Theo quy luật Hayflick, một tế bào bình thường sau khi phân chia khoảng 40 - 60 lần thì sẽ chết. Càng phân bào nhiều thì đoạn Telomere (phần đầu mút của một nhiễm sắc thể) càng ngắn dần.
Thông tin Y học

Tế bào ung thư bất tử có thực sự bất tử?

Hồ Quang 02/01/2024 16:54

Theo quy luật Hayflick, một tế bào bình thường sau khi phân chia khoảng 40 - 60 lần thì sẽ chết. Càng phân bào nhiều thì đoạn Telomere (phần đầu mút của một nhiễm sắc thể) càng ngắn dần.

Ở các lần phân bào càng muộn thì quá trình xảy ra lỗi sao chép tăng cao. Nguy cơ đột biến tăng lên, nên người tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư càng nhiều.

te-bao-ung-thu-co-bat-tu-hinh-anh(1).png
Ảnh minh họa

Phân tích của TS-BS Nguyễn Minh Đức (Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) cho thấy, tế bào ung thư có khả năng đặc biệt là không theo quy luật Hayflick (giới hạn sao chép tế bào), chúng sẽ phân bào không có giới hạn, đoạn Telomere của chúng không bị ngắn đi sau những lần chúng sinh sôi nảy nở. Đây là bí mật rất lớn của tế bào ung thư, và có đặc tính bất tử.

Do đó, để loại bỏ triệt để những tế bào ung thư luôn cần đa mô thức: phẫu thuật, hóa trị, thuốc đích, miễn dịch liệu pháp, xạ trị, thay đổi lối sống và môi trường sống, thay đổi việc làm và môi trường làm việc, thay đổi kiến thức hành vi về bệnh ung thư, chế độ ăn uống, chế độ tập luyện.

“Khoa học cũng chứng minh, khi ta bị giận dữ, căng thẳng, sốt cao, mạch cao, huyết áp cao, đường huyết cao đều dẫn đến những tổn thương, oxy hóa tế bào nặng nề; làm cho rất nhiều tế bào bị thương, chết đi, cần một lớp tế bào thay thế. Như vậy, một lần phân bào nữa bị tiêu tốn. Cơ thể càng tiến dần đến cái gọi là giới hạn Hayflick và tăng nguy cơ ung thư”, bác sĩ Đức nói.

Theo bác sĩ Đức, thuốc lá đã được chứng minh sẽ làm ngắn đoạn Telomere, vì thuốc lá làm cơ thể không phải là hưng phấn, sáng tạo mà đang bị stress và oxy hóa do các chất độc và hóa chất có trong thuốc lá tạo ra.

Điều này làm cho các tế bào niêm mạc lót thành phế quản chịu rất nhiều tổn thương, chúng bị viêm mạn, chết, phân bào nhiều lượt để bù trừ phần tế bào chết nên người hút thuốc lá cả chủ động lẫn thụ động đều gia tăng nguy cơ ung thư phổi lên rất cao.

Rượu bia và các chất có cồn sẽ làm tổn thương tế bào gan của bạn. Chúng không thích hợp để chuyển hóa chất cồn, do đó nếu bạn dung nạp thường xuyên rượu bia và chất cồn thì tế bào gan sẽ bị viêm xơ dần đưa đến tình trạng xơ gan và ung thư gan. Còn vi rút viêm gan siêu vi B thì gắn DNA của chúng vào DNA của tế bào gan, phân bào để sinh ra các vi rút con làm tế bào gan cũng phân chia DNA liên tục dẫn đến nguy cơ đột biến gien và phát sinh ung thư gan.

Một bữa ăn quá thiên về thịt đỏ, ít rau và chất xơ, đặc biệt là thịt nướng khét, thì làm cho tế bào niêm mạc đại trực tràng bị tổn thương, khi tiếp xúc với những chất độc từ thực phẩm. Các tế bào niêm mạc đại trực tràng sẽ bị viêm mạn, polyp hóa rồi cũng đưa đến tình trạng ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ Đức cho rằng dù con người không thể vượt khỏi giới hạn Hayflick, nhưng có thể làm chậm tiến trình lão hóa, ung thư hóa cơ thể lại bằng việc có một lối sống lành mạnh, nhẹ nhàng.

Rùa và cá voi là những loài vật sống rất thọ, nhịp tim chúng rất chậm, dưới 10 lần/phút. Với con người, ngồi thiền và bơi lội là một môn thể dục hỗ trợ điều hòa được nhịp tim, huyết áp và làm nhịp tim chậm. Chúng ta có thể tập thêm môn thể dục này, rất tốt cho sức khỏe cả người bình thường lẫn người bệnh.

Tiêm ngừa viêm gan siêu vi B sẽ giúp bảo vệ tế bào gan. Còn tiêm ngừa cúm, phế cầu là một điều rất nên làm bởi một lần bị cúm, hay viêm họng, viêm phổi do phế cầu là một lần ta mất đi rất nhiều tế bào do sốt cao, mạch cao. Cơ thể lại trải qua một lần phải phân bào để bù đáp số tế bào hao tổn. Do vậy nếu trong suốt một vòng đời, người bị cúm và viêm họng viêm phổi ít thì chắc chắn người đó sẽ có số lần phân bào ít hơn người bị mắc các bệnh trên thường xuyên.

“Không hút thuốc lá, không dung nạp rượu bia, luôn giữ cho huyết áp ổn định, lượng đường máu ổn định, ăn những loại thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, sử dụng socola đắng, trà xanh, trái lựu, mật ong sẽ rất tốt sẽ tăng cao sức đề kháng cho cơ thể khỏi tình trạng oxy hóa nhờ đó sẽ có một khoảng cách rất xa với giới hạn Hayflick. Điều này giúp bạn trẻ, đẹp, khỏe khoắn, lại còn tránh xa được nhiều loại ung thư”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Bài liên quan
Dùng robot mổ sạch ung thư phổi, bệnh nhân chỉ mất 50ml máu
Các bác sĩ đã dùng robot cắt trọn thùy trên phổi trái, nạo bỏ trọn vẹn các hạch, điều trị thành công ung thư phổi cho nữ bệnh nhân mà không gây tổn thương mạch máu, thậm chí chỉ mất 50ml máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Việt Nam - LB Nga nhất trí về 5 định hướng lớn trong hợp tác song phương
2 phút trước Theo dòng thời sự
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin (Vladimir Putin) đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 6 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tế bào ung thư bất tử có thực sự bất tử?