Tàu ngầm du lịch khám phá xác tàu Titanic đã mất tích ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada, theo công ty tư nhân điều hành con tàu và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.

Tàu ngầm du lịch khám phá xác tàu Titanic đột ngột mất tích

Đan Thuỳ | 20/06/2023, 09:15

Tàu ngầm du lịch khám phá xác tàu Titanic đã mất tích ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada, theo công ty tư nhân điều hành con tàu và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.

Theo thông tin từ lực lượng tuần duyên Mỹ ngày 19.6, một tàu ngầm du lịch chở 5 người gồm một người điều khiển và 4 du khách đã mất tích ở Đại Tây Dương trong lúc khám phá xác tàu Titanic. Một trong số các hành khách là tỷ phú người Anh Hamish Harding. 

"Chúng tôi đang làm mọi việc có thể để xác định vị trí tàu ngầm và giải cứu những người trong khoang. Thông tin từ nhà vận hành cho thấy tàu có lượng oxy khẩn cấp đủ cho 96 giờ. Chúng tôi ước tính lượng oxy hiện còn khoảng 70 giờ hoặc nhiều hơn", chuẩn đô đốc John Mauger của tuần duyên Mỹ trả lời báo giới ngày 19.6. 

oceangate_submersible.jpg

Tàu ngầm tên Titan, do OceanGate Expeditions vận hành và cung cấp tour thám hiểm xác tàu Titanic, bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương sáng sớm 18.6 và mất liên lạc với tàu trên mặt nước trong chưa đầy 2 giờ sau đó. 

Tuần duyên Mỹ thông báo họ đang tìm kiếm trên khu vực cách Cape Cod, bang Massachusetts (Mỹ) khoảng 1.450km. Tuần duyên Canada cũng đã triển khai máy bay và tàu hỗ trợ. 

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu mất liên lạc, song Alistair Greig, Giáo sư kỹ thuật hàng hải tại Đại học UCL (Anh) đưa ra giả thuyết tàu gặp sự cố điện tử hoặc thiết bị liên lạc. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ kịch bản xấu hơn là tàu ngầm bị hư hại ở phần thân và nước tràn vào bên trong.

Theo trang web của OceanGate Explorations, cuộc thám hiểm có chi phí 250.000 USD/người, bắt đầu ở St. John's, Newfoundland trước khi đi khoảng 400 dặm (640km) vào Đại Tây Dương đến địa điểm xác tàu Titanic nằm.

Để tham quan xác tàu, hành khách phải mất 2 giờ để xuống độ sâu khoảng 3.800 mét tới xác tàu Titanic. Công ty thám hiểm cho biết con tàu có hệ thống hỗ trợ sự sống cho tải trọng tiêu chuẩn là 5 người trong 96 giờ đồng hồ.

Titanic - con tàu chở khách nổi tiếng của Anh đã bị chìm vào năm 1912 trong chuyến đi đầu tiên sau khi va phải khối băng trôi, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Câu chuyện đã trở thành bất tử trong sách phi hư cấu và hư cấu cũng như qua bộ phim bom tấn Titanic vào năm 1997.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm du lịch khám phá xác tàu Titanic đột ngột mất tích