Mô hình thiết kế tàu ngầm kiểu dáng mới mang tên Arktur được trưng bày tại triển lãm Army 2022 của Nga, khai mạc vào ngày 15.8.

Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới, robot mang súng phóng lựu tại triển lãm vũ khí Nga

Cẩm Bình | 17/08/2022, 14:36

Mô hình thiết kế tàu ngầm kiểu dáng mới mang tên Arktur được trưng bày tại triển lãm Army 2022 của Nga, khai mạc vào ngày 15.8.

Arktur dịch sang tiếng Anh là Arcturus – ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Boötes. Thông tin chi tiết rất ít, bảng chú thích đặt trước mô hình cho biết đây là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SSBN) hoạt động ở Bắc cực. Mô hình cho thấy một thân tàu dáng thuôn với phần “cột buồm” nhô lên thấp.

Có thể Arktur có kích thước và trọng lượng rẽ nước tương đương SSBN Borei-A thuộc dự án 955A. Thiết kế Borei-A dài chưa tới 170 mét, rộng khoảng 13 mét, trọng lượng rẽ nước lúc chìm khoảng 24.000 tấn.

army00.jpg
Mô hình SSBN Arktuk (giữa) tại triển lãm Army 2022 - Ảnh: Twitter

So với Borei thì thân tàu Arktur phẳng hơn và to hơn. Tàu dường như có động cơ đẩy được che phủ hoàn toàn cho nước đi qua 4 ống dẫn riêng biệt rồi đẩy ra phía sau, không rõ thiết kế này có liên quan đến máy bơm phản lực giấu trong đuôi tàu hay không – thiết kế được thấy trên nhiều tàu ngầm tiên tiến khác. Máy bơm phản lực hoạt động hiệu quả hơn chân vịt thông thường trong một số trường hợp, đồng thời làm giảm âm thanh tàu phát ra.

Thay vì thiết kế vây đuôi hình chữ thập hoặc chữ X truyền thống, Arktur lại có 2 vây đuôi thẳng đứng.

army01.jpg
Vây đuôi Arktur - Ảnh: Twitter

Về khả năng của tàu, điểm thu hút chú ý là hai khoang tải ở gần đuôi tàu – một trong số này có thể chứa thiết bị không người lái hoạt động dưới nước (UUV) tên Surrogat-V (cũng được trưng bày tại Army 2022). Mô hình Arktuk được mô tả có 12 ống phóng tên lửa lớn dọc theo thân sau, 4 ống phóng ngư lôi.

Khả năng mang UUV khá thú vị. Surrogat-V có thể phụ trách nhiệm vụ bảo vệ Arktuk, theo dõi tàu địch trong khi Arktuk tấn công hay làm mồi nhử.

Trên mô hình Arktuk có biểu tượng của Viện Thiết kế hàng hải Rubin -đơn vị nổi tiếng về thiết kế tàu ngầm và nhiều thiết bị dưới nước. Đơn vị này từng thực hiện nhiều dự án như tàu ngầm Borei-A, ngư lôi Poseidon, tàu ngầm do thám nhỏ Losharik,…

Ngoài SSBN Arktuk, nguyên mẫu robot mang súng phóng lựu M-81 cũng thu hút được nhiều chú ý.

arum02.jpg
Robot M-81 - Ảnh: Vice

M-81 có hình dạng giống một chú chó, được trang bị thiết bị ngắm quang học cùng súng phóng lựu RPG-26. Đơn vị phát triển Machine Intellect cho biết robot có thể thực hiện cả nhiệm vụ quân sự lẫn dân sự.

Trong màn trình diễn tại Army 2022, M-81 tuân theo một số mệnh lệnh của người ra lệnh, mang theo và nhắm bắn bằng súng phóng lựu (không có đạn) trên lưng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
9 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới, robot mang súng phóng lựu tại triển lãm vũ khí Nga