Nhu cầu chụp ảnh "tự sướng" bằng smartphone luôn cao, đặc biệt là dịp Tết, thế nhưng nhiều người lại đang cài đặt những phần mềm camera có chứa mã độc như B612.

Tết đến, định chụp ảnh 'tự sướng' thì hãy xóa ngay B612, Camera360

22/01/2020, 21:25

Nhu cầu chụp ảnh "tự sướng" bằng smartphone luôn cao, đặc biệt là dịp Tết, thế nhưng nhiều người lại đang cài đặt những phần mềm camera có chứa mã độc như B612.

Chụp ảnh tự sướng có thể dẫn đến rắc rối bảo mật cho bạn nếu dùng ứng dụng độc hại để chụp - Ảnh: Internet

Mới đây, trong một báo cáo mới của các chuyên gia tại Cyber News đã cảnh báo người dùng Android về khoảng 27 ứng dụng máy ảnh "nguy hiểm" đã được tải xuống 1,4 tỉ lần trên toàn cầu.

Từ Instagram đến Snapchat, những ứng dụng máy ảnh là một số ứng dụng phổ biến nhất trên cả App Store và Google Play Store. Tuy nhiên, nhiều trong số những ứng dụng này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật người dùng, theo Cyber News.

"Khi bạn tải xuống một ứng dụng máy ảnh làm đẹp, có lẽ bạn đang mong đợi nó sẽ thêm một bộ lọc trang điểm hoặc phim hoạt hình trên khuôn mặt của bạn để chụp ảnh tự sướng thú vị hơn, hoặc chỉ để làm đẹp hơn hình ảnh chất lượng mà bạn chụp. Tuy nhiên, bạn không mong đợi các ứng dụng này sẽ quét và bán dữ liệu cá nhân của bạn, làm bạn khó chịu với các quảng cáo độc hại, chuyển hướng bạn đến các trang web lừa đảo hoặc thậm chí là theo dõi bạn", chuyên gia phân tích Bernard Meyer đã giải thích lý do 27 ứng dụng làm đẹp ảnh này lại "nguy hiểm".

Các chuyên gia của Cyber News đã xem xét 3 yếu tố của các ứng dụng có thể gây nguy hiểm đến người dùng như quyền truy cập nguy hiểm, địa điểm của nhà phát triển ứng dụng và lịch sử về phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, lỗ hổng hoặc thực tiễn phi đạo đức mà những nhà phát triển này có liên quan.

Các chuyên gia đã phát hiện ra 27 ứng dụng làm đẹp ảnh này hiện đang yêu cầu tới bảy quyền nguy hiểm, hầu hết trong số đó không liên quan đến chức năng chính của ứng dụng.

Điều này bao gồm các quyền để ghi lại âm thanh, sử dụng GPS và xem trạng thái điện thoại của người dùng. Trong khi đó, một ứng dụng đã được tìm thấy sẽ bật máy ảnh của bạn, dù không xin phép để làm như vậy. Đáng chú ý, 27 ứng dụng này hầu hết được các nhà phát triển tại Trung Quốc và Hồng Kông tạo ra và chúng thu thập ngầm và truyền tải các thông tin của người dùng về cho máy chủ của nhà phát triển tại Trung Quốc hoặc Hồng Kông.

Nhiều ứng dụng trong số 27 ứng dụng "nguy hiểm" này hiện đang được nhiều người dùng tại Việt Nam sử dụng như B612 hoặc Camera360.

"Đây là những ứng dụng không thiết yếu có vẻ khá rủi ro. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng trong việc quyết định có nên tải xuống các ứng dụng này hay không", ông Meyer cho biết thêm.

27 Ứng dụng máy ảnh làm đẹp nguy hiểm

BeautyPlus – Easy Photo Editor & Selfie Camera

BeautyCam

Beauty Camera – Selfie Camera

Beauty Camera Plus – Sweet Camera Makeup Photo

Beauty Camera – Selfie Camera & Photo Editor

Selfie Camera – Beauty Camera & Photo Editor

YouCam Perfect – Best Selfie Camera & Photo Editor

Sweet Snap – Beauty Selfie Camera & Face Filter

Sweet Selfie Snap – Sweet Camera, Beauty Cam Snap

Beauty Camera – Selfie Camera with Photo Editor

Beauty Camera – Best Selfie Camera & Photo Editor

B612 – Beauty & Filter Camera

Face Makeup Camera & Beauty Photo Makeup Editor

Sweet Selfie – Selfie Camera & Makeup Photo Editor

Selfie camera – Beauty camera & Makeup camera

YouCam Perfect – Best Photo Editor & Selfie Camera

Beauty Camera Makeup Face Selfie, Photo Editor

Selfie Camera – Beauty Camera

Z Beauty Camera

HD Camera Selfie Beauty Camera

Candy Camera – selfie, beauty camera, photo editor

Makeup Camera-Selfie Beauty Filter Photo Editor

Beauty Selfie Plus – Sweet Camera Wonder HD Camera

Selfie Camera – Beauty Camera & AR Stickers

Pretty Makeup, Beauty Photo Editor & Selfie Camera

Beauty Camera

Bestie – Camera360 Beauty Cam

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết đến, định chụp ảnh 'tự sướng' thì hãy xóa ngay B612, Camera360