Dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đồ chơi trẻ em, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. Đây cũng là thời điểm mà các loại hàng hóa kém chất lượng tràn ra thị trường.

Tết Trung thu: Nhộn nhạo hàng giả, ráo riết kiểm soát thị trường

Tuyết Nhung | 25/08/2023, 11:00

Dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đồ chơi trẻ em, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. Đây cũng là thời điểm mà các loại hàng hóa kém chất lượng tràn ra thị trường.

Chỉ còn gần 1 tháng là đến Tết Trung thu năm nay. Đây cũng là thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán các sản phẩm bánh trung thu nhộn nhịp nhất năm. Để ngăn chặn bánh trung thu nhập lậu, không đảm bảo chất lượng, cũng như tăng cường phát hiện xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn TP.

hinh-2-tin-ngay-24-8.jpg
Nhiều loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ được buôn bán tràn lan trên thị trường

Theo kế hoạch, đối tượng nằm trong diện kiểm tra đợt này là tất cả các tổ chức, cá nhân... sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu bánh kẹo liên quan đến mặt hàng phục vụ trung thu trên địa bàn TP. Trong đó, đặc biệt quan tâm và tập trung vào kiểm tra sản phẩm bánh trung thu cũng như nguyên liệu, phụ gia sử dụng trong các cơ sở sản xuất tại nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện như Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Trì... cũng như các khách sạn, nhà hàng chuyên sản xuất kinh doanh bánh trung thu. Nếu xảy ra vi phạm về an toàn thực phẩm, ngoài đội quản lý thị trường trên địa bàn, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng phải được làm rõ.

Vào ngày 21.8 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường TP.Hà Nội đã kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh hàng hóa tại địa chỉ K29- số 9 đường Thụy Phương (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), và phát hiện địa điểm này đang kinh doanh 4.608 chiếc bánh trung thu Bibizan. Toàn bộ số bánh do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Trước đó, cơ quan này cũng đã kiểm tra cửa hàng kinh doanh của hộ kinh doanh tại xóm Chùa Tổng (xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 5.100 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định mục đích của kế hoạch kiểm tra nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu, kinh doanh bánh trung thu, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

anh-1.jpg
Lực lượng quản lý thị trường thu giữ lô hàng kẹo đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tập kết trên địa bàn TP.Lào Cai

Để nâng mức cảnh báo với người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng nhằm phát hiện những sản phẩm bánh trung thu sử dụng chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép hoặc chất cấm dùng trong thực phẩm... vì thực tế kiểm tra những năm trước đã phát hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu nhập lậu có thể để 3 - 4 tháng mà không hề có biểu hiện nấm mốc hay hư hỏng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai mới đây cũng chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu năm 2023 và kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa đến hết năm 2023.

Theo đó, vào ngày 21.8 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã thu giữ toàn bộ lô hàng và phát hiện bên trong các thùng cát tông chứa kẹo đồ chơi trẻ em, toàn bộ số kẹo đồ chơi trẻ em với tổng số 54.000 cái, được chứa trong 45 thùng carton, đóng trong 21 bao tải dứa màu đen, nhãn và bao bì ghi chữ nước ngoài, không thể hiện xuất xứ của hàng hóa. Chủ sở hữu lô hàng hóa này không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của lô hàng theo quy định, không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất, hoặc xuất xứ của hàng hóa.

Tại Trà Vinh, cơ quan quản lý thị trường nơi đây cũng gấp rút ra quân kiểm soát thị trường thực phẩm, hàng hóa dịp Tết Trung thu này. Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh trung thu. Việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm. Trong dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý cửa hàng bán bánh trung thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép nguyên phụ liệu và sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm.

Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, tăng cường kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; nhất là các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia.

anh-2.jpg
Kẹo đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tổng cục Quản lý thị trường ngày 24.8 cũng ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu năm 2023 và kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa đến hết năm 2023.

Theo đó, về công tác kiểm tra, kiểm soát trong dịp Tết Trung thu, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các cục quản lý thị trường tỉnh thành tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất bánh trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm.

Trong dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, đại lý, cửa hàng bán bánh trung thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau Tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

Tổng cục cũng yêu cầu, trong quá trình kiểm tra, cục quản lý thị trường các tỉnh thành cần xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Về kiểm tra chất lượng, sản phẩm hàng hóa, tổng cục yêu cầu tăng cường quản lý địa bàn, thu thập thông tin và tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng hàng hóa, công bố tiêu chuẩn chất lượng, công bố phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; về sử dụng dấu hợp chuẩn, hợp quy, mã số, mã vạch; sự phù hợp của hàng hóa đối với quy chuẩn kỹ thuật tiêu chuẩn công bố áp dụng; kiểm tra thực tế sự phù hợp của chất lượng hàng hóa với nội dung công bố trên nhãn hàng hóa. Tập trung kiểm tra các mặt hàng phân bón, xăng dầu, đồ điện gia dụng, hàng tiêu dùng, các mặt hàng thực phẩm.

Tổng cục Quản lý thị trường cũng đề nghị cục quản lý thị trường các tỉnh thành triển khai thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trong dịp Tết Trung thu về tổng cục trước ngày 16.10.2023.

Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng lưu ý, hiện nay việc sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đang đem lại lợi nhuận cao, nên vào dịp Tết Trung thu năm nào cũng xuất hiện hàng loạt các cơ sở chế biến, sản xuất loại bánh này. Có các cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất theo quy định, nhưng vẫn còn xuất hiện rất nhiều cơ sở không tuân thủ các quy định, quy trình sản xuất bánh trung thu không đảm bảo. Một số cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất. Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn và sử dụng bánh để đảm bảo sử dụng bánh an toàn nhất cho mình.

Bài liên quan
Lý do nhất định phải cùng gia đình đến Fansipan Sa Pa ngày Trung thu
Tới Sa Pa vào ngày Trung thu 10.9, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí tưng bừng của đêm hội trăng rằm, với màn diễu hành mô hình đèn Trung thu khổng lồ mà còn có cơ hội săn biển mây trắng, ngắm ngàn hoa đua nở và thung lũng lúa chín vàng trong hành trình khám phá Sun World Fansipan Legend mùa thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Trung thu: Nhộn nhạo hàng giả, ráo riết kiểm soát thị trường