ngàn mét.

Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan, cho biết bức ảnh là một kiểu "chiến tranh nhận thức" của Mỹ khi căng thẳng ở Biển Đông tăng cao.

Ông nói: “Trong bức ảnh, Tư lệnh Robert J Briggs trông rất thoải mái với tư thế gác chân lên nhìn con tàu Liêu Ninh chỉ cách đó vài nghìn mét, trong khi cấp phó cũng ngồi bên cạnh, cho thấy họ xem nhẹ Quân huy Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc. Bức ảnh được dàn dựng này chắc chắn là chiến tranh nhận thức để cho thấy Mỹ không coi Quân huy Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc là mối đe dọa tức thời".

Andrei Chang, Tổng biên tập của tờ Kanwa Defense Review có trụ sở tại Canada, cho biết bức ảnh là lời cảnh báo với Quân huy Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc rằng Mỹ đã được thông báo kỹ lưỡng về nhóm tàu sân bay Liêu Ninh.

Tổ chức Sáng kiến ​​Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh xác nhận rằng tàu USS Mustin đã theo sát nhóm tàu ​​sân bay Liêu Ninh qua Biển Đông.

Bên cạnh đó, ảnh vệ tinh hôm 16.4 cho thấy 3 tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ áp sát nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh tại khu vực tây nam bãi Macclesfield trên Biển Đông.

Đội hình hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh gồm tàu khu trục Type 054A Huanggang, tàu hậu cần Type 904 Hulun Lake, hai tàu khu trục phòng không Type-052D lớp Luyang III có tên Thành Đô và Thái Nguyên. Một tàu khu trục Type-055 lớp Renhai đi cách nhóm này khoảng 60 hải lý.

Ảnh vệ tinh cho thấy 3 tàu chiến Mỹ đi ở vòng ngoài, bao quanh đội hình hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh.

tau-chien-my-theo-sat-nhom-tau-san-bay-trung-quoc233.jpg
Tàu sân bay Liêu Ninh (số 1), tàu khu trục Type 054A Huanggang (số 2), tàu hậu cần Type 904 Hulun Lake (số 3), tàu khu trục phòng không Type-052D lớp Luyang III (số 4), tàu khu trục Type-055 lớp Renhai (số 5), và ba tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ (số 6)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng được cho là đã cử tàu chiến khu trục của riêng mình và hai máy bay tuần tra để giám sát nhóm tàu ​​sân bay Liêu Ninh.

Điều này xảy ra khi Mỹ và Philippines chỉ trích Trung Quốc vì đã điều hơn 200 tàu đến bãi đá Ba Đầu, dàn thành hàng như hành động đe dọa.

Trung Quốc khẳng định hơn 200 tàu là tàu đánh cá trú ẩn khi thời tiết xấu và là hành động “bình thường, hợp pháp”.

Bài liên quan
Mỹ tăng cường hiện diện trên Biển Đông gây áp lực mạnh với Trung Quốc
Mỹ đã tăng cường hơn nữa sự hiện diện quân sự của mình ở Biển Đông khi điều nhiều tàu chiến tới khu vực trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến mang tên lửa của Mỹ theo sát nhóm tàu sân bay Trung Quốc trên Biển Đông