Chủ đầu tư đồng thời là đơn vị khai thác vận tải trên sông Sài Gòn cho biết sẽ đổi tên “Ga tàu thủy Bạch Đằng” thành “Bến tàu Bạch Đằng”.
Văn hóa

Tên ‘Ga tàu thủy Bạch Đằng’ sẽ đổi thành ‘Bến tàu Bạch Đằng’

Tiểu Vũ 29/02/2024 14:27

Chủ đầu tư đồng thời là đơn vị khai thác vận tải trên sông Sài Gòn cho biết sẽ đổi tên “Ga tàu thủy Bạch Đằng” thành “Bến tàu Bạch Đằng”.

Những ngày qua, dư luận trên mạng xã hội “sục sôi” bàn tán tấm bảng hiệu có tên “Ga tàu thủy Bạch Đằng” đặt tại bến sông Sài Gòn trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM). Đây là một trong những điểm đón trả khách thuộc tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) do Công ty TNHH Thường Nhật làm chủ đầu tư và khai thác.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc dùng chữ “Ga tàu thủy” là không hợp lý vì chữ “ga” chỉ có thể dùng cho nơi đón trả hành khách của các phương tiện như xe lửa, máy bay, tàu điện ngầm.

Theo Từ điển tiếng Việt” (của Viện Ngôn ngữ, do GS Hoàng Phê chủ biên, 1996) thì “ga” được định nghĩa là: Các công trình kiến trúc, nơi để hành khách đi/đến bằng xe lửa, xe điện, tàu điện, máy bay cho các tuyến đường bộ, đường bay”.

Như vậy có thể hiểu, bến tàu trên sông Bạch Đằng là nơi có những chiếc tàu đến và đi nên cách gọi đúng nhất phải là “bến tàu Bạch Đằng" chứ không thể gọi là “ga tàu thủy Bạch Đằng" được.

z5001470317612_971d2fbfdc1649c1c7cab993336faa98-1-.jpg
Ông Nguyễn Kim Toản (bên trái) đang trao đổi với phóng viên

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Một Thế Giới đã liên lạc với ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị quản lý và khai thác “Ga tàu thủy Bạch Đằng”. Trong cuộc trao đổi, ông Toản đã giải thích ngắn gọn: “Về tên gọi Ga tàu thủy, khi tư vấn lập đề án và đặt tên, thấy không ai nói gì nên chúng tôi sử dụng luôn. Hiện chúng vẫn đang lắng nghe, với tiêu chí luôn hướng về điều đúng. Tư vấn sai thì giờ chúng tôi sẽ sửa...”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi "Biện pháp sửa như thế nào?", ông Toản cho biết, trong hôm nay (29.2) công ty sẽ thực hiện điều chỉnh, thay đổi bảng hiệu "ga tàu thủy" thành "bến tàu" trên toàn bộ các bến đón/trả khách của tuyến buýt sông số 1 trên sông Sài Gòn.

Được biết Công ty TNHH Thường Nhật hiện sở hữu 12 bến tàu trên tuyến sông Sài Gòn có chiều dài 18km.

Video thưởng ngoạn sông nước Sài Gòn trên tàu du lịch hai tầng:

Bài liên quan
Thưởng ngoạn sông nước Sài Gòn trên tàu du lịch hai tầng
Thưởng ngoạn sông nước trên tàu du lịch 2 tầng với những trải nghiệm mới lạ đang được kỳ vọng sẽ là điểm sáng để thu hút người dân và du khách khi đến với TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên ‘Ga tàu thủy Bạch Đằng’ sẽ đổi thành ‘Bến tàu Bạch Đằng’