Hãng Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết một tàu chiến hải quân nước này vừa đáp lại lời cầu cứu từ một tàu hàng bị cá nhân có vũ trang nhắm đến trên vịnh Aden.

Tàu hải quân Mỹ giải cứu tàu hàng tại Trung Đông

Cẩm Bình | 27/11/2023, 09:20

Hãng Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết một tàu chiến hải quân nước này vừa đáp lại lời cầu cứu từ một tàu hàng bị cá nhân có vũ trang nhắm đến trên vịnh Aden.

Tàu chiến thực hiện giải cứu là USS Mason, tàu hàng chở đầy axit photphoric tên Central Park hiện đã an toàn. Nguồn tin không tiết lộ danh tính kẻ tấn công. Zodiac Maritime - đơn vị khai thác tàu, nói rằng Central Park gặp phải cướp biển lúc di chuyển qua vùng biển quốc tế cách bờ biển Somalia khoảng 54 hải lý. Thuyền trưởng là người Thổ Nhĩ Kỳ, thủy thủ đoàn có công dân Nga, Bulgaria, Ấn Độ, Georgia, Philippines.

Central Park được đóng vào năm 2015, mang cờ Lybia nhưng thuộc sở hữu của Công ty Clumvez Shipping. Đơn vị khai thác Zodiac Maritime thuộc sở hữu gia tộc Ofer (Israel).

tau.jpg
Tàu chở hóa chất Central Park - Ảnh: AP

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công tàu tại Trung Đông từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra cho đến nay. Tuần trước nhóm Houthi tập kích một tàu hàng trên Biển Đỏ ngoài khơi Yemen. Tàu Galaxy Leader đang di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Ấn Độ thì bị nhiều xuồng nhỏ cùng chiến binh có vũ trang chặn lại. Một số khác dùng trực thăng đáp lên boong rồi ra lệnh cho thủy thủ đoàn chuyển hướng di chuyển đến cảng Hodeida (Yemen).

Houthi xác định Galaxy Leader thuộc sở hữu của Israel, trước đó nhóm từng tuyên bố nhắm đến tất cả tàu thuộc sở hữu, được khai thác hay treo cờ Israel di chuyển qua Biển Đỏ hoặc eo biển Bab al-Mandeb. Phía Israel lại phủ nhận có bất cứ liên hệ với tàu nào vừa bị bắt mặc dù thông tin vận chuyển cho thấy nó thuộc sở hữu của một trong những người giàu nhất nước này.

Hiện nhóm Houthi chưa đưa ra bình luận gì về vụ tấn công Central Park.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu hải quân Mỹ giải cứu tàu hàng tại Trung Đông