Hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết số tên lửa chống hạm mà Hezbollah sở hữu là vũ khí mạnh mẽ có thể đe dọa tàu chiến Mỹ hiện diện tại Trung Đông.

Tên lửa chống hạm của Hezbollah là mối đe dọa với hải quân Mỹ

Cẩm Bình | 09/11/2023, 13:40

Hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết số tên lửa chống hạm mà Hezbollah sở hữu là vũ khí mạnh mẽ có thể đe dọa tàu chiến Mỹ hiện diện tại Trung Đông.

Tuần trước, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cảnh báo nhóm đã chuẩn bị sẵn “thứ gì đó” để đối phó các tàu chiến Mỹ được triển khai đến khu vực khi xung đột Israel - Hamas nổ ra. Hai nguồn tin ở Lebanon tiết lộ, thứ mà ông Nasrallah đề cập chính là số tên lửa chống hạm mà Hezbollah sở hữu trong đó có tên lửa Yakhont do Nga sản xuất với tầm bắn 300km.

Theo truyền thông và giới phân tích, Hezbollah mua Yakhont từ Syria sau khi sang đây hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad hơn một thập kỷ trước. Nhóm chưa bao giờ lên tiếng xác nhận sở hữu tên lửa này.

ten.jpg
Nhóm Hezbollah tổ chức tập trận vào tháng 5 năm nay - Ảnh: The Times of Israel

Một trong số các nguồn tin cho biết năng lực chống hạm của Hezbollah đã phát triển vượt bậc từ năm 2006 – lúc nhóm đánh trúng một tàu Israel ngoài khơi Địa Trung Hải. Hiện tại, nhóm sở hữu nhiều loại tên lửa chống hạm chứ không chỉ Yakhont. Cũng theo nguồn tin, động thái Hezbollah dùng tên lửa tấn công tàu chiến thù địch sẽ đánh dấu xung đột Israel - Hamas hiện tại leo thang thành cuộc chiến lớn cấp khu vực.

Ba quan chức đương nhiệm cùng một cựu quan chức Mỹ thừa nhận Hezbollah xây dựng được một kho vũ khí ấn tượng gồm cả tên lửa chống hạm. Bốn nguồn tin tiết lộ Washington theo dõi chặt chẽ tình hình và số tàu chiến được triển khai đến Trung Đông thời gian gần đây đủ sức đánh chặn tên lửa.

Khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, Mỹ nhanh chóng triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay cùng chiến đấu cơ đến Địa Trung Hải nhằm mục đích răn đe Iran và lực lượng ủy nhiệm như Hezbollah không can thiệp. Thời gian qua, Hezbollah chỉ sử dụng một phần kho vũ khí đồng thời chỉ giới hạn hoạt động tấn công ở khu vực biên giới phía bắc Israel.

Về thông tin Hezbollah sở hữu Yakhont, Điện Kremlin tuyên bố đây là tin chưa ai xác nhận và không đáng tin; phía Syria từ chối bình luận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa chống hạm của Hezbollah là mối đe dọa với hải quân Mỹ